1

Mối liên quan giữa tiểu đường và đau thắt ngực? - Bệnh viện Nội Tiết Trung ương

Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy có mối liên quan giữa bệnh lý đái tháo đường và đau thắt ngực (triệu chứng của bệnh mạch vành).

Khoảng 30% đến 50% bệnh nhân bị đau thắt ngực có mắc kèm đái tháo đường.

Thống kê y văn cũng chỉ ra rằng bệnh mạch vành là nguyên nhân gây tử vong và tàn tật hàng đầu ở những bệnh nhân đái tháo đường (tiểu đường) (khoảng 2/3 bệnh nhân đái tháo đường từ 65 tuổi trở lên chết vì bệnh mạch vành).

Những bệnh nhân bị đái tháo đường (tiểu đường) cũng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch nói chung cao gấp 2 đến 4 lần so với những bệnh nhân không bị đái tháo đường (tiểu đường).

Đau thắt ngực là một triệu chứng thường gặp nhất của bệnh mạch vành. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân đái tháo đường, biểu hiện của tình trạng đau thắt ngực thường không điển hình như những bệnh nhân khác, một số bệnh nhân có thể cảm thấy khó thở khi gắng sức hoặc không có bất cứ triệu chứng gì.

Chính sự biểu hiện không điển hình này có thể làm che dấu giai đoạn sớm của bệnh mạch vành và góp phần làm tăng tỉ lệ tử vong của bệnh nhân. Ngoài ra, những bệnh nhân bị đái tháo đường cũng có thể bị đau thắt ngực nhưng không phải do hẹp động mạch vành mà là do suy các vi mạch vành (mạch máu rất nhỏ nuôi tim).

Vì vậy, việc tầm soát sớm bệnh mạch vành và điều trị các yếu tố nguy cơ tim mạch đi kèm ở những bệnh nhân bị đái tháo đường (tiểu đường) là điều rất quan trọng. Đây thực sự là một thử thách cho cả bệnh nhân và các bác sĩ lâm sàng.

Một lời khuyên được đưa ra cho các bệnh nhân đái tháo đường là cần tuân thủ theo chế độ điều trị, tái khám thường xuyên và tham vấn ý kiến bác sĩ nếu bị đau thắt ngực hay có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Nội Tiết TW

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây