1

Bệnh lý Nang tuyến vú có nguy hiểm? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nang tuyến vú

  • Là một bệnh lý rất thường gặp ở phụ nữ nhiều khi tình cờ được phát hiện qua thăm khám tổng quát có thể làm cho các chị lo lắng. Nang tuyến vú đa phần là lành tính. 
  • Nang tuyến vú (NTV) là những túi nhỏ hình thành trong mô tuyến vú, thường thấy ở nửa trên của vú. Nang tuyến vú thường gặp ở phụ nữ trên 35 tuổi chưa mãn kinh. NTV thường xảy ra khi phụ nữ đến tuổi tiền mãn kinh và chấm dứt sau mãn kinh. 
  • Bạn có thể sờ thấy nang ở cả 2 bên tuyến vú (trường hợp này thường gặp nhất). NTV có thể lớn hơn và căng đau ngay trước khi hành kinh. Bạn có thể có NTV mà không cảm nhận triệu chứng gì bất thường và đôi khi NTV chỉ  tình cờ được tìm thấy khi làm các xét nghiệm kiểm tra tổng quát.

Chẩn đoán được thực hiện như thế nào?

  • Qua thăm khám, bác sĩ tổng quát cũng có thể nhận biết được khi nào thì một u có độ chắc của một nang nhưng thường thì bạn sẽ được họ giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa về tuyến vú để xác định chẩn đoán.
  • Tại chuyên khoa tuyến vú, bác sĩ sẽ dùng 4 kỹ thuật để đánh giá, đó là khám tuyến vú, chụp nhũ ảnh (mammogram = X-quang tuyến vú) và chọc hút bằng kim nhỏ (fine needle aspiration=FNA, rút dịch bằng kim nhỏ và ống tiêm để xét nghiệm).
  • Nếu khó cảm nhận thấy u trong tuyến vú qua thăm khám, bác sĩ sẽ sử dụng thêm siêu âm tuyến vú để xác định.

Điều trị nang tuyến vú

  • Nang tuyến vú có thể tự biến mất. Nếu nang lớn thêm và không biến đi, bác sĩ chuyên khoa có thể dùng kim nhỏ rút dịch trong nang (giống thủ thuật đã làm khi chẩn đoán).
  • Thường thì nang sẽ biến đi sau khi rút dịch. Dịch rút được từ nang có thể thay đổi về hình dạng, từ trong cho đến rất sậm màu. Dịch này sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích. Nếu dịch có máu,  có thể đó là dấu hiệu của ung thư tuyến vú.
  • Nang tuyến vú tái phát trong 1/3 trường hợp. Việc điều trị cũng tương tự như những lần trước và không cần thiết phải làm thêm xét nghiệm nào khác.
  • Khi một NTV cứ tiếp tục đầy trở lại sau khi đã chọc hút, bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn làm một phẫu thuật nhỏ gọi là phẫu thuật sinh thiết cắt bỏ nang. Phẫu thuật sinh thiết làm với kỹ thuật gây tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân.
  • Tiến hành xong phẫu thuật bạn có thể trở về nhà trong ngày hoặc ở lại bệnh viện qua đêm. Vết mổ nhỏ ở ngực có thể cần phải may một hoặc vài mũi. Nang phẫu thuật sinh thiết xong sẽ được làm giải phẫu bệnh. Kết quả mô học có sau vài ngày.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây