1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Sinh mổ lần thứ 3 có an toàn hay không? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, vợ chồng tôi hiện đã có 2 bé, bé thứ 2 được hơn 2 tuổi, tuy nhiên chúng tôi mong muốn có thể sinh thêm em bé thứ 3. Cả 2 lần sinh trước tôi đều sinh mổ, vậy tôi có nên mang thai lần 3 không?

Trả lời:

Chào bạn, trước tiên bạn nên biết rằng sinh mổ hoàn toàn không phải là một ca phẫu thuật đơn giản, mà là một cuộc đại phẫu phía bụng dưới và tử cung của người mẹ để lấy em bé ra. Quá trình lành vết thương sẽ phụ thuộc vào sức khỏe, cơ địa của người mẹ và thường chỉ 3 tháng sau sinh là có thể lành hoàn toàn.

Tuy nhiên vết sẹo này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến lần mang thai và sinh con tiếp theo. Nếu khoảng cách giữa hai lần mang thai của sản phụ ít hơn 3 năm thì khả năng bục vết sẹo tử cung sẽ rất cao.

Lần sinh mổ thứ 3 này, mẹ sẽ phải đối mặt với các nguy cơ như: nứt, vỡ tử cung; bất thường về nhau thai như nhau bong non, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược (đây là những biến chứng bất thường có thể dẫn đến hậu quả băng huyết sau sinh, cắt bỏ tử cung). Khả năng hồi phục của mẹ cũng sẽ chậm hơn những lần trước, vết thương còn có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn. 

Và một điều cực kỳ nguy hiểm chính là mẹ bầu càng sinh mổ nhiều lần thì khả năng ruột dính vào thành bụng sẽ càng cao, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của cả mẹ và bé. Thời gian tốt nhất để mang thai lần sau là từ 3 – 5 năm, vì kể từ giai đoạn này cơ thể mẹ mới bình phục tốt sau thai kỳ và nuôi con nhỏ, khoảng thời gian đó cũng đủ để vết sẹo ở tử cung mẹ bình phục tốt. 

Các bác sĩ thường khuyên chỉ nên sinh mổ hai lần. Nếu muốn sinh con thứ 3 thì để an toàn tuyệt đối, bạn nên đảm bảo các điều kiện như mang thai ít nhất sau 3 năm kể từ đợt thai kỳ trước, cần có sự kiểm soát thai nghén chặt chẽ, nhất là 3 tháng cuối cần đề phòng biến chứng.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. 04:25
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn.
Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy...
 3 năm trước
 1336 Lượt xem
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! 01:38
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo!
Mẹ luôn yên tâm, đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm luôn đồng hành cùng gia đình trên hành trình đón bé yêu chào...
 3 năm trước
 890 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây