1

Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày - Bệnh viện K

Theo thống kê của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (International Agency for Research on Cancer - IARC), năm 2018, toàn thế giới có 18,08 triệu người mới mắc ung thư, trong đó có trên 9,5 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Số ca mới mắc ung thư ở Việt Nam ước tính là 164.671 ca và số ca tử vong là 114.871 ca. Các loại ung thư phổ biến ở nam giới lần lượt là ung thư gan (21,5%), ung thư phổi (18,4%), dạ dày (12,3%), đại trực tràng (8,4%) và ung thư vòm (5%); ở nữ giới lần luợt là ung thu vú (20,6%), đại trực tràng (9,6%), phổi (9,4%), dạ dày (8,6%), và gan (7,8%). Tỷ lệ mắc ung thư chuẩn hoá theo tuổi ở cả hai giới là 151,4/100.000 người và tỷ lệ tử vong là 104,4/100.000 người. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 70% bệnh nhân ung thư chẩn đoán ở giai đoạn muộn (III hoặc IV).

Những con số trên có thể thấy rằng ung thư dạ dày là một trong 03 bệnh ung thư thường gặp nhất ở nam giới. Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, hầu hết người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư dạ dày có 04 giai đoạn:

Ở giai đoạn 0, bệnh nhân không có nhiều biểu hiện bất thường, rất khó được phát hiện. Tại thời điểm này, tế bào ung thư mới xuất hiện ở niêm mạc bên trong, còn gọi là ung thư biểu mô.

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn 1 bệnh ung thư dạ dày có một trong những biểu hiện sau đây:

  • Khối u chỉ xâm lấn vào lớp thứ hai của thành dạ dày phần dưới niêm mạc. Các tế bào ung thư lây lan vào các hạch bạch huyết khác nhau.
  • Hoặc, khối u đã xâm lẫn vào lớp thứ hai và lớp thứ ba của thành dạ dày là lớp cơ và lớp niêm mạc dưới. Các tế bào ung thư không lây lan đến các bạch huyết và các cơ quan khác.

Giai đoạn 2

Giai đoạn 2 có dấu hiệu tương tự như giai đoạn 1 nhưng đã ăn qua lớp cơ niêm. Ung thư giai đoạn này có tên gọi là ung thư dưới cơ niêm. Có thể xảy ra một trong các trường hợp sau:

  • Khối u chỉ xâm lấn lớp dưới niêm mạc. Và các tế bào ung thư đã lan ra 7 đến 15 hạch bạch huyết.
  • Hoặc, khối u đã xâm lấn lớp dưới niêm mạc và lớp cơ. Các tế bào ung thư lan ra các 1 đến 6 hạch bạch huyết.
  • Hoặc, khối u đã thâm nhập đến lớp ngoài của dạ dày. Các tế bào ung thư không lây lan đến hạch bạch huyết và các cơ quan khác.

Giai đoạn 3

Đặc điểm của giai đoạn này là các tế bào ung thư đã lan ra nhiều hạch bạch huyết và các cơ quan ở xa. Xảy ra một trong 3 trường hợp sau:

  • Khối u đã chắc chắn xâm lấn lớp dưới niêm mạc và lớp cơ. Các tế bào ung thư đã lan ra 7 đến 15 hạch bạch huyết.
  • Hoặc, khối u đã xâm lấn đến lớp bên ngoài. Tế bào ung thư đã lan ra từ 1 đến 15 hạch bạch huyết.
  • Hoặc, khối u đã xâm lấn vào các cơ quan lân cận như gan, đại tràng, hoặc lá lách. Các tế bào ung thư không lây lan đến hạch bạch huyết và các bộ phận ở xa.

Giai đoạn 4

Đến giai đoạn này các tế bào ung thư đã lây lan qua gan, tụy, hạch bạch huyết… Đây là giai đoạn muộn nhất của bệnh và bệnh nhân trong giai đoạn này cơ hội sóng sót dường như không có. Người ta cũng chia giai đoạn này ra làm 3 trường hợp:

  • Các tế bào ung thư đã lan rộng đến hơn 15 các hạch bạch huyết.
  • Hoặc, khối u đã xâm lấn cơ quan xung quanh và ít nhất 1 hạch bạch huyết.
  • Hoặc, các tế bào ung thư đã lan đến các cơ quan xa.

Điều trị ung thư dạ dày

Phương pháp điều trị ung thư dạ dày phụ thuộc vào nhiều yếu tố và giai đoạn bệnh, mức độ lan rộng của khối u. Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày hiện nay là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.

Phẫu thuật:

Các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ dạ dày để bỏ tế bào ung thư, có thể là phẫu thuật cắt đi một phần dạ dày hoặc loại bỏ toàn bộ dạ dày. Nếu ở giai đoạn sớm, với những bệnh nhân không thể phẫu thuật được thì bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị cho bạn là hóa trị hoặc xạ trị.

Hóa trị:

Nếu ung thư ở giai đoạn sớm, hóa trị liệu dùng để hỗ trợ cho phẫu thuật, tia xạ hoặc cả hai, nhằm mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể để tránh tái phát ung thư dạ dày sau này. Hóa trị liệu sẽ có một số tác dụng phụ nhưng các tác dụng phụ này là tạm thời và có thể làm giảm được.

Xạ trị:

Đây là phương pháp dùng các tia phóng xạ để diệt các tế bào ung thư. Trong ung thư dạ dày, điều trị bằng tia xạ sau phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Điều trị bằng tia xạ có thể được dùng cùng với hóa chất trị liệu để làm nhỏ khối u và làm giảm các triệu chứng.

Để điều trị ung thư dạ dày đtạ hiệu qủa cao thì yếu tố quyết định đó là giai đoạn bệnh. Bệnh càng phát hiện ở giai đoạn sớm thì càng dễ dàng trong việc điều trị. Ngoài ra, việc bệnh nhân trong quá trình điều trị có ý chí chiến đấu cao và lạc quan thường có nhiều cơ hội khỏi bệnh hơn.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện K

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Phương Pháp Điều Trị Theo Từng Giai Đoạn Ung Thư Dạ Dày
Phương Pháp Điều Trị Theo Từng Giai Đoạn Ung Thư Dạ Dày

Phương pháp điều trị theo từng giai đoạn ung thư dạ dày như thế nào? Phác đồ điều trị ung thư dạ dày phụ thuộc rất nhiều vào vị trí mà ung thư bắt đầu hình thành trong dạ dày và phạm vi lan rộng của tế bào ung thư.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây