1

Biện pháp phòng ngừa tai biến do dị ứng thuốc - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Hiện tai biến do dị ứng thuốc không còn hiếm gặp, dù là cơ sở y tế nhà nước hay các phòng khám bệnh tư nhân… Vậy cần chú ý những gì để giảm thiểu nguy cơ này?

Để phòng ngừa những tai biến xảy ra do dị ứng thuốc, cần chú ý đến 6 vấn đề:

  • Tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng người dân về việc sử dụng thuốc hợp lý và an toàn, dùng thuốc đúng chỉ định, đúng liều; không kết hợp dùng nhiều loại thuốc cùng một lần.
  • Trước khi dùng thuốc cho người bệnh, cần kiểm tra chất lượng thuốc, khai thác kỹ tiền sử dị ứng thuốc. Những loại thuốc có quy định thử test, cần thử đúng kỹ thuật, kết quả âm tính mới được dùng.
  • Trước khi tiêm thuốc cho người bệnh, cần chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ và thuốc cấp cứu tai biến dị ứng như bơm tiêm và kim tiêm vô trùng, dây garô, thuốc adrenaline 0,1%, suprastine dung dịch 2,5%, pipolphen 2,5%, diaphylline 4,8%, depersolone 30mg...
  • Khi tiêm kháng sinh phải dùng dụng cụ riêng để phòng sốc phản vệ do vết kháng sinh.
  • Khi đang tiêm thuốc, nếu phát hiện nguy cơ sốc phản vệ có thể xảy ra, phải ngưng ngay việc tiêm thuốc để người bệnh không tiếp xúc nhiều hơn với thuốc và kịp thời xử trí tình trạng sốc xuất hiện.
  • Để người bệnh ngồi chờ khoảng từ 15 đến 20 phút sau khi tiêm thuốc để đề phòng một số trường hợp sốc phản vệ có thể xảy ra chậm hơn.  

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây