1

Tìm hiểu và điều trị mụn bọc

Mụn bọc là một trong những loại mụn nặng nhất và khó chữa trị nhất của mụn trứng cá.
Tìm hiểu và điều trị mụn bọc Tìm hiểu và điều trị mụn bọc

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Mụn bọc là loại mụn mà bạn không được nặn và tuyệt đối không được tự điều trị tại nhà. 
  • Mụn bọc là lỗ chân lông có mụn bị bao phủ bởi một lớp da khỏe.
  • Mọi người đều có thể bị mụn bọc nhưng có những đối tượng có nguy cơ gặp phải mụn bọc cao hơn.
  • Việc điều trị mụn bọc cần đến việc phẫu thuật và các loại thuốc uống. 

Mụn bọc gây ra sự nhiễm khuẩn trên diện rộng ở bên dưới da và loại mụn này thường không thể điều trị được bằng phương pháp làm mở lỗ chân lông thông thường.. Không có bất kì sản phẩm không kê đơn, phương pháp tự nhiên hay phương pháp điều trị tại nhà nào có thể trị được mụn bọc. Bạn sẽ cần đến sự kết hợp của các loại thuốc mạnh kết hợp với một quy trình dưỡng da để có thể trị được loại mụn nghiêm trọng và gây đau đớn này.

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc là loại mụn mà bạn không nên nặn. Vi khuẩn Propionibacterium acnes – loại vi khuẩn gây ra mụn trứng cá sẽ sinh sôi mạnh mẽ khi không tiếp xúc với không khí và bị mắc lại bên dưới lớp bã nhờn bít trên miệng lỗ chân lông. Vi khuẩn lúc này sẽ tiết ra peroxide để phân hủy bã nhờn làm thức ăn. Chất peroxide này gây kích ứng nhưng vẫn chưa phải là nguyên nhân chính gây ra mụn bọc.

Tác nhân chính gây ra mụn bọc là hệ miễn dịch của cơ thể. Hệ miễn dịch gửi đi các tế bào bạch cầu để giải phóng các chất gây viêm là terleukin-8, interleukin-12 và các yếu tố họa tử khối u TNF để tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, vi khuẩn lại tiết ra các chất làm cho vùng da xung quanh trở nên nhạy cảm hơn với các chất do hệ miễn dịch giải phóng và thành lỗ chân lông sẽ dần bị phá hủy.

Vì vi khuẩn mụn phát triển mạnh hơn khi không có không khi nên chúng có thể dễ dàng xâm nhập sang các mô da xung quanh lỗ chân lông. Trong khi hệ miễn dịch không ngừng gây viêm thì vi khuẩn cũng lại tiếp tục tiết ra các chất khiến cho tế bào da dễ bị tấn công bởi phản ứng viêm hơn.

Ở các dạng mụn thể nhẹ khác, miệng lỗ chân lông vẫn ở bề mặt da nên tình trạng nhiễm khuẩn có thể dễ dàng được điều trị bằng thuốc kháng sinh và benzoyl peroxide. Tuy nhiên, ở những người có tốc độ phát triển của da nhanh hơn bình thường thì lớp da mới sẽ phát triển mà trùm lên trên vùng bị nhiễm khuẩn. Điều này hình thành nên mụn bọc trên da trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, gây ngứa, đau và ảnh hưởng đên ngoại hình.

Những đối tượng có thể bị mụn bọc

Bất cứ ai cũng có thể bị mụn bọc nhưng loại mụn này thường phổ biến nhất ở:

  • Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu.
  • Phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng

Trẻ sơ sinh có thể bị mụn đầu đen ngay từ khi sinh ra và có thể tự hết sau vài tuần. Tuy nhiên, khi phải tiếp xúc với các chất hóa học làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, mụn đầu đen có thể giữ vi khuẩn lại bên trong và gây mụn bọc.

Người Hispanic có nguy cơ bị mụn bọc cao hơn. Tuy nhiên, không phải chỉ có những người có nguồn gốc Hispanic mới bị mụn bọc, mà Hispanic là một thuật ngữ mà các chuyên gia da liễu dùng để chỉ loại da IV và V trong thang đo Fitzpatrick – loại da có tone màu từ be đến nâu tối và rất ít khi bị cháy nắng.

Da Châu Phi – từ mà các chuyên gia dùng để chỉ loại da VI theo thang đo Fitzpatrick. Đây là da có màu đen và không bao giờ bắt nắng.Những người có da đen thường chỉ bị mụn bọc ở trên mặt.Khi mụn bọc xuất hiện ở những vị trí khác trên cơ thể, đây có thể là dấu hiệu cho một loại bệnh phổ biến ở người Châu Phi là bệnh u hạt (sarcoidosis).

Người da đen và người da trắng có tỉ lệ bị mụn là như nhau nhưng người da đen thường bị mụn do sự thay đổi hormone giới tính trong khi người da trắng lại thường bị mụn do hormone giảm stress cortisol.

Người da trắng cũng có thể bị mụn bọc, nhưng khác với người da đen, người da trắng thường bị mụn bọc ở vùng lưng và ngực hơn là vùng mặt.Ở người da trắng, mụn bọc ở vùng mặt là dấu hiệu cho bệnh suy giảm miễn dịch.

Phụ nữ khi bị mắc hội chứng đa nang buồng trứng có thể bị mụn bọc. Khi bị mắc hội chứng này, nguyên nhân gây mụn là do dự tăng sản sinh testosterone ở buồng trứng, nhưng đây cũng không phải là nguyên nhân duy nhất. Sự phát triển nội tiết cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến da.

Trớ trêu thay, những phụ nữ luôn cố gắng thực hiện mọi cách để chữa hội chứng đa nang buồng trứng lại là những người thường có nguy cơ bị mụn bọc cao hơn. Sở dĩ có điều này là do các chế độ ăn kiêng theo chu kì được áp dụng để giảm lượng đường huyết và mức testosterone khi mắc đa nang buồng trứng lại gây ra sự phát triển nội tiết dẫn đến mụn trứng cá.

Phương pháp chữa trị mụn bọc

Không có loại sản phẩm bôi da nào có khả năng trị được mụn bọc, phương pháp siêu mài da cũng không có tác dụng vì mục bọc được bao phủ bởi lớp da hoàn toàn khỏe mạnh, liệu pháp laser cũng không có tác dụng vì không có khả năng tiếp cận đủ sâu xuống dưới da và các phương pháp tự nhiên lại càng không có tác dụng.

Mụn bọc cần các phương pháp điều trị từ bên trong bằng các loại thuốc dạng uống hoặc điều trị bằng cách phẫu thuật. Đa số người có mụn bọc thường chọn phương pháp chích kim hoặc làm phẫu thuật.

Loại thuốc được kê phổ biến để trị mụn bọc là isotretinoin hay còn gọi là Accutane. Đây là loại thuốc dạng uống có tác dụng làm teo các mô da giữ mụn bọc và kích thích sự phát triển của lớp da bên trên mụn bọc để mụn dần mở ra mà không cần chích kim. Bên cạnh đó, bạn cần có một quy trình dưỡng da hàng ngày.

Việc kích thích da phát triển có thể làm mở lỗ chân lông hoặc cũng có thể làm đóng lỗ chân lông. Nếu như không có một quy trình dưỡng da phù hợp để trị các thể mụn nhẹ hơn, mụn bọc mới có thể sẽ tiếp tục hình thành ngay sau khi nốt mụn cũ biến mất. Sau khi hết mụn, bạn vẫn nên duy trì các bước dưỡng da khi chưa có mụn như rủa mặt, tẩy da chết, dưỡng ẩm để ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Không bao giờ được tự trị mụn bọc tại nhà

Có những loại mụn nhìn thì có vẻ giống mụn bọc nhưng lại không phải là mụn bọc mà là một vấn đề về da có tên là viêm nang lông sẹo lồi. Do đó, bạn không nên tự ý làm theo những phương pháp mà người khác đang áp dụng mà nên đến gặp bác sĩ da liễu để tìm ra cách giải quyết cho riêng mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?
Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?

Liệu pháp ánh sáng là phương pháp không gây đau dành cho điều trị mụn. Khác với liệu pháp tia laser, liệu pháp ánh sáng không có tác dụng loại bỏ mụn ngay lập tức mà thay vào đó là tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và làm co tuyến bã nhờn để làn da có thể tự phục hồi.

Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn
Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn

Nếu bạn nhìn thấy dấu hiệu mụn trứng cá đang để lại một vết sẹo trên da bạn, bạn không phải cười gượng và chịu đựng nó. Có rất nhiều cách để khắc phục sẹo mụn của bạn và ngăn ngừa những vết sẹo mới.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá
8 sai lầm thường gặp nhất khi điều trị mụn trứng cá

Những sai lầm thông thường mà mọi người thường mắc phải khi điều trị mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  762 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2565 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1799 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  975 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Mụn gì và cách điều trị ra sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  767 lượt xem

Bác sĩ ơi, mụn như thế này là mụn gì vậy bác sĩ? Nhìn cứ li ti như mụn ẩn ấy, em đi lấy nhân được 2 ngày lại thấy nó lên li ti tiếp ? cứ tuần hoàn như vậy, em bất lực quá. Mong bác sĩ giải đáp và chỉ cách điều trị giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2133 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1513 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1283 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây