1

Cẩn thận với liệu pháp hormon thay thế - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Liệu pháp hormon thay thế thường được dùng cho phụ nữ ở tuổi mãn kinh nhằm làm giảm bớt những triệu chứng ở tuổi này như nóng nảy, rối loạn giấc ngủ, loãng xương. Nó thật sự có ích nhưng theo vài nghiên cứu gần đây cho thấy loại thuốc này ít nhiều có những tác dụng không mong muốn.

Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã phát hiện những phụ nữ trên 65 tuổi có dùng hormon thay thế thì những vùng quan trọng trên não (vùng đảm nhiệm chức năng nhận thức và trí nhớ) có hiện tượng teo nhanh hơn so với những phụ nữ không dùng.

Ở những người trí nhớ có vấn đề trước khi bắt đầu dùng thuốc thì chức năng não bị ảnh hưởng rõ ràng hơn. Theo giả thuyết của các nhà nghiên cứu, có thể hormon trị liệu đã làm tăng tốc một số rối loạn đã có sẵn trong não.

Những nghiên cứu khác còn cho rằng dùng hormon thay thế làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Bác sĩ Susan Resnick, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng hormon thay thế vẫn cần thiết dùng khi các rối loạn ở giai đoạn mãn kinh thật sự gây nhiều khó chịu cho phụ nữ. Nên dùng với liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất có thể và thận trọng hơn khi dùng cho phụ nữ trên 65 tuổi.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây