1

Bác sĩ thú y vẫn hành nghề, đạp xe 5km sau mổ ung thư trực tràng 5 năm - Bệnh viện K

Ông Toản cho biết, hiện ông đang sống ở năm thứ 5 sau mổ, truyền hóa chất điều trị ung thư đại trực tràng giai đoạn 3. Ông “đòi” bác sĩ cho xuất viện sau 9 ngày nằm điều trị vì tắc ruột.

Nhớ lại những ngày có dấu hiệu cảnh báo ung thư, ông Toản cho biết:“Ban đầu, tôi chỉ đau bụng, đi ngoài ra máu nhưng vẫn ngỡ mãn tính bởi nhiều lần bị, chỉ cần dừng loại thuốc đang uống là khỏi. Nhưng lần đó, tôi dừng mà vẫn bị đi ngoài ra máu. Khi đến BV Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, được chuẩn đoán u ác tính, ung thư đại trực tràng giai đoạn 3”.

Khi nhập viện, ông được BS Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Ngoại và xạ trị (BV Đa khoa Bắc Ninh) phẫu thuật và sau đó tiếp tục truyền 12 đợt hóa chất.

Từ đó đến nay, sức khỏe ông hoàn toàn ổn định, bữa nào cũng ăn 2 bát cơm, ngày đủ 3 bữa và vẫn tiếp tục làm nghề bác sĩ thú y.

“Hầu như ngày nào tôi cũng đạp xe 4 – 5km để đi tiêm chó ốm, rồi phối giống cho lợn. Giờ có xe đạp điện đi lại càng thuận tiện hơn. Sau này, nếu sức khỏe không còn tốt tôi sẽ vẫn bán thuốc, tiêm chó tại nhà”, ông Toản chia sẻ.

BS Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Ngoại và Xạ trị cho biết trước đó gần 5 năm ông vào viện trong tình trạng ung thư đại tràng giai đoạn 3. Còn hiện tại, ông đã ổn định sau 9 ngày điều trị tắc ruột dù ông vào viện muộn, sau 3 - 4 ngày bị đau bụng nên có tình trạng hoại tử ruột.

Một bệnh nhân khác, ông Nguyễn Văn Vĩnh (74 tuổi, ở Từ Sơn) bị ung thư đại tràng đang điều trị tại viện cho biết, ông cũng đã bước sang năm thứ 5 của ung thư đại tràng. Cách đó 5 năm, ông đau bụng nhiều, sút 8 – 9kg trong vòng 10 tháng nên đã ra Hà Nội khám. Bác sĩ kết luận ông bị ung thư đại trực tràng, phải phẫu thuật nhưng vì bảo hiểm y tế tại Bắc Ninh nên ông đã quay về BV Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chữa trị.

“Đến nay, tôi là bệnh nhân quen mặt tại khoa bởi vẫn đi tái khám như định kỳ. May mắn sức khỏe vẫn dẻo dai, điều trị ngay tại đây cách nhà gần chục km nên mọi cái từ đi lại, chăm nom cũng thuận lợi hơn. Lúc đầu khi quyết định mổ tại viện cũng nhiều lo lắng, nhưng trải qua quá trình điều trị tại đây, tôi hoàn toàn tin tưởng tay nghề của bác sĩ", bác Vĩnh chia sẻ.

Ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng thường không có biểu hiện rõ ràng, chỉ về sau mới có các triệu chứng rõ ràng như: 

Chảy máu ở hậu môn

Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất của ung thư trực tràng là tình trạng chảy máu hậu môn khi đi nặng. Do khi phân đi qua những khối u, chúng không chỉ gây đau nhức mà còn làm nóng rát, chảy máu tại khu vực đó. Vì vậy, bạn có thể phát hiện bệnh từ sớm nếu thường xuyên gặp phải hiện tượng chảy máu ở khu vực hậu môn.

Đi đại tiện ra phân nhỏ

Nếu khi đi đại tiện, bạn thấy mình ra nhiều phân nhỏ thì đó cũng có thể là một triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư trực tràng. Sở dĩ xảy ra điều này là vì có một vài vật cản trong quá trình bài tiết làm hình dạng của chất thải trong cơ thể bị biến đổi. Những vật cản này có thể là các khối u sưng hình thành từ phần cuối ruột già.

Chảy dịch bất thường tại hậu môn

Khi gặp phải hiện tượng chảy dịch bất thường ở khu vực hậu môn thì đó là lúc bệnh ung thư trực tràng đã tiến triển đến giai đoạn nặng. Hiện tượng này thường xảy ra khi các khối u đã phát triển lớn và chèn ép tới những mạch máu xung quanh, gây ứ đọng chất tại khu vực này. Sau đó, những chất dịch ứ đọng sẽ tìm cách tự thoát ra ngoài thông qua đường hậu môn nên gây ra tình trạng chảy dịch.

Cân nặng sụt giảm

Các khối u trong ruột già cũng có khả năng làm xáo trộn nội tiết tố và các chất trong cơ thể, từ đó gây nên những vấn đề sức khỏe mà bạn không ngờ tới. Đặc biệt, cân nặng cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới những khối u ở trực tràng. Vì vậy, nếu không hề có ý định giảm cân hay ăn kiêng mà vẫn thấy cân nặng sụt giảm bất thường thì bạn nên chủ động đi khám để biết có phải mình đang mắc bệnh ung thư trực tràng hay các bệnh ung thư nào khác.

Nôn mửa thường xuyên

Khối u trực tràng chèn ép các bộ phận xung quanh cũng có thể gây rối loạn cho hệ tiêu hóa, từ đó khiến bạn gặp phải tình trạng nôn mửa. Hiện tượng này cũng thường xảy ra khi khối u đã phát triển lớn, chèn ép lên những bộ phận khác trong ổ bụng và gây cảm giác khó chịu cho cả khoang bụng.

Khi thấy những dấu hiệu trên bạn cần đến thăm khám ngay để được tư vấn, điều trị kịp thời. 

Bệnh nhân ung thư không còn vượt tuyến điều trị

Bác sĩ CK2 Nguyễn Thiện Hòa, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm ung bướu, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ khi trở thành BV Vệ tinh của Bệnh viện K năm 2015, điều trị ung thư tại Bắc Ninh đã phát triển một bậc. Ngoài việc đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực được các chuyên gia BV K điều trị đã giúp tay nghề của các bác sĩ tăng lên rất nhiều.

Hiện tại Trung điều trị ung thư đã làm chủ các kỹ thuật cơ bản nhất, nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh: phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ. Ngoài ra các bộ phận như xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ điều trị rất hiệu quả.

Nhờ vậy mà Trung tâm ung bướu của viện ngày càng hút bệnh nhân. Trước đây khoa Ung bướu của BVĐK tỉnh Bắc Ninh mỗi tháng chỉ điều trị khoảng 60 - 70 bệnh nhân nhưng từ khi Trung tâm Ung bướu được thành lập, tại đây thường xuyên có khoảng 250 bệnh nhân điều trị.

“Quan điểm của chúng tôi sức khỏe của người bệnh là trên hết, không giữ bệnh nhân nếu ca bệnh quá khả năng chuyên môn. Vì thế, với những ca bệnh khó, chúng tôi luôn hội chẩn trực tuyến với các thầy tại BV K và rất nhiều ca khó đã được điều trị thành công ngay tại BV. Bệnh nhân tin tưởng ở lại viện điều trị. Nếu 5 năm trước số BN phải chuyển tuyến chiếm đa số với vài ngàn bệnh nhân mỗi năm thì bây giờ đa số bệnh nhân được điều trị ngay tại Trung tâm Ung bướu”, BS Hòa chia sẻ.

Cùng quan điểm này, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải. Trưởng Khoa Ngoại - Xạ trị của Trung tâm ung bướu (BVĐK tỉnh Bắc Ninh) cho biết, bệnh viện có quan điểm không cố giữ bệnh nhân, mà điều trị đạt chuẩn mực như BV trung ương.

"Như trường hợp bệnh nhân Trần Ngọc Hoàn (34 tuổi, quê ở Hưng Yên) bị khối u đầu tụy - tuyến gan vị trí hiểm. Tôi có nói chuyện với bệnh nhân, bác sĩ sẽ chuyển em đi Hà Nội nếu em mong muốn. Nhưng đây là ca bệnh bệnh viện có thể xử lý được. Người bệnh cuối cùng đồng ý ở lại viện chữa trị. Trước đây những ca bệnh khó như trường hợp bệnh nhân Hoàn chắn chắc phải chuyển lên BV K T.Ư là tuyến điều trị cuối cùng về ung bướu", BS Hải cho biết.

Bệnh nhân Hoàn sau 5 ngày được phẫu thuật u gan tỉnh táo, đi lại được. Hai vợ chồng bệnh nhân vui mừng vì chồng được mổ, vợ vẫn chạy đi chạy lại chăm con nhỏ ở gần bệnh viện.

Các bác sĩ Trung tâm ung bướu cho biết, cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị cũng tổ chức khám sàng lọc, truyền thông giúp người dân có kiến thức đến cơ sở y tế khám phát hiện sớm ung thư khi có nghi ngờ.

"Người dân cũng đã có ý thức tốt hơn đến tình trạng sức khỏe của mình, một số mặt bệnh người dân đã đến khám phát hiện ở giai đoạn sớm như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung, đại tràng, tuyến giáp... Các bác sĩ của Trung tâm cũng đã có đủ trang thiết bị đến tận các xã hiện khám sàng lọc và thông để người dân có thêm kiến thức, tự phát hiện các yếu tố nghi ngờ để đến cơ sở y tế khám phát hiện sớm ung thư", BS Hải nói.

Thời gian qua bệnh viện K luôn phối hợp và hỗ trợ các bệnh viện vệ tinh trên toàn quốc về đào tạo, chỉ đạo tuyến và chuyển giao khoa học công nghệ kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ung bướu ở tuyến dưới. 

Nguồn tham khảo: Bệnh viện K

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
AN TÂM CẮT AMIDAN DÙ LỚN TUỔI NHỜ BÁC SĨ GIỎI, CÔNG NGHỆ TỐI TÂN AN TÂM CẮT AMIDAN DÙ LỚN TUỔI NHỜ BÁC SĨ GIỎI, CÔNG NGHỆ TỐI TÂN 13:16
AN TÂM CẮT AMIDAN DÙ LỚN TUỔI NHỜ BÁC SĨ GIỎI, CÔNG NGHỆ TỐI TÂN
Cắt amidan là can thiệp ngoại khoa cần thiết trong những trường hợp viêm amidan mạn tính quá phát, tái phát nhiều lần (trên 5 lần/năm) và thường áp...
 3 năm trước
 575 Lượt xem
Tin liên quan
Ung thư đại trực tràng
Ung thư đại trực tràng

Ung thư bắt đầu ở đại tràng được gọi là ung thư đại tràng và ung thư bắt đầu ở trực tràng được gọi là ung thư trực tràng. Ung thư ảnh hưởng đến một trong những cơ quan này cũng có thể được gọi là ung thư đại trực tràng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây