1

Trải nghiệm niềng răng Invisalign lần đầu

inisrang25 Rất hiệu quả 60,000,000 26/01/2019

Timeline review

Hiển thị quá trình đánh giá về dịch vụ qua thời gian sử dụng

Muốn niềng răng invisalign từ 5 năm trước

5 năm trước
Mình đã muốn niềng răng bằng niềng trong suốt Invisalign từ 5 năm trước rồi. Trước kia mình đã từng niềng răng bằng niềng truyền thống khi còn đi học nhưng sau đó vì dừng dùng hàm duy trì một thời gian nên răng lại trở về tình trạng như lúc đầu. Mặc dù răng khá trắng nhưng vị trí các răng làm mình thấy không hài lòng tí nào.
Lúc đi khám nha khoa thì nha sĩ có nói là mình phù hợp với niềng trong suốt Invisalign và mình sẽ cần đeo tối đa là 20 khay niềng, chi phí khoảng chưa đến $2500. Sau đó thì sẽ đánh giá tiếp và quyết định xem có cần đeo thêm niềng hay không nhưng tất nhiên sẽ mất thêm tiền. Lúc xem ảnh mô phỏng Clincheck thì mình thấy kết quả sau khi đeo niềng rất ưng ý nên đã quyết định sẽ niềng răng và sau khi hoàn thành 10 khay đầu thì sẽ đánh giá xem kết quả ra sao.
Hôm qua mình mới nhận được khay niềng đầu tiên. Theo mình thấy, bước đáng sợ nhất của quá trình lắp niềng là mài bớt các nút chặn (mài bớt các cạnh để chúng không sắc quá). Lúc đầu thì cũng không đến nỗi nào nhưng lúc bác sĩ chạm đến các răng hàm thì rất là đau. Mình nghĩ nguyên nhân không phải do niềng răng hay do thao tác của nha sĩ đâu mà là do trước đây mình đánh răng quá mạnh và có tật nghiến răng nên bị tụt lợi và bắt đầu lộ chân răng. Sau khi bác sĩ dùng bông đặt lên phần chân răng bị lộ thì thấy dễ chịu hơn nhiều. Chắc sau này mình sẽ phải dán bonding để che bớt đi phần chân răng và bác sĩ còn nói là sau này khi tháo các nút chặn thì có thể sẽ phải gây tê.
Lúc lắp các khay niềng lên răng và lấy chúng ra lần đầu tiên mình thấy không khó lắm nhưng chúng ôm rất sát vào răng nên theo mình, tốt nhất là bạn nên để móng tay dài một chút để có thể luồn xuống dưới các cạnh khay niềng và cạy ra. Sang ngày thứ hai thì thao tác tháo lắp đã dễ dàng hơn nhưng vẫn cần phải tập luyện nhiều. Mình thấy là khay niềng hàm dưới khó tháo hơn là khay ở hàm trên.
Lúc mới đeo niềng lần đầu tiên thì răng bị ép rất chặt. Thực ra đây là một dấu hiệu tích cực vì như thế có nghĩa là niềng có hiệu quả. Mình có thể ăn uống như bình thường ngay buổi tối hôm đó vì không thấy đau nhức lắm. Tuy nhiên, lúc phải đeo niềng lại sau khi ăn xong thì không dễ chịu lắm.
Bây giờ mình đang đeo niềng đến ngày thứ hai và cảm thấy răng cũng bị nhức giống như khi dùng niềng kim loại trước đây. Mình có khả năng chịu đau khá tốt nhưng lúc phải đeo niềng lại sau mỗi lần đánh răng hay ăn uống thì vẫn thấy khá khó chịu. Bác sĩ của mình khuyên là sau khi lắp niềng lên răng thì nên dùng ngón tay đẩy mạnh khay niềng để đảm bảo chúng khít với hàm răng. Đây là lúc mình thấy đau nhất nhưng là bước cần thiết để khay niềng ôm sát với răng hơn, không bị lộ ra một phần ở bên dưới răng.
Sau mỗi lần lắp lại khay niềng thì răng mình bị đau mất khoảng ba phút nhưng vẫn ở mức có thể chịu được. Tuy nhiên, chính vì cảm giác đau nhức này mà mình cũng bớt ăn vặt hơn vì ngại phải tháo lắp niềng nhiều lần.
Về cơn đau này thì mình cũng đã có chuẩn bị từ trước rồi. Trước đây răng mình cũng bị nhức khi đeo niềng răng kim loại nên chắc chắn niềng trong suốt cũng như vậy. Cả hai đều làm cho răng phải dịch chuyển nên tất nhiên là sẽ đau. Có một điều mình rất ưng ý với niềng trong suốt là đến giờ vẫn chưa có ai nhìn ra là mình đang đeo niềng cả.
Tuy nhiên, từ lúc đeo niềng mình nói chuyện không được thoải mái lắm nhưng hình như người khác cũng không nhận ra.

Ngày thứ ba

5 năm trước
Sang đến ngày thứ ba thì mình thấy là lực ép và các cơn đau ở hàm răng có tăng lên, mặc dù không đến nỗi phải tháo niềng nhưng cũng gây phiền toái không ít. Tuy nhiên, đây đều là những điều mà mình đã chuẩn bị tinh thần từ trước nên cũng không sao cả. Lần trước niềng răng bằng niềng kim loại răng mình bị đau nhức khủng khiếp, kéo dài đến khoảng một tuần nhưng lần này sang ngày thứ ba rồi mà vẫn chưa phải uống bất kỳ loại thuốc giảm đau nào.
Lúc đeo niềng kim loại trước đây, mình chỉ ăn được đồ ăn mềm thôi nhưng với niềng trong suốt Invisalign thì vẫn có thể ăn đồ cứng, giòn ngay từ hôm đầu. Mình chỉ bị đau khi cắn mấy món dai thôi, còn nhai thì vẫn bình thường.
Hàng ngày mình có thói quen uống rất nhiều trà, khoảng ba cốc mỗi ngày, từ trà xanh đến trà trái cây. Mình không muốn cứ mỗi lần uống lại phải tháo khay niềng ra, sau đó đánh răng rồi lắp lại, vì vậy nên mình uống bằng ống hút. Mình đưa đầu ống hút vào tận sát họng rồi mới uống để đảm bảo trà không bám vào răng. Còn lúc ăn thì mình đều dùng chỉ nha khoa, đánh răng và súc miệng với Listerine mỗi khi ăn xong. Thế nên là từ lúc đeo niềng, mình cảm thấy răng sạch và sáng hơn so với trước đây. Mọi người có phải dùng ống hút khi niềng răng giống như mình không?
Mình có đăng kèm ảnh chụp trước và sau khi đeo niềng để các bạn so sánh.

Vệ sinh khay niềng răng

5 năm trước
Mình có đọc trên mạng về những cách mà mọi người vệ sinh khay niềng và cũng muốn chia sẻ thêm về những lời khuyên mà bác sĩ đã đưa ra. Bác sĩ nói là không cần thiết phải dùng đến các sản phẩm vệ sinh niềng mà chỉ cần dùng xà phòng rửa bát và kem đánh răng trẻ em là đủ. Đến giờ thì mình thấy cách này rất có hiệu quả.

Gần một tuần

5 năm trước
Tính đến ngày mai là mình đã đeo niềng được một tuần và cảm thấy hàm răng đang được cải thiện mỗi ngày. Cảm giác nhạy cảm khi ăn đồ dai thì vẫn còn nhưng đã giảm bớt. Mình lo là điều này sẽ gặp lại mỗi khi thay khay niềng nhưng lúc đọc trên mạng thì thấy nói là tình trạng này chỉ nặng nhất lúc mới đầu đeo niềng thôi.
Việc đeo niềng giờ đã trở nên dễ dàng hơn nhiều, mình thậm chí còn có thể làm được bằng một tay. Lúc lấy ra thì vẫn còn hơi khó vì khay nhựa bám rất chắc.
Bây giờ mình có thói quen là tháo khay niềng ra, làm sạch rồi mới bắt đầu ăn. Bằng cách này thì sau khi ăn, mình chỉ cần đánh răng là có thể lắp lại khay niềng ngay.
Tuy nhiên, hiện giờ mình vẫn thấy hơi không được tự tin khi nói chuyện với người khác cho lắm.

Không nên cắt móng tay khi niềng răng bằng niềng Invisalign

5 năm trước
Mình nói thật đấy, đừng nên cắt móng tay nếu bạn định niềng răng bằng niềng Invisalign. Trước mình thường xuyên cắt móng tay vì không thích để móng tay dài nên lúc lấy các khay niềng ra rất khó khăn. Rìa của khay nhựa cứa vào da dưới móng gây đau và khiến cho việc tháo niềng trở nên càng khó khăn hơn. Vì vậy, mình khuyên các bạn đừng nên cắt móng tay nếu có ý định niềng răng.

Hơn 10 ngày sau khi đeo niềng

5 năm trước
Đã có người phát hiện ra là mình đang đeo niềng răng trong suốt nhưng họ chỉ phát hiện ra lúc đứng gần thôi. Thực ra trước kia vì mình đã từng niềng răng bằng niềng kim loại khi còn đi học rồi nên thấy điều này cũng chẳng sao cả.
Ngoài ra, cuối tuần trước mình có đi chơi với bạn nên đã tháo khay niềng ra trong suốt một thời gian khá dài vì mình thấy việc đánh răng và vệ sinh niềng khi ở ngoài có hơi bất tiện. Tổng thời gian tháo niềng ra hôm đó là 6 tiếng. Mình cũng không thấy có vấn đề gì cả vì trong suốt tuần vừa rồi ngày nào mình cũng đeo niềng trong 22 tiếng trong khi chỉ cần đeo 18 tiếng thôi. Thêm nữa, hôm tháo niềng đó cũng là ngày cuối cùng trong thời gian hai tuần dùng khay niềng thứ nhất. Lúc đeo lại mình không hề thấy đau tí nào nên chắc là các răng cũng không bị xê dịch. Mặc dù vậy nhưng mình nghĩ là sau này sẽ không tháo ra lâu như vậy nữa.
Tối nay mình chuyển sang khay niềng thứ hai và cảm thấy răng có hơi kích một chút. Điều mà mình rất ưng ý về niềng trong suốt Invisalign là có thể cảm nhận được sự thay đổi của hàm răng sau mỗi khay niềng. Mình thấy là khi chuyển sang khay thứ ba thì hàm răng của mình sẽ thẳng hàng được 50%. Mình rất lo là răng sẽ lại bị đau nhức như khi mới dùng khay niềng đầu tiên.

Khay niềng thứ hai

5 năm trước
Răng mình không bị đau mọi người ạ. Mình cảm thấy răng bị ép chặt và hơi kích một chút nhưng không đến nỗi khó chịu như khay niềng đầu tiên. Mình đã thay vào tối qua như nhiều người khuyên để có thể ngủ qua cơn đau. Nếu đánh giá trên thang điểm mười thì mình nghĩ cơn đau lần này chỉ ở mức 1 hoặc 2 là cùng.

Khô môi

5 năm trước
Môi liên tục bị nứt nẻ kể từ khi bắt đầu đeo niềng, có ai bị như mình không? Không biết nguyên nhân có phải là do niềng Invisalign hay không nhưng mình liên tục phải bôi son dưỡng. Cho đến nay thì mình vẫn chưa thấy có bất kỳ vết loét hay vết sần nào trên lưỡi, môi và bên trong má nhưng có một vài chỗ bị bong da bên trong môi.
Một vấn đề khác là nữa là việc nói chuyện hàng ngày của mình. Công việc của mình là chăm sóc khách hàng nên hàng ngày phải nói rất nhiều. Mình nhận thấy là càng nói nhiều thì miệng càng khô và càng dễ nói nhịu hơn, còn khi không nói chuyện thì cũng không bị khô miệng. Có ai có cách nào khác để khắc phục vấn đề này ngoài uống nhiều nước và nói chậm hơn không?
Ngoài ra, mình còn cảm thấy là khớp cắn hơi bị lệch mỗi khi mình tháo niềng ra. Mình bị rối loạn khớp thái dương hàm và không biết liệu đó có phải là nguyên nhân gây lệch khớp cắn không hay do khay niềng đã làm thay đổi khớp cắn.

Thói quen hàng ngày khi đeo niềng Invisalign

5 năm trước
Mình đã đọc qua review của những người khác khi dùng niềng Invisalign và học hỏi được khá nhiều nên mình cũng muốn chia sẻ với mọi người một vài kinh nghiệm của mình.
Hàng ngày mình luôn mang theo một bộ dụng cụ gồm có bàn chải đánh răng, kem đánh răng, chỉ nha khoa và hộp đựng niềng. Ở chỗ làm và ở nhà thì mình còn có nước súc miệng nữa nhưng không thể mang đi được. Bạn chỉ cần mang theo những gì mình nói bên trên là đủ. Buổi sáng mình thường ngủ dậy, uống cà phê xong rồi mới đánh răng và lắp khay niềng lại.
Mình thấy có khá nhiều người ngâm khay niềng nhưng mình thì không làm thế. Buổi sáng khi vừa mới tháo niềng ra thì mình thường xả dưới vòi nước rồi đi ăn sáng, uống cà phê, sau đó đi đánh răng và cọ sạch khay niềng rồi lắp lại.
Trong suốt cả ngày, mình chỉ có một vài quy tắc rất đơn giản sau:
- Không uống bất cứ loại đồ uống nào khác ngoài nước lọc khi đang đeo khay niềng. Mình uống trà bằng ống hút nhưng như thế vẫn ảnh hưởng đến răng nên mình phải mang theo bộ dụng cụ làm sạch răng gần như mọi lúc.
- Nếu không ăn gì mà chỉ uống cà phê hoặc trà thì chỉ cần đánh răng và súc miệng bằng nước súc miệng là đủ.
- Khi có ăn thì sẽ cần đánh răng và khay niềng, dùng chỉ nha khoa xỉa răng và cuối cùng súc miệng với nước súc miệng. Đây là thói quen sau mỗi bữa tối của mình. Trước khi đi ngủ, mình lại đánh răng thêm một lần nữa và đồng thời vệ sinh khay niềng bằng nước rửa chén pha loãng. Sau đó thì có hôm mình súc miệng, có hôm không.
Một điều bạn cần lưu ý khi niềng răng bằng niềng Invisalign là số lần đánh răng và dùng chỉ nha khoa sẽ tăng lên. Điều này sẽ làm bạn phải cân nhắc kỹ hơn mỗi khi muốn ăn thứ gì đó. Trước đây, hàng ngày mình thường không hay ăn sáng mà chỉ ăn vặt linh tinh cách một tiếng một lần nhưng giờ thói quen này của mình đã thay đổi nhờ có niềng răng. Mặc dù vậy nhưng mình lại không cảm thấy phiền. Dần dần bạn sẽ thích nghi được với những sự thay đổi này và thậm chí sẽ còn thấy thiếu nếu không đánh răng sau mỗi lần ăn. Lợi ích lớn nhất mình có được từ khi đeo niềng là thói quen dùng chỉ nha khoa đều đặn hơn, ít nhất ba lần một ngày, thậm chí có hôm còn nhiều hơn. Vì vậy nên tình trạng răng miệng cũng được cải thiện đáng kể.
Tuy nhiên, việc này thực sự cũng có điểm bất tiện, đặc biệt là khi ăn uống ở ngoài, bạn sẽ phải tính toán xem mình tháo niềng ra được bao lâu, rồi nếu mà ăn uống nhiều lần thì cũng sẽ phải tháo lắp niềng, đánh răng nhiều lần trong ngày. Vì vậy nên niềng Invisalign có cả ưu điểm và nhược điểm. Mình sẽ chụp ảnh các khay niềng của mình khi chuyển sang khay thứ ba để mọi người có thể so sánh khay mới và các khay cũ trước đây.

So sánh các khay niềng

5 năm trước
Mình đã niềng răng được 22 ngày và hôm nay, mình mới chụp ảnh hàm răng của mình khi không đeo niềng và so sánh với lúc trước khi dùng niềng Invisalign . Không biết có phải là mình tưởng tượng hay không nhưng hình như răng đã có sự thay đổi.
Theo như hình ảnh mô phỏng của phần mềm ClinCheck thì hàm răng của mình hơi hướng vào trong. Niềng Invisalign đang mở rộng cung hàm để có thêm khoảng trống nên các răng đã bắt đầu hơi dịch chuyển.
Ở hàm trên, có một chiếc răng nanh bị nhô ra và các răng mọc chen chúc nhau. Mình nhận thấy vấn đề này hình như đã có sự cải thiện, không còn quá nghiêm trọng và các răng khác không còn quá thụt vào trong như lúc mới bắt đầu đeo niềng nữa. Điều này giúp mình có thêm động lực lớn để tiếp tục quá trình niềng răng. À quên, loại niềng mà mình đang sử dụng là Invisalign Express và hình như nó có tác dụng cải thiện răng nhanh hơn so với niềng trong suốt bình thường. Mình còn đăng kèm một ảnh chụp bộ vệ sinh răng và niềng của mình.

Khay niềng thứ 3

5 năm trước
Lúc mới chuyển sang khay niềng số 3 này thì răng có hơi đau hơn một chút so với lúc dùng khay số 2 nhưng mình thấy vẫn chỉ ở mức 2 trên thang điểm 10. Răng bị ép chặt hơn vì được dịch chuyển đến vị trí mới nhưng mình chỉ thấy đau mỗi khi dùng tay đẩy khay niềng lên. Cho đến giờ thì mình vẫn chưa bị đau đến mức như khi dùng khay niềng đầu tiên.
Mình có đăng một số ảnh mà mình mới chụp, bao gồm cả ảnh chụp ba khay niềng đầu tiên nữa. Lúc dùng khay thứ nhất vì mình có uống trà nên chúng bị ngả màu nhiều nhất. Sang khay thứ hai thì mình đánh răng thường xuyên hơn sau mỗi lần ăn uống nên đỡ bị xỉn màu hơn. Còn khay thứ ba thì vì mới được lấy ra khỏi hộp nên vẫn còn trắng và sáng. Bạn có thể thấy là các khay niềng đầu tiên này đều có hình chữ V.
Trong bài đăng trước, khi so sánh thì mình nghĩ răng đã dịch chuyển nhưng bây giờ xem lại thì hình như là không phải. Có thể là do mình tưởng tượng ra. Khoảng một tuần nữa mình sẽ đi kiểm tra và xem bác sĩ nhận xét thế nào về sự tiến triển của mình.

Cập nhật về khay niềng số 3

5 năm trước
Mình đã đeo khay niềng số 3 được nửa ngày rồi và thấy là cơn đau đã tăng lên mức 3 hoặc 4. Mình cảm thấy răng hàm dưới bị ép rất chặt và đau khi nhai cắn đồ cứng. Tuy nhiên thì vẫn không ( hoặc là chưa) đến mức đau nhức như khay niềng đầu tiên nhưng cũng không được dễ chịu như khay thứ hai.
Ngày thứ 2 đeo khay niềng số 3
Cảm giác đau nhức vẫn còn nhưng đã đỡ hơn và chỉ xảy ra ở những răng được dịch chuyển. Hàm dưới của mình có một chiếc răng bị nhô ra và nó cũng là chiếc bị đau nên mình nghĩ là nó đang được đẩy vào đúng vị trí. Chiếc răng nanh ở bên trái hàm trên cũng thế. Mình nghĩ đây là một dấu hiệu tốt cho thấy niềng răng đang có hiệu quả.
Kết thúc khay niềng số 3
Bây giờ là tối thứ Bảy và mình đang không đeo niềng. Bây giờ đã kết thúc 2 tuần dùng khay số 3 và mình sắp chuyển sang khay niềng mới rồi. Mình nghĩ là phía bên phải của hàm răng đã hơi có sự thay đổi nhưng bên trái thì vẫn còn chen chúc và răng nanh vẫn chưa thẳng hàng. Mình biết là niềng răng thì cần phải kiên nhẫn nhưng vẫn muốn có kết quả nhanh hơn.
Ảnh chụp sau khi xong khay niềng số 3
Mình có đăng một số ảnh chụp hàm răng của mình khi gần kết thúc khay số 3 và cả một ảnh so sánh với lúc trước khi đeo niềng Invisalign .

Khay niềng số 4 và đi kiểm tra

5 năm trước
Mình vừa mới đến phòng khám để kiểm tra lần đầu tiên sau khi đeo niềng Invisalign . Mặc dù không thấy có sự khác biệt nhưng bác sĩ nói răng mình đang có tiến triển rất tốt. Bác sĩ chỉ kiểm tra rất nhanh, đưa gương vào trong miệng mình, kiểm tra khớp cắn rồi thay sang khay niềng số 4 luôn. Bác sĩ nói là vào lần hẹn tiếp theo, bác sĩ sẽ chèn một miếng chun tách kẽ vào phần hàm bên trái – chỗ mà các răng mọc chen chúc nhất. Lúc đầu bác sĩ có nói về việc này rồi nhưng mình cứ nghĩ là phải chèn chun tách kẽ từ đầu cơ, không ngờ là phải đến khay niềng thứ 7 mới thực hiện.
Về khay niềng số 4 thì cũng không có gì mới cả. Khay niềng này ép chặt và cũng khiến răng mình bị đau như thường lệ nhưng không quá nặng. Với cả, khi niềng răng, đau có nghĩa là niềng đang có hiệu quả nên không thấy có vấn đề gì cả.

Chun tách kẽ

5 năm trước
Mỗi lần thực hiện điều gì mới trong quá trình niềng răng thì nha sĩ của mình đều giải thích rất kĩ. Bác sĩ nói với mình từ lúc mới bắt đầu niềng là hầu hết những người dùng niềng Invisalign đều cần đặt một hoặc nhiều chun tách kẽ để các răng dịch chuyển vào đúng vị trí. Và mặc dù theo phần mềm ClinCheck thì mình không cần nhưng bác sĩ vẫn khuyên là nên đặt một chun tách kẽ vào bên trái của hàm vì đó là chỗ mà các răng mọc chen chúc nhất.
Theo mình hiểu thì việc đặt chun tách kẽ có tác dụng tạo thêm khoảng trống ở những vị trí răng mọc quá sát nhau để các răng có thể được đẩy vào vị trí thích hợp. Mình nghĩ có thể mình sẽ không cần đến chun tách kẽ nếu dùng niềng Invisalign thông thường (không phải loại Express). Nhưng nếu dùng chun tách kẽ mà có thể giúp hoàn thành quá trình niềng răng nhanh hơn, ít khay niềng hơn thì cũng được. Chun tách kẽ là một miếng cao su nhỏ và được đặt giữa các răng cần khoảng trống để di chuyển. Nếu sau khi đặt chun tách kẽ mà bị lộ thì cũng không sao cả vì đến lúc đó mình sẽ chỉ cần đeo thêm 3 khay niềng nữa thôi. Mình sẽ chụp ảnh lại cho mọi người xem sau khi hoàn thành vào lần hẹn tới. Cho đến lúc đấy thì mình sẽ cần thay thêm 3 khay niềng nữa.

Kết thúc khay số 4

5 năm trước
Hôm nay là ngày kết thúc khay niềng số 4. Đây là ảnh so sánh trước khi đeo niềng Invisalign và hiện tại. Mình nghĩ răng hàm đã có sự thay đổi và các răng phía trước của hàm dưới đã được đẩy thẳng hàng hơn. Hiện tại thì phía bên trái vẫn chưa có thay đổi nhiều lắm và chắc cũng phải mất một thời gian dài nữa.
Tuy nhiên, mình vẫn rất vui vì đã đi được 1/2 chặng đường. Bác sĩ nói là có thể sau khi kết thúc bộ niềng này thì mình sẽ cần thêm một số khay niềng nữa để hoàn thiện tùy thuộc vào tình trạng khớp cắn nhưng phải đến khay số 10 mới biết chính xác được. Chỉ còn 5 lần thay nữa thôi, cố lên!

3 tháng niềng răng

5 năm trước
Vậy là 3 tháng đã trôi qua kể từ khi bắt đầu niềng răng bằng niềng trong suốt. Thời gian qua, mình thấy không được thoải mái vì không được ăn uống bất cứ khi nào mình thích như trước kia mà thay vào đó lại phải tính toán thời gian rồi phải gộp nhiều lần ăn vào cùng một lúc vì quá ngại phải tháo lắp niềng và đánh răng. Ngoài ra, mình còn lo là nếu đánh răng quá nhiều thì sẽ làm hỏng men răng nên phải cố gắng hạn chế số lần ăn mỗi ngày.

Kết thúc khay niềng số 5

5 năm trước
Mình đang gần kết thúc 2 tuần dùng khay niềng số 5 rồi. 2 tuần nữa mình sẽ lại đi gặp bác sĩ và lúc đó sẽ đặt thun tách kẽ.
Khi nhìn ảnh so sánh, mặc dù rất khó để thấy sự thay đổi nhưng thực sự là vẫn có và mình khuyên mọi người nên chụp nhiều ảnh trước khi niềng răng để tiện so sánh sau này.

Kết thúc khay số 6

5 năm trước
Đã kết thúc giai đoạn dùng khay niềng số 6 và còn 4 khay nữa. Bác sĩ nói là mình sẽ cần đeo thêm 10 khay niềng bổ sung để hoàn thiện nếu như 4 khay cuối này không cho ra kết quả như ý muốn. Chi phí cho 10 khay đó vẫn được tính trong khoản phí mình đã thanh toán ban đầu và có thể tăng số niềng lên cho đến khi nào mình hài lòng mới thôi. Mình thấy phía bên trái của hàm đã có sự cải thiện nhưng vẫn chưa được rõ rệt lắm.
Bây giờ mình sẽ nói đến chun tách kẽ. Lần trước mình đã hiểu sai ý bác sĩ. Lúc bác sĩ nói cần tạo thêm khoảng trống, mình cứ nghĩ là cần đặt chun tách kẽ giống như lúc lắp niềng truyền thống nhưng không phải thế. Lần này, mình không cần đặt chun tách kẽ mà sẽ phải mài kẽ răng. Khi bác sĩ nói cần mài kẽ răng, mình đã rất lo lắng vì nếu đã mài thì răng sẽ không bao giờ trở lại như ban đầu được nữa. Tuy nhiên thì chỉ cần mài ở ba chiếc răng thôi nên không đau đớn lắm và sau khi mài thì việc dùng chỉ nha khoa cũng dễ dàng hơn.

Cập nhật đeo khay số 7

5 năm trước
Bên trên là một số ảnh chụp hàm răng của mình vào thứ Bảy vừa rồi. Sự khác biệt lớn nhất mà mình nhận thấy là giờ đã lộ ra nhiều răng hàm hơn và hàm răng cũng rộng hơn so với trước. Giờ mình vẫn đang dùng khay số 7 và kết quả ngày càng rõ rệt.

Kết thúc khay số 7

5 năm trước
Hôm nay là ngày cuối cùng dùng khay 7 và không có gì mới cả. Mình chỉ đăng ảnh so sánh thôi.

Khay niềng số 8

5 năm trước
Khay niềng số 8
Lần này mình thấy răng bị đau nặng nhất kể từ khay đầu tiên đến giờ, đến mức phải dùng đến thuốc giảm đau. Tuy nhiên, cảm giác đau chỉ tập trung vào răng cửa hàm trên thôi mà như thế có nghĩa là những chiếc răng đó đang được dịch chuyển.
Kết thúc khay số 8
Hôm nay là ngày cuối cùng dùng khay niềng số 8. Mình vẫn đăng một vài ảnh chụp hàm răng hiện tại của mình kèm theo ảnh so sánh như thường lệ.
Mình cảm thấy hàm dưới có vẻ như đã ổn định rồi. Chắc là khi thay niềng thì sẽ vẫn còn đau và răng còn dịch chuyển nhưng với mình thì các răng đã khá ổn rồi. Chỉ còn một răng nanh ở bên trái hàm trên là vẫn đang được điều chỉnh. Mình nghĩ là sau khi kết thúc 10 khay niềng chính thức thì sẽ cần sử dụng thêm một vài khay nữa trong bộ bổ sung để nắn thẳng chiếc đó một cách tối đa.
Thật sự không thể tin được là răng mình lại được cải thiện nhanh như thế. Cảm giác như vừa mới bắt đầu đeo niềng ngày hôm qua mà bây giờ đã gần kết thúc rồi.

Khay thứ 9

5 năm trước
Lúc mới lắp khay niềng mới này thì răng lại có cảm giác bị ép chặt như bình thường. Mình cứ nghĩ là hàm dưới và răng hàm bên trong đã hết đau rồi nhưng mà lại vẫn còn. Trong khi đó, mình lại không thấy đau ở hàm trên, đặc biệt là vị trí chiếc răng cần phải dịch chuyển. Lạ thật, mình cứ nghĩ là phải ngược lại cơ. À, mình đã quyết định là sẽ dùng thêm bộ niềng bổ sung.

Khay niềng bị nứt

5 năm trước
Sáng nay, mình mới phát hiện ra là khay niềng ở hàm trên bị nứt ở vị trí một chiếc răng hàm. Ban đầu mình định là sẽ chuyển sang khay tiếp theo vào tối mai nhưng chắc là sẽ chuyển luôn hôm nay vì vấn đề này.
Mọi người có ai đã từng thay khay niềng sớm hơn một ngày chưa? Liệu có làm sao không nhỉ?

Kết thúc khay thứ 9

5 năm trước
Hôm nay là ngày kết thúc khay niềng số 9 và trên đây ảnh so sánh. Lần này cũng không có gì mới cả. Sau khi xong khay thứ 10, mình sẽ đeo tiếp 10 khay nữa vì chiếc răng nanh bị lệch vẫn chưa dịch chuyển theo ý muốn và vấn đề khớp cắn cũng ngày càng trở nên rõ rệt hơn.
Mình có thử chụp ảnh lại đề cho mọi người thấy về vấn đề khớp cắn nhưng chắc không được rõ lắm.

Khay số 10

5 năm trước
Mình đã chuyển sang khay niềng số 10 và vẫn chưa thấy sự thay đổi như mong muốn. Mình sẽ đến gặp nha sĩ vào ngày mai và hỏi xem liệu bộ niềng tiếp theo có cải thiện được vấn đề hay không.
Mình rất hài lòng kết quả ở hàm dưới hiện tại và hi vọng là đã hoàn thiện rồi mà không cần phải chỉnh sửa gì thêm nữa. Vì vậy nên mình sẽ hỏi bác sĩ xem có thể tháo các nút chặn ra và chỉ dùng hàm duy trì cho hàm dưới được không.

10 khay niềng tiếp theo

5 năm trước
Mình mới đến gặp bác sĩ xong và có một số điểm chính. Thứ nhất, tình trạng khớp cắn sâu không đến nỗi nghiêm trọng như những gì thể hiện trong phần mềm Clincheck. Bác sĩ nói điều này có thể là do khoảng cách ở giữa các răng hàm. Thứ hai là vẫn cần tiếp tục dịch chuyển chiếc răng nanh ở bên trái hàm trên. Vì vậy nên mình vẫn cần dùng tiếp 10 khay niềng bổ sung. Bác sĩ nói là có thể mình sẽ cần dùng hết 10 khay hoặc cũng có thể vấn đề sẽ được khắc phục sớm hơn.
Mình được lấy dấu răng một lần nữa để làm 10 khay niềng tiếp theo. Bác sĩ còn nói là có thể sẽ cần gắn thêm một vài nút chặn nữa để giúp di chuyển răng nhưng phải chờ đến khi kiểm tra lần hai với phần mềm ClinCheck mới biết được.
Bộ niềng sẽ có trong vòng khoảng 2 tuần. Trong lúc đó thì mình sẽ cần dùng khay niềng thứ 10 làm hàm duy trì.
Ảnh so sánh
Đây là ảnh so sánh các khay niềng đầu tiên với khay thứ 10 của mình.

Ngâm khay niềng

5 năm trước
Một vài tháng trước, mình có viết một bài về cách mình chăm sóc các khay niềng. Bây giờ mình muốn bổ sung thêm là từ khoảng hai khay niềng trước, mình đã "khám phá" ra những lợi ích của việc ngâm niềng. Mình thường ngâm niềng trong nước ấm (không nên quá nóng hay quá lạnh) pha với nước rửa bát trong lúc mình uống cà phê và ăn sáng.
Cách này giúp cho việc vệ sinh niềng trở nên dễ dàng hơn nhiều. Buổi sáng mình có rất ít thời gian và nếu không ngâm thì rất khó cọ sạch mảng bám bằng bàn chải đánh răng. Trước kia vì cọ mạnh quá mà mình đã làm hỏng mất một khay niềng.
Mình thấy là sau khi ngâm niềng trong dung dịch nước rửa bát thì chỉ cần dùng bàn chải cọ nhẹ vài lần là niềng đã sạch, cực đơn giản.

Khay niềng thứ 11

5 năm trước
Bốn tuần qua với khay niềng số 10 quả thật khá khó khăn và mặc dù mình đã cố gắng vệ sinh nhưng khay niềng đấy vẫn bị ngả vàng. Tuy nhiên, mình đã nhận được 10 khay niềng bổ sung rồi. Mình sẽ cần dùng đủ cả 10 khay này để hoàn thiện hàm răng. Trước đó mình đã phải gắn thêm 4 nút chặn vào các răng ở cả hàm trên và hàm dưới. Ngoài việc gắn thêm 4 nút chặn bổ sung bác sĩ còn tiến hành mài kẽ răng cho 6 răng nữa. Bác sĩ nói cần làm thế để tạo thêm chỗ cho răng nanh có thể dịch chuyển vào vị trí. Quá trình mài kẽ răng không hề dễ chịu đâu các bạn ạ. Trước đây mình vốn đã bị tụt lợi do đánh răng quá mạnh làm chân răng bị nhạy cảm nên điều này càng khiến cho quá trình mài kẽ càng trở nên khó chịu hơn.
Khay niềng thứ 11 vừa khít và khiến răng lại đau vào sáng nay nên mình phải uống vài viên aspirin để giảm đau rồi mới có thể đeo niềng lại. Lần này mình thấy đau giống như lúc mới đeo khay niềng đầu tiên vậy. Mặc dù vậy nhưng cảm giác đau lại ở đúng vị trí răng cần dịch chuyển nên mình thấy rất yên tâm.
Mình có đăng kèm 4 bức ảnh. Ảnh đầu tiên so sánh hàm răng của mình ở ngày cuối dùng khay niềng thứ 10 với sau khi hoàn thành quá trình mài kẽ răng. Một chiếc răng cửa bị mẻ từ khi còn nhỏ và mình đã dán bonding nhưng miếng dán lại bị lệch do các răng của mình mọc khấp khểnh nên mình định là sau khi niềng răng xong thì sẽ sửa lại. Các ảnh tiếp theo chụp hàm răng của mình cả khi tháo niềng và khi đeo niềng.

Ưu điểm của bộ niềng mới

5 năm trước
Một điều mà mình thấy rất ưng ý với bộ niềng mới này là không có phần gờ ở chỗ hai răng cửa như bộ niềng trước. Lúc mình dùng bộ niềng trước thì phần gờ này là chỗ rất dễ bị mảng bám. Mình có khoanh tròn chỗ gờ để các bạn nhìn rõ hơn. Vì các khay niềng mới này không có gờ nên việc làm sạch cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra, các khay mới này cũng bao phủ toàn bộ răng cửa của mình chứ không chỉ che phủ một phần như bộ niềng trước.

Kết thúc khay niềng thứ 11

5 năm trước
Mình đăng tiếp ảnh so sánh cho các bạn thấy và còn thêm một ảnh chụp cho thấy sự khác biệt rõ rệt nhất. Giờ hàm răng của mình đã rộng hơn nên mình có thể cười tự tin hơn. Mình cảm thấy mọi nỗ lực vệ sinh răng miệng, làm sạch khay niềng trong thời gian qua đều vô cùng xứng đáng.
Tối nay mình sẽ thay sang khay niềng thứ 12. Còn 8 khay nữa là hoàn thành rồi.

Kết thúc khay thứ 12 - Bắt đầu khay thứ 13

5 năm trước
Mình đã xong khay niềng số 12 rồi và đã chuyển sang khay số 13 vào tối hôm qua. Lúc dùng khay số 12 thì thực sự không thấy đau đớn gì nhưng lúc mới chuyển sang khay 13 thì có hơi đau nhức một chút (ở mức 2/10). Mình có thử so sánh tình trạng vẩu lúc dùng khay số 9 với hiện tại thì thấy là đã có sự cải thiện. Khoảng trống giữa các răng được tạo ra sau khi mài đang thu hẹp lại và mặc dù vẫn chưa thấy sự thay đổi rõ rệt ở chiếc răng nanh bị lệch nhưng mình nghĩ là nó đang dịch chuyển.

Kết thúc khay niềng thứ 13 - Bắt đầu khay thứ 14

5 năm trước
Tối qua mình mới chuyển sang khay niềng thứ 14 và sáng nay răng vẫn bị đau. Cảm giác đau nhức chủ yếu tập trung ở các răng cửa và mình nghĩ đây là một dấu hiệu tốt.
Đến thời điểm hiện tại thì sự thay đổi lớn nhất là tình trạng vẩu đã có cải thiện. Mình sẽ lại đến gặp bác sĩ sau khi kết thúc khay 14 đến xem lúc đó bác sĩ nói sao về khớp cắn của mình.

Đã xong khay niềng thứ 14

5 năm trước
Mình mới đến gặp bác sĩ ngày hôm qua để kiểm tra nhanh và lấy ba khay niềng tiếp theo. Về cơ bản thì mọi thứ vẫn đang tiến triển theo như kế hoạch. Bác sĩ nói là khớp cắn của mình đã có cải thiện đôi chút. Mình nghĩ tình trạng chen chúc ở phần hàm bên trái đã đỡ hơn vì khoảng cách giữa các răng đã hẹp lại.
Mình đang dùng khay niềng thứ 15 và không có gì mới cả. Răng được ôm khít nhưng không đau. Bác sĩ nói là quá trình niềng răng của mình sẽ kết thúc sau khoảng 2 tháng nữa. Nếu như vậy thì hành trình niềng răng bằng niềng Invisalign tổng cộng sẽ kéo dài 10 tháng và mặc dù hơi mệt mỏi nhưng mình cảm thấy hoàn toàn xứng đáng.

Khay niềng thứ 15

5 năm trước
Mình vẫn đang dùng khay niềng thứ 15 nhưng muốn cập nhật thêm một chút. Mình nghĩ là vấn đề vẩu đã có cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, khớp cắn thì vẫn hơi hở và răng nanh bên trái vẫn cần tiếp tục dịch chuyển thêm. Không biết liệu những vấn đề này có được khắc phục nốt với 5 khay niềng tiếp theo không nữa nhưng cứ chờ xem.

Khay số 16

5 năm trước
Mình đã chuyển sang khay số 16 tuần trước và thấy bình thường, không đau. Tuy nhiên, chính vì không đau nên mình lo là 2 tuần này răng sẽ không có tiến triển gì. Sang tuần tới mình sẽ nhận bộ khay niềng cuối cùng.

Nhận bộ khay niềng 17 - 20

5 năm trước
Hôm nay mình đã nhận được bộ ba khay niềng cuối cùng rồi. Khoảng một tháng rưỡi nữa là sẽ được tháo các nút chặn và lấy dấu răng để làm hàm duy trì.
Bác sĩ nói quá trình đó có thể sẽ phải mất đến 80 phút vì phải đánh bóng răng, chỉnh sửa khớp cắn thêm một chút và lắp hàm duy trì. Bác sĩ còn nói là khớp cắn của mình sẽ ổn định khi hoàn thành quá trình niềng và sẽ tự nhiên hơn. Bây giờ khớp cắn vẫn chưa hoàn toàn đóng lại nhưng mình nhận thấy là lúc nhai thì đã thoải mái hơn.
Mình có đăng kèm ảnh chụp với khay niềng số 17.

Ảnh cũ trước khi đeo niềng Invisalign

5 năm trước
Mình post lại một số ảnh cũ trước khi đeo niềng Invisalign

Khay số 18

5 năm trước
Tuần tới là mình sẽ bắt đầu dùng bộ khay niềng cuối cùng rồi. Bên trên là ảnh so sánh lúc chưa niềng răng với ảnh được chụp mấy hôm trước - khi mình đang dùng khay số 18. Bạn mình khen răng mình thẳng và đều, điều này làm mình thấy rất vui vì lúc đầu đã quyết định chọn niềng Invisalign.

Khay 19 - 20

5 năm trước
Lúc chuyển sang khay số 20 thì mình cảm thấy răng bị ép chặt, khít và đau như bình thường nhưng chính thế nên mình mới thấy yên tâm. Mình rất mong tuần sau trôi qua nhanh để có thể gỡ các nút chặn trên răng sau gần một năm vừa qua.
Mình sẽ đến phòng khám đề làm sạch răng vào ngày mai. Mặc dù vẫn thường xuyên tự đánh răng và dùng chỉ nha khoa nhưng vẫn muốn được bác sĩ làm sạch răng tổng thể một lần và cũng là để xem bác sĩ nhận xét ra sao về tình trạng răng miệng của mình.

Làm sạch răng

5 năm trước
Đã được một thời gian khá dài kể từ lần hẹn cuối cùng của mình với nha sĩ nên lúc đầu mình rất lo răng sẽ có vấn đề nhưng sau kiểm tra thì bác sĩ nói là hầu như không có vấn đề gì cả, mặt sau của răng chỉ hơi bị xỉn một chút thôi. Răng mình rất dễ hình thành mảng bám nên bác sĩ nói là cần giữ thói quen dùng chỉ nha khoa sau khi hoàn thành quá trình niềng răng. Với mình thì đây là việc khá đơn giản. Trước đây mình còn dùng cả máy tăm nước nhưng vì bất tiện với cả mất nhiều thời gian nên mình không dùng nữa mà chỉ dùng chỉ nha khoa thôi.

Đã tháo nút chặn

5 năm trước
Mình đang rất vui vì hôm qua đã được tháo các nút chặn trên răng rồi. Quá trình gỡ bỏ các nút chặn cũng tương tự như lúc gắn lên. Bác sĩ gỡ nút chặn bằng một loại dụng cụ có đầu thổi khí lạnh khiến những chiếc răng nhạy cảm của mình lại bị ê buốt. Thiết bị đó gỡ được phần lớn các nút rồi sau đấy, bác sĩ lại tiếp tục chuyển sang một thiết bị rung để loại bỏ nốt phần còn lại. Mặc dù mình rất sợ nhưng quá trình thực hiện không hề đau chút nào. Sau đó, bác sĩ đánh bóng từng chiếc răng một và hoàn tất quá trình.
Hôm qua bác sĩ cũng đã lấy dấu răng mới và mình sẽ phải đợi thêm một tuần nữa mới nhận được hàm duy trì. Cho đến lúc đó thì mình vẫn phải dùng khay niềng hiện tại để giữ răng cố định ở vị trí mới. Mình có hỏi bác sĩ là có thể chỉ đeo hàm duy trì vào ban đêm được không nhưng bác sĩ trả lời là phải đeo cả ngày vì lúc này răng rất dễ bị xô lệch trở lại.
Khớp cắn của mình vẫn còn vấn đề vì còn khoảng trống quá lớn giữa hai hàm nhưng theo mình tìm hiểu thì vấn đề này sẽ đỡ hơn sau một thời gian nữa. Còn nếu vẫn không có sự cải thiện thì bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh sau. Mình không rõ là điều chỉnh bằng cách nào và hôm đến lấy hàm duy trì thì mình sẽ hỏi lại. Đáng ra nên hỏi từ hôm qua nhưng vì vui quá nên mình quên mất. Ngoài ra, hôm qua bác sĩ cũng nói là sẽ điều chỉnh một chút ở hàm duy trì để các răng hàm sát lại với nhau nhanh hơn.
Buổi hẹn hôm qua, bác sĩ còn nói thêm khá nhiều điều nữa và tuần tới mình sẽ được hướng dẫn cách dùng và tần suất đeo hàm duy trì. Mình rất mong là chỉ cần đeo vào ban đêm thôi.

Kết thúc hành trình

5 năm trước
Trên đây là ảnh mình mới chụp vào sáng nay. Như các bạn có thể thấy, răng mình đã hoàn toàn không còn các nút chặn nữa. Mình rất hài lòng với kết quả có được hiện tại, mặc dù vấn đề khớp cắn vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn nhưng mình tin là vấn đề này sẽ tự cải thiện theo thời gian. Bác sĩ bảo là có thể dùng thêm vài khay niềng nữa để xử lý khớp cắn hoàn chỉnh nhưng sẽ phải mất thêm phí mà mình thì lại không muốn phải chi thêm tiền nữa. Bác sĩ cũng đồng ý và nói cứ chờ thêm một thời gian, nếu như khớp cắn vẫn thế thì sẽ tiến hành sửa sau. Mình có đăng ảnh để các bạn có thể thấy vấn đề khớp cắn của mình.
Mình còn đăng thêm một bức ảnh trong đó khoanh tròn hai chỗ mà mình vẫn thấy chưa ưng ý lắm. Như bạn có thể thấy, một chiếc răng nanh hàm trên bị tụt lợi nên đường viền lợi cao hơn so với chiếc răng bên cạnh, còn một răng cửa thì bị mẻ nhưng mình biết đây đều là những vấn đề mà niềng Invisalign không thể khắc phục được.
Mình định là tuần tới sẽ sắp xếp một buổi khác đến phòng khám để sửa lại chiếc răng bị mẻ. Mình đăng lên bức ảnh so sánh cuối cùng và sẽ cập nhật tiếp khi nhận được hàm duy trì.

Hàm duy trì

5 năm trước
Vì vẫn còn khoảng trống ở các răng hàm bên trong nên bác sĩ đã cắt bớt hàm duy trì của mình để chỉ che lên các răng phía trước. Mình lo là điều này sẽ khiến các răng bên trong bị lệch trở lại nhưng bác sĩ nói là sẽ không sao cả. Các răng hàm cần tiếp xúc với nhau để dịch chuyển nhanh hơn. Mình sẽ cần quay lại sau một tháng nữa.
Khi vấn đề khớp cắn được khắc phục, mình sẽ đến lấy bộ hàm duy trì hoàn thiện và bộ hàm đó sẽ bao phủ tất cả các răng.
Về tần suất cần đeo hàm trì thì bác sĩ nói là nên đeo nhiều nhất có thể nhưng khác với niềng răng, lúc đeo hàm duy trì thì mình không thể nói chuyện được. Vì vậy nên mình có hỏi là liệu có thể tháo hàm duy trì ra khi làm việc được không thì bác sĩ nói là được. Mình cũng nghĩ là không sao cả vì trước đây đã từng tháo khay niềng Invisalign trong 7 tiếng liên tục rồi mà vẫn lắp vào được bình thường, chỉ hơi kích tí thôi trong khi mình thấy nhiều người lại nói là nếu tháo ra lâu thì răng sẽ bị đau.
Cuối cùng, mình còn được nhận máng và thuốc tẩy trắng răng. Mình cần thực hiện điều này trong một tuần để hàm răng trắng sáng hơn.
Hiện giờ, dù đã tháo niềng nhưng việc dùng chỉ nha khoa và đánh răng mỗi khi ăn xong đã trở thành thói quen không thể thiếu đối với mình. Cứ lần nào chưa đánh răng được ngay mình đều có cảm giác miệng không được sạch sẽ và hơi thở có mùi. Lúc mọi người niềng răng xong có cảm thấy thế không? Mình nghĩ là cần phải giảm bớt số lần đánh răng trong ngày để tránh làm hỏng răng.
Nếu có gì mới trong tháng tới mình sẽ lại tiếp tục thông báo với mọi người.

Cập nhật về hàm duy trì

5 năm trước
Hôm nay, mình đã không đeo hàm duy trì trong suốt cả ngày trong khi trước đây lần tháo ra lâu nhất chỉ là 12 tiếng thôi. Lúc lắp vào thì vẫn rất dễ, không hề đau nhức hay kích gì cả. Thế nên mình định là sẽ điều chỉnh dần để giảm thời gian đeo hàm duy trì trong ngày xuống. Hiện tại, mình cũng đã giảm tần suất dùng chỉ nha khoa xuống hai lần một ngày, sáng và tối, và sẽ cố gắng duy trì như vậy.

Một tháng dùng hàm duy trì

5 năm trước
Đã một tháng kể từ khi mình bắt đầu dùng hàm duy trì rồi. Hôm qua mình đã đến gặp bác sĩ chỉnh nha và bác sĩ nói là cho đến nay thì hàm răng mình vẫn trong tình trạng tốt. Khoảng cách giữa hai hàm đã nhỏ lại phần nào nhưng khớp cắn vẫn chưa hoàn chỉnh. Bác sĩ nói là các răng sẽ dịch chuyển từ từ, từng răng một bắt đầu từ răng cửa rồi đến răng hàm. Mình đã kéo môi ra để mọi người nhìn rõ khoảng cách giữa hai hàm răng hơn.
Hiện tại thì mình vẫn đang dùng bộ hàm duy trì được cắt bớt và phải dùng thêm một tháng nữa rồi sẽ quay lại để bác sĩ kiểm tra. Dù bác sĩ đã nói là không sao nhưng mình vẫn lo là răng hàm lại bị lệch. Mình sẽ đợi đến lần kiểm tra sau xem sao.

Bác sĩ tư vấn thẩm mỹ suckhoe123

5 out of 5 stars Đánh giá tổng thể
5 out of 5 stars Trả lời các câu hỏi
5 out of 5 stars Chăm sóc sau và theo dõi
5 out of 5 stars Thời gian dành cho bạn
5 out of 5 stars Điện thoại hoặc email phản hồi
5 out of 5 stars Nhân viên chuyên nghiệp và lịch sự
5 out of 5 stars Quá trình thanh toán
5 out of 5 stars Thời gian chờ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây