1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Bệnh bướu cổ (bướu giáp) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Chào bác sĩ, tôi là nữ, năm nay 33 tuổi, dạo gần đây tôi soi gương thấy có cục cứng nổi ở cổ, sờ vào thấy cứng, cảm giác hơi vướng khi nuốt, người hay mệt mỏi, giọng nói đôi khi bị khàn. Tôi lo lắng không biết đang bị bệnh gì. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi bị bệnh gì được không? Tôi cảm ơn bác sĩ. 

Trả lời:

Chào bạn, theo những gì bạn miêu tả, khả năng lớn bạn đã bị bướu giáp nhân hay dân gian còn gọi với cái tên thân thuộc là bướu cổ. 

95% bướu giáp nhân là lành tính, thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, chỉ có số ít từ 4 - 7% các khối bướu giáp chuyển biến ác tính dẫn đến ung thư tuyến giáp. Bướu giáp nhân lành tính thường phát triển âm thầm và chỉ tình cờ phát hiện do siêu âm hoặc khi chúng phát triển lớn, gây cảm giác vướng, nuốt nghẹn ở cổ. 

Bướu giáp nhỏ có thể không gây ra vấn đề về sức khỏe, nhưng bướu giáp lớn có thể làm khó thở hoặc khó nuốt, ho, khàn tiếng. Ngoài ra bướu giáp có thể gây ra nhiều rối loạn như: mệt mỏi và tăng cân do suy giáp; giảm cân ngoài ý muốn, dễ cáu gắt, khó ngủ, tim đập nhanh, suy tim do cường giáp. 

Bướu giáp nhân lành tính nếu để lâu ngày có thể gây biến chứng viêm giáp và rối loạn chức năng tuyến giáp.

Trong trường hợp của bạn, nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, thực hiện các chẩn đoán cận lâm sàng cần thiết để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và khối u để có hướng điều trị cụ thể. 

Nếu bướu giáp nhân nhỏ, không có triệu chứng lâm sàng, người bệnh có thể thăm khám và theo dõi độ phát triển của khối u nhân mà chưa cần phẫu thuật ngay. 

Hiện nay, đốt bướu giáp nhân bằng sóng cao tần (RFA) đang là phương pháp điều trị bướu cổ được nhiều người quan tâm nhờ các ưu thế: không để lại sẹo, không mổ, không tốn thời gian nằm viện, không biến chứng và nguy hiểm.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. 08:57
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO.
Đối với một bệnh nhân lớn tuổi, việc có khối u tuyến giáp chèn ép gây đau là rất khó chịu, nhưng việc can thiệp phẫu thuật vào khối u lại gây đau...
 2 năm trước
 658 Lượt xem
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI 08:59
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI
Đối với chị em phụ nữ, có khối u lành tuyến giáp luôn gây nên nỗi băn khoăn và khó chịu. Nếu không loại bỏ thì vùng cổ bị sưng lồi mất thẩm mỹ, có...
 2 năm trước
 640 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây