1

Bệnh Basedow là bệnh gì, điều trị thế nào? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tôi mắc bệnh bướu cổ. Tôi có thăm khám tại bệnh viện trong tỉnh thì bác sĩ chỉ định là mắc bệnh basedow. Tôi đã điều trị được hơn 1 tháng nhưng chưa thấy có tiến triển gì nhiều. Mong bác sĩ tư vấn thêm về cách điều trị bệnh. Tôi xin cám ơn. 

Trả lời:

Bệnh Basedow là bệnh gì?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn và quan trọng nhất trong cơ thể. Hóc-môn tuyến giáp chi phối nhiều cơ quan, chức năng: chuyển hóa dinh dưỡng, phát triển cơ thể, chức năng sinh dục, hệ thống tim mạch…. Bệnh Basedow - còn có tên khác là Graves, Parry, Bướu giáp độc lan tỏa, “Bướu cổ lộ nhỡn” - là bệnh cường giáp tự miễn hay gặp trong bệnh lý nội tiết. Bệnh xảy ra chủ yếu ở nữ giới, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ gấp từ 7 đến 10 lần ở nam.

Basedow được chẩn đoán dựa vào:

  • Lâm sàng: Có bướu cổ, mắt lồi, nhịp tim nhanh
  • Siêu âm: Tuyến giáp lớn (bình thường 16cm3), lan tỏa, tăng huyết động trên siêu âm Doppler màu
  • Nồng độ các hóc-môn tuyến giáp (T3,T4, fT3, fT4) tăng rất cao
  • Nồng độ hóc-môn tuyến yên (TSH) giảm mạnh
  • Kháng thể TRAb rất cao, TPOAb hơi cao
  • Các xét nghiệm sinh hóa khác: Kali máu giảm, Cholesterol giảm, Glucose tăng…

Phương pháp điều trị bệnh Basedow

Bệnh Basedow có ba phương pháp điều trị:

  • Dùng thuốc kháng giáp tổng hợp (KGTH) với hai nhóm thông dụng là nhóm Mercapto-Imidazol (Methimazol, Carbimazol) và nhóm Thiouracil (MTU, PTU, BTU)
  • Phẫu thuật cắt giảm tuyến giáp (CGTG)
  • Dùng Iod phóng xạ (RAI, I 131). Tất cả iod kể cả iod phóng xạ khi vào cơ thể đều tập trung vào tuyến giáp, khi cho bệnh nhân uống iod phóng xạ I131, chất phóng xạ tập trung hết vào tuyến giáp và tia gamma (γ) sẽ tiêu hủy tế bào cường giáp

Cần lưu ý, tất cả bệnh nhân Basedow phải được điều trị đầu tiên bằng thuốc kháng giáp tổng hợp, trung bình 2-3 tháng cho đến khi tương đối bình giáp mới được hoặc dùng KGTH duy trì, hoặc CGTG, hoặc dùng Iod phóng xạ RAI.

Theo chúng tôi bạn cần đến khám chuyên khoa nội tiết để xác định Chẩn đoán một cách chắc chắn. Khi có chẩn đoán xác định với những xét nghiệm, thăm dò chính xác việc điều trị không có khó khăn gì. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây