1

Trải nghiệm về quá trình niềng răng

waibruni94 Rất hiệu quả 20,000,000 21/01/2019

Timeline review

Hiển thị quá trình đánh giá về dịch vụ qua thời gian sử dụng

Ngày niềng răng

5 năm trước
Mình 30 tuổi và gần đây đã quyết định phải bắt đầu chỉnh sửa lại hàm răng. Răng mình bị khấp khểnh và một răng cửa bên ở hàm trên đâm ngang. Sau khi tham khảo nhiều nơi trong vài tháng thì cuối cùng mình đã chọn được nơi thích hợp. Mình đã cân nhắc đến niềng trong suốt Invisalign nhưng sau đó lại chọn niềng răng truyền thống mắc cài sứ vì mình cảm thấy chắc chắn không thể tuân thủ việc đeo khay niềng mỗi ngày. Ngoài ra, lý do chính mà nhiều người chọn niềng trong suốt Invisalign là vì không muốn người khác nhận ra mình đang đeo niềng nhưng với mình thì điều này không cần thiết lắm, chẳng có lý do gì phải ngại việc niềng răng cả. Hơn nữa, với vị trí chiếc răng cần chỉnh sửa của mình thì kiểu gì người khác cũng nhận ra.
Mình rất mong đến ngày niềng răng. Mình có được biết là khi đeo niềng thì thức ăn sẽ bị giắt trong răng nhưng không sao, chỉ ăn những đồ không cần nhai nhiều là được.
Ở chỗ phòng khám mình chọn thì cũng có niềng trong suốt Invisalign nhưng lúc mình đến tư vấn thì bác sĩ khuyên là nên chọn niềng răng truyền thống. Tất nhiên, mình hoàn toàn có thể chọn một trong hai cách. Sau khi suy nghĩ một lúc thì mình nghĩ niềng răng truyền thống chắc sẽ tốt hơn và dễ có kết quả như mong muốn hơn vì quá trình niềng được bác sĩ điều chỉnh liên tục. Còn với niềng Invisalign thì kết quả sẽ phụ thuộc nhiều vào ý thức mỗi người và mình nghĩ là không phù hợp với mình.
Hôm đến tư vấn lần đầu, bác sĩ đã trả lời tất cả các câu hỏi mà mình đưa ra nên mình thấy rất ưng ý. Một điểm cộng nữa ở phòng khám mà mình chọn là có cả thiết bị Acceledent. Đây là thiết bị có tác dụng tăng tốc độ chỉnh nha và sau khi nghe giải thích thì mình rất muốn dùng. Hôm nay, mình đã đến phòng khám một lần nữa để bác sĩ đo kích thước miệng nhằm thiết kế máng nhai của máy Acceledent. Bác sĩ sử dụng máy quét iTero để đo kỹ thuật số và lập sơ đồ răng. Quá trình này mất khoảng 15 phút và không đau, chỉ hơi khó chịu vì kỹ thuật viên phải kéo môi mình ra và thiết bị thổi khí để vào để làm khô miệng. Họ chụp ảnh hàm răng mình và chụp X-quang. Mình sẽ quay lại sau một tuần nữa để gắn mắc cài và nhận máy Acceledent. Mình rất hào hức. Mình sẽ cố gắng cập nhật sau mỗi tuần, nhưng có thể sẽ chỉ đăng ảnh hoặc cập nhật ngắn thôi.
Nhiều người thường nghĩ là quá tuổi niềng răng rồi thì thôi, cứ để như vậy cũng được nhưng đừng nghĩ như thế, dù là ở tuổi nào thì bạn cũng có quyền làm cho mình đẹp hơn mà. Ngoài cải thiện về mặt thẩm mỹ ra thì niềng răng còn có thể khắc phục vấn đề về khớp cắn mà nếu bạn để kệ như vậy thì có thể sẽ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng khác nữa.

Hành trình niềng răng bắt đầu

5 năm trước
Hôm nay mình đã đến phòng khám để đeo niềng răng. Mình chọn mắc cài sứ. Toàn bộ quá trình mất khoảng 1 tiếng rưỡi. Trước khi gắn mắc cài thì mình có đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng sạch sẽ. Trợ lý là người tiến hành gắn mắc cài và lắp dây cung cho mình. Sau khi nằm lên ghế thì miệng mình được banh ra bằng một dụng cụ cao su. Cũng không quá khó chịu đâu. Sau đó trợ lý đưa dụng cụ hút vào miệng mình và làm khô các răng. Hai chiếc răng hàm được gắn mắc cài trước. Trong buổi tư vấn thì họ có nói là hai chiếc răng đó cần gắn band nhưng trợ lý nói là có thể thử mắc cài trước. Nếu mắc cài bị bung ra thì sẽ thay thế bằng band sau. Đầu tiên, bác sĩ bôi dung dịch axit nhẹ lên răng mình và gắn keo liên kết lên từng răng một rồi đặt mắc cài. Sau đó, các răng được chiếu đèn (hình như là đèn tia UV) để làm khô keo dán. Trong lúc chờ keo khô hoàn toàn thì bác sĩ đến để kiểm tra việc gắn mắc cài, tiến hành đo và điều chỉnh một số mắc cài.
Khi tất cả các mắc cài được gắn hết lên răng, mình cảm thấy môi và má trong hơi vướng, kiểu như là có gì mắc trong răng và cần xỉa răng hoặc dùng chỉ nha khoa vậy. Sau đó hai răng hàm ở hàm dưới được gắn bite turbo. Vì hàm trên của mình có một chiếc răng đâm ngang nên cần phải gắn bite turbo lên một vài răng để giữ cho hàm trên và dưới không chạm vào nhau. Việc này sẽ làm cho chiếc răng bị lệch dịch chuyển về phía trước đến đúng vị trí. Bite turbo thực chất là một loại vật liệu giống như keo dán được sử dụng để chỉnh sửa những răng bị mẻ và khoảng trống. Sau khi gắn bite turbo thì mình thấy hơi cộm nhưng một lúc là quen, chỉ có điều là hiện tại mình không thể nhai được thứ gì.
Khi các mắc cài và bite turbo cố định chắc chắn thì bác sĩ lắp dây cung lên răng và cắt bỏ bớt đoạn thừa. Lúc lắp dây cung thì mình thấy răng hơi bị kích nhưng không đau đớn. Mình chỉ thấy đau khi bác sĩ kéo môi mình ra để tiếp cận đến răng thôi.
Tiếp theo, mình được nhận máy AcceleDent và được hướng dẫn cách sử dụng, chăm sóc. Máy AcceleDent gồm có hai phần chính là máng nhai (mouthpiece) bằng nhựa trong và một bộ phận là máy rung (activator). Sau đó thì bác sĩ kiểm tra máng nhai của máy AcceleDent xem đã vừa chưa và mình được chỉ cách chăm sóc răng miệng và vệ sinh niềng răng.
Bác sĩ có khuyên là không nên ăn hay uống bất cứ thứ gì trong ít nhất 1 tiếng đầu tiên (hoặc tốt nhất là 3 tiếng) và phát cho mình một quyển hướng dẫn nhỏ về việc chăm sóc niềng răng và những thực phẩm nên tránh. Như mình đã nói ở trên thì toàn bộ quá trình mất khoảng 1 tiếng rưỡi. Ngay sau khi đeo niềng răng, mình không cảm thấy đau hay khó chịu gì cả. Sau 2 tiếng rưỡi, mình bắt đầu thấy hơi ngứa ở vùng lợi giống như khi lợi bị kích ứng sau một thời gian dài không vệ sinh răng vậy. Thế nên là mình phải đi mua dụng cụ mát-xa lợi. Nó là dụng cụ có tay cầm dài, cỡ như chiếc bàn chải đánh răng thông thường và có đầu cao su hình nón. Bạn chỉ cần đặt đầu của dụng cụ này lên lợi và mát-xa theo chuyển động tròn, cảm giác rất dễ chịu.
Sau 3 tiếng đầu thì mình bắt đầu ăn bữa đầu tiên nhưng mà chỉ ăn được cháo và đồ dạng lỏng thôi. Mặc dù vẫn đói nhưng mà mình không nhai được cơm. Ngay sau khi ăn thì mình đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước súc miệng. Lúc đấy mình tá hỏa vì thấy màu của nước súc miệng làm đổi màu mắc cài sứ. Mình phải súc miệng lại bằng nước khoảng 3 lần, sau đó lại đánh răng bằng nước không trong vài giây. Mắc cài có sạch hơn nhưng hình như vẫn hơi khác so với lúc ban đầu. Sau đấy thì lợi của mình cứ liên tục bị kích ứng. Mình đã súc miệng bằng nước muối rồi tiếp tục sử dụng cụ mát-xa lợi và bàn chải đánh răng để làm dịu vùng lợi. Dù sao thì mình cũng rất vui vì đã bắt đầu cuộc hành trình niềng răng của mình.

Buổi sáng sau khi niềng răng

5 năm trước
Sáng nay mình bắt đầu sử dụng thiết bị AcceleDent. Của mình là size lớn và loại phẳng. Lúc dùng thì hai đầu của máng nhai đâm vào sâu bên trong miệng chỗ cung hàm trên và cung hàm dưới giao nhau (chỗ mà thường mọc răng khôn ấy). Mình chẳng biết là có dùng đúng cách không nữa. Lực rung của thiết bị cũng giống như của bàn chải điện. Mình được biết là thiết bị này có ba điểm tiếp xúc nhưng sao mình chỉ cảm thấy có hai nhỉ? Một điểm là ở răng hàm thứ hai bên trái còn một điểm nữa là ở răng cửa giữa bên trái. Thỉnh thoảng mình tự cầm máy rung (bộ phận tạo lực rung của thiết bị) và tự xoay máng nhai. Mình phải dùng lưỡi để đẩy phần máng nhai lên cung hàm trên còn khi nào cần máng nhai chạm vào hàm dưới thì lại phải dùng tay ấn thiết bị xuống dưới. Mình không thấy thiết bị này có tác dụng làm dịu tình trạng kích ứng lợi. Ngoài ra, hình như là máng nhai hơi dài so với miệng mình hoặc có thể là do mình chưa quen. Sau khi dùng 20 phút thì có thể ngừng. Khi lấy máng nhai của thiết bị ra khỏi miệng thì nên rửa bằng nước hoặc lau bằng khăn giấy. Thiết bị này có đi kèm với cáp USB nên bạn có thể sạc qua cổng máy tính.
Đêm qua mình phải dùng đến sáp chỉnh nha ở hai răng hàm ở hai bên vì mắc cài cọ xát vào bên trong má. Một răng hàm của mình nằm lệch ra ngoài nên mắc cài ở cái răng đấy chọc vào bên trong má. Do mấy năm trước mình từng nhổ răng ở hàm dưới, định là nhổ xong thì trồng răng implant nhưng lại không trồng nên là cái răng đối diện ở hàm trên lâu dần bị lệch. Mình phải uống thuốc giảm đau để làm dịu cảm giác kích ứng lợi. Sau đấy thì cả đêm mình không cảm thấy gì nữa. Tuy nhiên lúc ngủ dậy thì lợi lại bị kích ứng trở lại nhưng chỉ nhẹ thôi.
Mình cảm thấy hơi lo vì không thấy đau gì cả. Lúc mình đọc về kinh nghiệm những người đã từng niềng răng thì thấy bảo là chỉ sau vài giờ đeo niềng răng là sẽ bắt đầu đau nhức. Có khi nào dây cung của mình không đủ chặt không nhỉ? Lần hẹn tiếp theo của mình là sau 8 tuần nữa. Mình nghĩ có thể sẽ sớm hơn vì mình đang dùng AcceleDent nhưng chắc ban đầu thì bác sĩ cho mình đợi đủ thời gian cho chắc. Với cả theo như mình đọc được trên mạng thì không nên di chuyển chân răng quá nhanh.
Mình có một lưu ý dành cho những bạn mới niềng răng là ban đầu, việc nhổ nước khi súc miệng sẽ hơi khó khăn, vì vậy, khi đánh răng lần đầu tiên thì sẽ mất nhiều thời gian hơn thường ngày. Và vì mắc cài của mình là loại bằng sứ nên bây giờ mình chỉ có thể uống cà phê bằng ống hút. Mình không muốn nói chuyện nhiều, không phải vì muốn che đi niềng răng mà vì môi bên trong cảm thấy không được bình thường so vướng mắc cài. Ngoài ra, lúc chống cằm và đánh son thấy cũng không quen.

1 tuần niềng răng

5 năm trước
Đến nay mình đã niềng răng được một tuần. Như bạn có thể thấy từ ảnh chụp mình đăng, vẫn chưa có sự thay đổi nào cả nhưng mà mình vẫn viết lại trải nghiệm trong một tuần qua cho mọi người:
Ngày thứ 2: Miệng mình cảm thấy hơi lạ. Cơn đau bắt đầu xuất hiện sau khoảng 30 tiếng từ lúc đeo niềng răng. Răng của mình có cảm giác như bị lung lay và yếu đi nhưng không phải răng nào cũng có cảm giác giống nhau vì lực mà dây cung tác động lên mỗi răng đều khác nhau. Mình không nhai được vì khớp cắn phải được giữ mở. Mình vẫn đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng sau mỗi bữa ăn và khi uống đồ có đường. Rất may là mình có một máy tăm nước nên việc làm sạch cũng đơn giản hơn, lợi cũng thấy dễ chịu, đỡ kích ứng hơn. Nếu bạn cũng có máy tăm nước thì tốt nhất nên dùng nước ấm. Tuy nhiên, việc dùng chỉ nha khoa lại không được dễ dàng như mọi khi, lúc luồn chỉ vào dưới dây cung thì cũng bình thường thôi nhưng lúc lấy ra mới khó.
Mình vẫn chỉ ăn đồ mềm, không nhai. Thậm chí còn phải xay đồ ăn bằng máy xay sinh tố nữa. Mình chủ yếu uống nhiều sữa và nước. Mình phải giữ sáp chỉnh nha liên tục trên răng hàm thứ 2 và còn phải gắn sáp lên răng nanh hàm dưới để đề phòng. Mình nói chuyện ít hẳn đi trong suốt cả ngày, một là thấy không quen, hai là do lợi bị kích ứng. Lúc trước khi đi ngủ mình mới uống Ibuprofen nhưng phải dùng gel bôi giảm đau răng suốt cả ngày.
Ngày 3 và 4: Các cơn đau bây giờ mới thực sự bắt đầu. Răng của mình có cảm giác rất lỏng và nhạy cảm. Mình chỉ có thể ăn đồ mềm vì các răng hàm trên và dưới không chạm vào nhau tí nào. Mình chỉ uống được sữa, ăn cháo, cơm mềm, súp và hoa quả nghiền. Mình liên tục phải uống thuốc giảm đau. Cứ mỗi khi ăn uống bất cứ cái gì, từ bữa ăn bình thường, ăn vặt cho đến đồ uống có đường mình lại phải đánh răng. Mà việc đánh răng bây giờ cũng không dễ dàng như trước kia đâu. Kể cả dùng chỉ nha khoa cũng rất khó khăn. Mình định là sẽ đến nha sĩ để vệ sinh răng. Ban đầu thì mình có thể nói chuyện bình thường nhưng khoảng ngày thứ ba thì môi và lưỡi mình lại thấy vướng. Mình thậm chí còn bị nói ngọng nữa. Mình nghĩ là chắc chắn mọi người có nhận thấy nhưng không ai nói gì. Mình vẫn sử dụng thiết bị AcceleDent hàng ngày. Phần máng nhai của thiết bị vẫn gây đau. Ngoài ra, phần bite turbo trên 3 chiếc răng cũng khiến việc cắn đồ ăn bây giờ trở nên vô cùng khó khăn.
Ngày 5 và 6: Cơn đau và cảm giác nhạy cảm đã đỡ hơn. Mình vẫn phải sử dụng sáp chỉnh nha, gel bôi giảm đau và ibuprophen. Việc dùng ống hút lúc này đã dễ dàng hơn nhưng việc nhai cắn thì vẫn thế nên thực đơn hàng ngày vẫn là đồ mềm và sữa.
Ngày 7: Lúc này thì mình đã có thể nói chuyện dễ dàng hơn nhiều nhưng việc ăn uống thì vẫn thế. Mình không còn phải sử dụng sáp nhiều như trước nữa, chỉ cần gắn lên cái răng hàm thứ 2 bị lệch thôi. Mình không còn sử dụng gel hay uống thuốc giảm đau nữa. Nói chung, tuần đầu tiên sẽ rất bất tiện và khó chịu nhưng sẽ qua nhanh thôi.
Mình có đăng ảnh nhưng mà chưa có gì thay đổi đâu.

2 tuần niềng răng

5 năm trước
Lại một tuần nữa đã trôi qua. Cảm giác khó chịu đã đỡ rất nhiều rồi.
Ngày 8 - 10: Mấy ngày này không có gì đặc biệt cả, lợi của mình vẫn bị kích ứng. Mình có thể bắt đầu nhai. Lúc đầu mình nghĩ là không được vì có bite turbo trên răng nhưng cứ thử thì cũng quen. Mình vẫn chỉ ăn được đồ ăn mềm như thịt băm, rau nấu nhừ và bánh mềm.
Ngày 11: Mình bắt đầu thấy răng có sự thay đổi. Qua một đêm thôi mà răng cửa bên trái hình như đã dịch chuyển hẳn. Mình nghĩ là cảm giác khó chịu trong đầu tuần tiên là do răng đang di chuyển gây nên. Mình có đăng kèm theo ảnh chụp ảnh hàm răng vào thứ ngày 11.
Ngày 12: Bạn bè và người nhà mình nói rằng có thấy răng mình di chuyển. Như vậy là không phải mình tưởng tượng ra.
Ngày 13 - 14: Không có thay đổi nhiều lắm. Mấy hôm này mình nhai được nhiều hơn nên có thể ăn nhanh hơn.
Mình vẫn sử dụng AcceleDent mỗi ngày, chỉ bỏ mất hai ngày nhưng đã sử dụng bù vào ngày hôm sau (1 lần vào buổi sáng sớm và 1 lần nữa trước khi đi ngủ). Mình có đọc được là việc sử dụng thiết bị này hơn 20 phút mỗi ngày cũng không có ích gì nhưng mỗi lần sử dụng của mình cách nhau đến hơn 16 tiếng nên chắc cũng được tính là dùng trong hai ngày nhỉ. Mọi thứ trong tuần này đều diễn ra thuận lợi.

4 tuần niềng

5 năm trước
Thế là đã qua tuần 3 và 4. Mình đang dần có thể ăn uống trở lại bình thường nhưng vẫn phải cẩn thận khi nhai. Một mắc cài của mình bị bong vào ngày thứ 26. Hôm đấy mình đánh răng sau khi ăn thì mắc cài bị lỏng, sau đấy thì mình tự gỡ ra khỏi dây cung luôn và cất đi. Mình đặt một cục sáp lên chỗ mới mất mắc cài và gọi báo cho bác sĩ để sửa lại trong lần hẹn tiếp theo. Chắc bị mất mắc cài trong vài tuần cũng không sao vì cũng không cần thiết phải dịch chuyển chiếc răng đó. Trong thời gian này, thi thoảng mình có bị đau răng nhưng chỉ đau khi chạm tay vào thôi.
Một điều quan trọng là hình như hai răng cửa giữa hàm trên có dịch chuyển vì mình thấy chúng đều hơn. Nếu đúng như vậy thì mọi thứ đang diễn ra đúng kế hoạch. Mình biết là các răng dịch chuyển rất chậm nhưng mà mình vẫn muốn thấy chúng thẳng hơn nữa cơ.

6 tuần

5 năm trước
Lại được hai tuần nữa rồi. Giờ mình đã có thể ăn nhiều hơn một chút. Các răng của mình cứ lần lượt trở nên nhạy cảm và dịch chuyển, thế nên là có hôm mình phải nhai bên trái rồi có hôm lại nhai sang bên phải. Chắc chắn là các răng có sự thay đổi. Các răng cửa giữa hàm trên đều hơn nhưng mà bên phải vẫn nhô ra nhiều hơn so với bên trái. Mình thấy đoạn dây cung giữa hai răng này chắc chắn là có thẳng hơn.
Và tất nhiên là chiếc răng cửa bên của hàm trên bên trái đã có sự thay đổi lớn trong vòng 6 tuần qua. Lúc mình dùng chỉ nha khoa thì vẫn đau và rất khó luồn vào các răng hàm ở hàm trên. Thế nên là mình quyết định sẽ đi vệ sinh răng vào tuần 6. Nha sĩ khuyên là trong thời gian niềng răng thì nên vệ sinh răng 3 tháng một lần thay vì 6 tháng một lần như bình thường vì rất khó để làm sạch răng ở nhà nếu đang đeo niềng răng, và việc vệ sinh thường xuyên hơn sẽ giúp bảo vệ răng về lâu dài. Tuy nhiên, vì điều kiện không cho phép nên mình vẫn sẽ chỉ đi vệ sinh răng 2 lần/năm thôi.
À quên, mình đã giảm được gần 3 cân từ lúc đeo niềng do giảm hẳn thói quen ăn vặt. Ngày trước mình hay ăn vặt liên tục nhưng giờ chỉ ăn được hoa quả thôi.
Mình vẫn đang sử dụng AcceleDent đều đặn mỗi ngày (nhưng hình như có quên 1, 2 lần trong 6 tuần vừa rồi). Mình rất hài lòng với những tiến triển hiện tại, không biết có phải nhờ thiết bị AcceleDent không nữa.

Hơn 4 tháng/18 tuần

5 năm trước
Như có viết trong bài trước, răng mình đã có thay đổi lớn trong 6 tuần đầu. Tại buổi kiểm tra đầu tiên của mình (vào tuần 9) bác sĩ còn khen răng mình dịch chuyển nhanh nữa. Bác sĩ nói sự thay đổi của răng cửa số 2 bên trái ở hàm trên là nhờ mình sử dụng máy AcceleDent vì thông thường phải mất đến 2 hoặc 3 tháng cái răng đó mới dịch chuyển. Tuy nhiên, trong suốt tuần thứ 8 đến 12, răng cửa bên phải hàm trên của mình bắt đầu di chuyển không được bình thường. Khoảng cách giữa hai răng cửa giờ trở nên lớn hơn và ảnh hưởng đến việc nói chuyện. Trong mấy tuần qua, hàm răng của mình trở nên thưa hơn. Mình cũng biết là răng phải di chuyển khá nhiều trước khi có được hàm răng hoàn thiện nên mình cũng không thấy lo lắng lắm. Buổi hẹn để chỉnh niềng thứ 2 là sau mấy hôm nữa.
Mình đã quen với việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa rồi. Mình cũng đã bắt đầu ăn được các loại đồ ăn cứng hơn như bánh mì, xúc xích nhưng vẫn phải cắt nhỏ. Mình vẫn sử dụng máy AcceleDent nhưng độ này mình hơi lười, không dùng thường xuyên như trước, chắc phải bỏ đến chục hôm, chủ yếu là từ tuần 8 đến tuần 18 vì đợt đấy mình hơi bận. Mình có đăng cả ảnh chụp lên để mọi người theo dõi.

19 tuần

5 năm trước
Mình đã đến gặp bác sĩ chỉnh nha để kiểm tra lần hai. Bác sĩ đã giải đáp về vấn đề các răng trở nên thưa ra nên mình thấy bớt lo rồi. Trước khi đến gặp bác sĩ thì mình nghĩ là sẽ được thay dây cung mới. Đầu tiên thì bác sĩ tháo chun buộc khỏi mắc cài và nói là khoảng cách giữa hai răng cửa của mình sẽ được đóng lại trong hôm nay và mình sẽ cần đeo thun kéo ở hàm bên phải để chỉnh sửa khớp cắn. Sau đó thì trợ lý thay tất cả các chun buộc cho mình rồi buộc một đoạn chun kéo từ răng cửa bên trái xuống hai răng cửa giữa. Mình chỉ thấy hơi căng một chút thôi. Sau đó, một đoạn chun buộc được mắc lên răng nanh bên phải hàm trên và dưới và răng tiền hàm thứ nhất. Bác sĩ nói là phải đeo chun kéo này cả ngày chỉ trừ khi ăn và khi sử dụng máy AcceleDent . Sau đó thì bác sĩ có đưa cho mình thêm một gói chun nữa.
Buổi chỉnh niềng lần này mất khoảng 25 phút. Miệng mình hơi đau và vùng lợi quanh răng cửa hàm trên bị kích ứng. Chắc răng bị đau là do chun kéo đang dịch chuyển răng. Mình giữ nguyên chun kéo ở bên phải khi ăn vì vẫn chưa biết cách thay chun và vẫn ăn uống bình thường nhưng nhai không được tốt lắm. Mình đến bác sĩ lúc 8 giờ sáng và đến 5 giờ chiều thì mình nhận thấy các răng cửa giữa hàm trên đã khít vào nhau. Mình rất ngạc nhiên vì không nghĩ là nhanh như thế. Việc thay chun kéo ở bên phải có hơi khó, phải loay hoay mất một lúc mình mới làm được. Mình hi vọng sẽ răng sẽ có sự tiến triển rõ rệt hơn trong 8 tuần tới. Mình đã sử dụng máy AcceleDent đều đặn trở lại và mong là khớp cắn sẽ được cải thiện trong vòng 4 tuần. Mình có chụp lại ảnh hôm nay. Nếu xem lại ảnh chụp tuần 18 của mình thì bạn sẽ thấy là có khoảng trống ở các răng cửa.

23 tuần

5 năm trước
Tuần này thì cũng không có gì nhiều để viết cả. Kể từ khi mình bắt đầu đeo chun kéo đến nay đã được một tháng. Mình chắc chắn là khớp cắn bên phải đã có sự cải thiện. Nếu nhìn ảnh thì bạn cũng sẽ thấy. Mình rất vui vì những kết quả lớn có được chỉ trong 4 tháng.

27 tuần

5 năm trước
Hôm nay mình mới đến bác sĩ để kiểm tra. Bác sĩ rất hài lòng với sự tiến triển của mình trong thời gian qua. Khớp cắn bên phải của mình cũng có sự cải thiện lớn. Bác sĩ nói là mình có thể ngừng đeo chun kéo ở bên đó và chỉ còn một thời gian ngắn nữa là quá trình niềng răng của mình sẽ hoàn thành. Chưa xác định được chính xác ngày tháo niềng nhưng có khả năng là còn vài tháng nữa thôi. Khi bắt đầu, mình được biết là thời gian đeo niềng sẽ là khoảng 18 tháng nhưng bác sĩ có nói, thời gian 18 tháng là tính cả thời gian để xử lý những vấn đề phát sinh, những lần chỉnh niềng bị hoãn, và tiến hành điều chỉnh thêm để hoàn thiện kết quả. Hôm nay bác sĩ bảo là mình đã niềng răng được 6 tháng và chỉ còn vài tháng nữa thôi, không cần đến 18 tháng như dự kiến.
Trong buổi điều chỉnh này, bác sĩ thay dây cung ở hàm dưới sang loại dây khỏe hơn bằng thép và vẫn giữ dây niken ở hàm trên. Ngoài ra, bác sĩ còn tiến hành đóng tất cả các khe hở mới xuất hiện trong 4 tháng qua. Bác sĩ đeo thêm một đoạn thun chuỗi lên toàn bộ chiều dài cả hai cung hàm nên không cần dùng chun buộc nữa. Hôm nay mình không thấy đau lắm, nhưng sau khoảng 3 tiếng thì bắt đầu thấy hơi nhức ở quai hàm và đau đầu nhẹ suốt cả ngày. Mình phải ăn đồ ăn mềm vào buổi trưa và tối vì khó nhai cắndo đau nhức nhưng không nghiêm trọng lắm.
Mình vẫn tuân thủ việc sử dụng máy AcceleDent trong hai tháng vừa rồi và mình nghĩ răng mình có sự tiến triển nhanh như thế trong 6 tháng qua là nhờ thiết bị này. Buổi hẹn tiếp theo với bác sĩ là sau 4 tuần nữa.
Mình hài lòng với kết quả đã đạt được với các răng nhưng khớp cắn vẫn còn hơi có vấn đề ở cả hai bên. Bác sĩ của mình nói là sau khi hoàn thành và tháo niềng thì có thể tiến hành điều chỉnh lại hình dạng răng để làm cho chúng khớp với nhau hơn. Tuy nhiên, đến giờ thì mình cũng đã rất ưng ý rồi, kể cả tháo niềng luôn hôm nay cũng được.
Mình thấy là các khe hở ở cả bên trái và bên phải đã khít lại rất nhiều sau 12 tiếng đeo thun chuỗi. Mình có đăng kèm ảnh, mọi người có đúng thế không hay là do mình tưởng tượng ra?

Cơn đau do thun chuỗi

5 năm trước
Trước mình cứ nghĩ là cơn đau do việc đeo thun chuỗi sẽ nhanh hết nhưng không hề các bạn ạ. Mình đau nhức trong suốt một thời gian dài và răng còn bị nhạy cảm khi ăn uống đồ lạnh nữa chứ. Cứ mỗi lần uống nước mát là răng buốt kinh khủng. Thậm chí kể cả khi uống nước bình thường mà răng cũng hơi nhói, đặc biệt là hai răng cửa giữa. Mình còn phải uống thuốc giảm đau để giảm cảm giác ê buốt và chỉ có thể uống nước ấm. Đúng là làm đẹp cũng khổ.

11 tháng

5 năm trước
Đã phải 4 tháng mình không đăng bài cập nhật rồi và sang tháng sau là được tròn một năm mình niềng răng. Hiện tại mình rất hài lòng với những gì đã đạt được. Giờ mình có thể tự tin cười nhiều hơn dù vẫn còn đang đeo niềng. Đúng là hàm răng quan trọng thật, chỉ nắn thẳng răng thôi mà tự tin lên bao nhiêu.
Trong buổi hẹn 2 tháng trước, bác sĩ bảo là mình đang trong giai đoạn điều chỉnh để hoàn thiện. Có thể tháo thun chuỗi vì khoảng trống giữa các răng đã khít lại nhưng một số răng thì vẫn còn thưa. Nhưng mình cũng không thấy bận tâm về vấn đề này lắm. Hôm đó, 2 mắc cài đã được thay đổi vị trí và 1 cái được thay mới. Quá trình thực hiện chỉ mất 40 phút.
Trong buổi hẹn một tháng trước, mình được yêu cầu đeo thun kéo để bắt đầu chỉnh sửa khớp cắn ở cả hai bên. Trong buổi hôm đấythì không điều chỉnh gì nhiều cả.
Trong buổi hẹn ngày hôm nay, bác sĩ của mình nói là tất cả đều rất ổn và tiến hành xử lý mấy khoảng trống ở giữa các răng phía trước hàm trên và một răng cửa bên ở hàm dưới do vẫn còn hơi lệch. Bác sĩ đặt một đoạn thun chuỗi ngắn kéo dài qua ba răng bên trái ở hàm trên. Mình sẽ quay lại sau 2 tuần nữa khi tất cả các răng phía trước của hàm trên đã dịch chuyển và khe giữa hai răng cửa đã hoàn chỉnh. Trước mình cứ nghĩ là cần phải dán bonding hay dán sứ để che đi các khe hở cơ nhưng mà hóa ra là không cần vì khi niềng răng, phải cần các khoảng trống để nắn chỉnh các răng.
Mình nghĩ là còn khoảng 2, 3 tháng mình sẽ được tháo niềng nhưng hiện tại mình đã rất hài lòng rồi.

Bác sĩ tư vấn thẩm mỹ suckhoe123

5 out of 5 stars Đánh giá tổng thể
5 out of 5 stars Trả lời các câu hỏi
5 out of 5 stars Chăm sóc sau và theo dõi
5 out of 5 stars Thời gian dành cho bạn
5 out of 5 stars Điện thoại hoặc email phản hồi
5 out of 5 stars Nhân viên chuyên nghiệp và lịch sự
5 out of 5 stars Quá trình thanh toán
5 out of 5 stars Thời gian chờ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây