1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Đau xương chậu sau sinh - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi: 

Bác sĩ cho em hỏi, em đã sinh con được hơn 1 tháng rồi mà sao vẫn bị đau một bên xương chậu như lúc mang thai ở tháng thứ 9. Sáng ngủ dậy đau trở mình rất khó, mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cám ơn Bác sĩ! 

Trả lời:

Chào chị, như nội dung chị gửi, cho thấy đây là triệu chứng bình thường của sản phụ sau sinh. Không rõ chị vừa trải qua ca sinh thường hay đẻ mổ, tuy nhiên chúng tôi có thể trả lời cho chị như sau:  

Vùng xương chậu được chia ra làm 3 phần, hai bên xương chậu được kết nối bằng mu khớp xương ở phía trước, đây là một khớp cứng có thể co dãn dưới sự hỗ trợ của hệ thống dây chằng.

Để chuẩn bị cho em bé chào đời, cơ thể người mẹ thường tiết ra hooc môn ralaxin để làm mềm các dây chằng tại bộ phận này, điều này khiến cho các cơ căng dần lên gây ra những cơn đau (đặc biệt vào 3 tháng cuối thai kỳ).

Trong quá trình sinh nở xương chậu của thai phụ mở rộng, vùng xương và khớp xương mu căng ra hết cỡ. Sau quá trình sinh nở các bộ phận này chưa thể trở lại như trước kia khiến cho chị em bị đau vùng xương chậu sau khi sinh. 

Biểu hiện của chứng đau vùng xương chậu trong quá trình mang thai và sau khi sinh:

  • Đau lưng, đau thắt lưng hoặc đau hông
  • Cảm giác có tiếng va chạm hoặc cọ xát bên trong vùng xương chậu
  • Đau dọc xuống đùi hoặc giữa hai chân…

Đối với sản phụ sinh thường, triệu chứng này sẽ kéo dài hơn 3 tháng. Thời gian có thể ngắn hơn đối với sản phụ đẻ mổ. Để khắc phục, chị nên tập đi lại nhẹ nhàng trong quá trình ở cử, tránh làm việc nặng, quá sức. 

Nếu tình trạng đau nhiều, kéo dài, chúng tôi khuyên chị nên đến bệnh viện kiểm tra sau sinh để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn cụ thể hơn.  

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. 04:25
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn.
Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy...
 3 năm trước
 1339 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây