1

Bệnh viện Quân y 103 cứu sống bệnh nhân bị tách thành động mạch chủ ngực, bụng phức tạp bằng kỹ thuật đặt stent graft

Động mạch chủ là động mạch lớn nhất của cơ thể, xuất phát từ tâm thất trái, gồm có hai đoạn: đoạn ngực và đoạn bụng, từ đây cho các nhánh cấp máu cho toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Thành động mạch chủ gồm 3 lớp từ ngoài vào trong là lớp áo ngoài, áo giữa và áo trong, được cấu tạo rất bền vững để đảm bảo chịu được áp lực cao.

Vì một lý do nào đó làm lớp áo trong bị xé rách, dòng máu từ bên trong lòng động mạch chủ sẽ đi vào giữa các lớp của động mạch và tạo thành một lòng động mạch giả. Lòng giả này có thể vỡ ra gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc chèn ép dẫn tới hẹp lòng động mạch chủ thật và gây thiếu máu cấp tính cho các cơ quan bên trong cơ thể.

Bệnh nhân thường nhập viện vì đau ngực, bụng dữ dội đột ngột, tràn máu màng phổi, màng ngoài tim, suy thận cấp hoặc liệt hai chân. Người có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch như: tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, nghiện thuốc lá, thuốc lào hoặc người trẻ mắc một số bệnh của tổ chức liên kết là những người có nguy cơ cao mắc bệnh lý này.

Trước đây điều trị các trường hợp tách thành động mạch chủ ngực, bụng rất khó khăn, đa số chỉ điều trị nội khoa bảo tồn. Do vậy, bệnh nhân có rất nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Trong những năm gần đây, phương pháp điều trị bằng đặt stent graft với nhiều ưu điểm đã mở ra một hướng đi mới cứu sống các bệnh nhân bị bệnh lý này.

Ca bệnh tách thành động mạch chủ ngực

Ngày 28/02/2020, các bác sỹ khoa Can thiệp Tim mạch- Bệnh viện Quân y 103  đã tiến hành thành công kỹ thuật đặt stent graft động mạch chủ ngực cho một bệnh nhân bị tách thành động mạch chủ ngực, bụng (phân loại Stanford type B) phức tạp. Bệnh nhân Lê Văn T, 56 tuổi, tiền sử nghiện thuốc lá, tăng huyết áp nhưng không điều trị. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng huyết áp tăng cao khó kiểm soát, đau ngực và bụng dữ dội, nước tiểu ít sau đó vô niệu, xét nghiệm creatinin máu tăng cao.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính đa dãy động mạch chủ có tổn thương rất phức tạp: tách thành động mạch rất dài từ động mạch chủ ngực ngay sát chỗ xuất phát của động mạch dưới đòn trái lan xuống động mạch chủ bụng qua động mạch thận, lòng giả chèn ép làm lòng thật còn lại rất nhỏ gây thiếu máu nuôi cho các tạng, trong đó có thận.

Trước tình hình bệnh nhân nặng, diễn biến nhanh, nguy cơ thiếu máu cấp tính cho thận và các các tạng khác trong ổ bụng và dẫn tới tử vong. Các bác sỹ khoa Can thiệp Tim mạch – Bệnh viện Quân y 103 quyết định đặt 2 stent graft từ động mạch chủ ngực xuống tới động mạch chủ bụng trên động mạch thân tạng bằng phương pháp can thiệp mạch. Sau khi đặt stent graft thành công, bệnh nhân bắt đầu có nước tiểu, tình trạng đau bụng, huyết áp đã được kiểm soát và đến ngày 10/03/2020 tình trạng toàn thân bệnh nhân ổn định, chức năng thận về bình thường và đã được xuất viện.

Hiện nay, tại Việt Nam một số trung tâm tim mạch lớn đã áp dụng được kỹ thuật đặt stent graft điều trị tách thành động mạch chủ ngực, bụng. Trong đó khoa Can thiệp Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 đã triển khai và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý này.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây