1

Bỏng giác mạc do keo dán sắt

Bỏng mắt là một trong những tình huống cấp cứu mắt thường gặp trong đời sống. Vừa qua, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ đã tiếp nhận một trường hợp đặc biệt: bỏng giác mạc do keo dán sắt. Rất may mắn, bệnh nhân đã được BS Trần Việt Hùng kịp thời điều trị, ngăn chặn nguy cơ gây nhiễm trùng và mất thị lực vĩnh viễn.

Quý vị độc giả hãy luôn cẩn thận khi tiếp xúc với hóa chất hay làm việc trong môi trường có nguy cơ cao cho mắt và cùng xem thêm cách xử lý khi bị bỏng mắt sau nhé:

?Phải rửa mắt ngay tại chỗ bằng các loại nước sạch có sẵn (có thể để mắt dưới vòi nước máy để rửa hoặc vục mặt vào thau nước lớn để rửa). Trừ trường hợp bỏng vôi sống phải lấy hết vôi ra trước khi tiến hành rửa mắt vì vôi sống gặp nước mắt sẽ sôi lên gây thêm bỏng nhiệt.

?Sau đó, băng mắt và chuyển đến bệnh viện chuyên khoa mắt không được chậm trễ vì bất cứ lý do gì. Cần băng mắt nhẹ nhàng, không nên ép chặt. Nên băng che hoặc dùng khiên che bảo vệ mắt có lỗ sẽ tiện lợi hơn.

?Đặc biệt lưu ý: Khi tiếp xúc với hóa chất hay keo dán sắt nên đeo kính bảo vệ (tốt nhất là kính bảo hộ) vì lựa chọn một chiếc kính phù hợp với mắt để giảm ánh sáng trực tiếp và cản vật lạ bay vào mắt bất ngờ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bong võng mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị
Bong võng mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị

Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc tách khỏi phía sau của mắt. Điều này dẫn đến mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn, tùy thuộc vào mức độ bong ra của võng mạc.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây