1

Bổ sung Vitamin cho trẻ: cần sự tư vấn của bác sĩ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trẻ bị ngộ độc nếu dùng Vitamin quá liều

 - Thưa, bác sĩ có thể nhận định qua về thị trường các loại thuốc bổ sung vitamine cho trẻ em và công dụng của các loại vitamine này như thế nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vitamine khác nhau, có loại đơn lẻ như vitamin K, vitamine D cũng có loại dưới dạng hỗn hợp như B - complex, Enevon C… Nhìn chung, Vitamine là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Do cơ thể không tự tổng hợp được hoặc tổng hợp được rất ít nên việc cung cấp vitamine là cần thiết cho cơ thể. Tuy lượng cung cấp nhỏ, thậm chí rất nhỏ nhưng số vitamine cần thiết có đến 13 loại, gồm bốn vitamine tan trong dầu là A, D, E, K và chín vitamine tan trong nước như vitamine C, các vitamine nhóm B (B1, B2, B5, B6, PP…).

- Vậy ngoài tác dụng tích cực nói trên, trường hợp nào thì sử dụng Vitamin sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ em, thưa bác sỹ?

Vitamine có hai nhóm: Là vitamine tan trong nước như vitamine nhóm B và C và vitamine tan trong dầu như A,D,E,K. Hàng ngày, cơ thể cần một lượng vitamine rất nhỏ để đảm bảo các hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy là ít nhưng chúng giữ vai trò rât quan trọng, nếu thiếu sẽ gây ra bệnh. Nhưng việc cung cấp vitamine qua thức ăn nước uống là đủ (ăn uống phong phú và đa dạng theo ô vuông thức ăn).

Trong những trường hợp cần thiết do cơ thể suy kiệt sau đợt ốm dài ngày, hoặc tiêu chảy, không hấp thu được vitamine thì việc bổ sung qua đường uống dưới dạng thuốc là cần thiết. Nếu dùng quá liều cũng sẽ gây ngộ độc vì vitamine.

Ví dụ, ngộ độc vitamine A gây triệu chứng biếng ăn, nhức đầu, nôn mửa; ngộ độc vitmine D có thể gây xương hóa sụn sớm... Do vậy, không những không có tác dụng chữa còi xương mà còn gây lùn. Nhìn chung nhóm vitamin tan trong dầu do không thải trừ được qua nước tiểu nên dễ dẫn đến ngộ độc hơn là nhóm vitamine tan trong nước.

- Vậy để tránh dẫn tới hậu quả đáng tiếc do dùng Vitamin không đúng cách, các gia đình nên bổ sung cho trẻ dưỡng chất như thế nào cho khoa học trong bối cảnh quá bận rộn, không có nhiều thời gian chăm sóc con, thưa bác sỹ?

Như tôi đã nói ở trên, nên cho trẻ ăn thức ăn đa dạng và phong phú, rau quả tươi, không nấu quá nhừ, không để ôi là đảm bảo cung cấp đủ vitamine cho nhu cầu cơ thể. Hiện nay do các bậc cha mẹ bận rộn không có điều kiện chăm sóc con cái nên đa phần mua thức ăn sẵn, thức ăn đóng hộp, những thức ăn này lượng vitamine không đủ đảm bảo cho nhu cầu cơ thể.

Mặt khác, do không có điều kiện chế biến và nấu nướng nên bữa ăn của trẻ thường là đơn điệu. Trong khi đó, do quan niệm một số thức ăn này là nóng, thức ăn khác là lạnh nên một số bà mẹ chỉ cho con ăn một số loại thực phẩm nhất định nào đó, do vậy dẫn đến thiếu vitamine.

Trong trường hợp trẻ thiếu chất, việc bổ sung vitamine cho cơ thể là cần thiêt khi chế độ ăn không đảm bảo. Tuy nhiên việc bổ sung như thế nào, chọn loại nào, cách thức bổ sung ra làm sao, thời gian dùng bao lâu thì hãy nên đến gặp bác sĩ để nghe tư vấn. Rõ ràng, nhiều trường hợp bổ sung vitamine không đúng thì vừa mất tiền mua vừa gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của con.

Mọi người đều hiểu vitamine B6 có tác dụng tăng cường trí nhớ nhưng nếu ngộ độc lại gây giảm trí nhớ. Vitamine như con dao hai lưỡi, lúc này thì tốt nếu có chỉ định của bác sĩ và ngược lại. Do vậy hãy đến phòng khám tư vấn dinh dưỡng để được xin tư vấn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây