1

[Bạn hỏi - bác sĩ trả lời] - Chữa bướu cổ bằng sóng cao tần RFA- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, tôi bị bướu cổ đã 4 năm nay, vì rất mất thẩm mỹ nên tôi có tính đến chuyện đi mổ. Nhiều người mách tôi nên chọn cách đốt bướu cổ bằng sóng cao tần RFA vì rất tốt, không để lại sẹo, lại không đau. Bác sĩ cho tôi hỏi phương pháp này có tốt như lời đồn không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Tôi cảm ơn bác sĩ nhiều. 

Trả lời: 

Chào bạn, hiện nay Đốt bướu cổ (bướu giáp) bằng sóng cao tần (RFA) là phương pháp điều trị bướu giáp nhân lành tính được nhiều người lựa chọn. 

Là phương pháp phá hủy khối u bằng nhiệt mà không cần phẫu thuật. Kỹ thuật này dùng 1 đầu đốt có kích thước lớn hơn cây kim tiêm ngừa, đâm xuyên qua da để vào vùng trung tâm của bướu. Tùy theo kích thước và loại bướu sẽ được phát công suất sóng cao tần phù hợp để xơ hóa khối bướu. 

Bệnh nhân trước khi được thực hiện đốt bướu cổ (bướu giáp) bằng sóng cao tần bắt buộc phải trải qua các xét nghiệm, chẩn đoán cận lâm sàng cần thiết để xác định tình trạng (lành hay ác tính), kích thước,...của khối nhân xơ, từ đó làm cơ sở để các bác sĩ có thể đưa ra các phương án điều trị phù hợp. 

Đốt bướu cổ (bướu giáp) bằng sóng cao tần (RFA) thường được chỉ định trong các trường hợp người bệnh được chẩn đoán mắc bướu giáp nhân lành tính. 

Đốt bướu cổ (bướu giáp) bằng sóng cao tần (RFA) cho nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với phương pháp phẫu thuật truyền thống như: không phẫu thuật, không để lại sẹo, không gây mê, bệnh nhân có thể ra về sau 2 - 3 giờ phẫu thuật và hầu như không xảy ra biến chứng trong và sau mổ, bác sĩ chỉ mất khoảng 15 – 20 phút để loại bỏ hoàn toàn khối nhân xơ. 

Phương pháp này không được khuyến cáo thực hiện cho ung thư tuyến giáp nguyên phát hoặc ung thư dạng túi tuyến. Phụ nữ có thai, người có vấn đề về tim mạch cũng cần cẩn trọng khi lựa chọn phương pháp điều trị này. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây