1

Niềng răng ở tuổi 28

bracnieng28 Rất hiệu quả 20,000,000 18/01/2019

Timeline review

Hiển thị quá trình đánh giá về dịch vụ qua thời gian sử dụng

19 ngày trước niềng răng

5 năm trước
Mình muốn chỉnh răng từ rất lâu rồi nhưng lúc đấy không đủ khả năng. Bây giờ đi làm rồi thì mới thực hiện được mong muốn này. Mình có hỏi qua nha sĩ của mình về việc niềng răng và nha sĩ có nói là mình cần phải nhổ răng khôn trước khi bắt đầu. Vậy nên mình đã nhổ cả 4 răng khôn, chờ một vài tuần và sau đó đến tư vấn với cả nha sĩ thường và bác sĩ chỉnh nha nhưng sau đó thì mình quyết định chọn bác sĩ chỉnh nha. Bác sĩ có tư vấn và trả lời cặn kẽ các thắc mắc của mình.
Theo như bác sĩ nói thì mình không phù hợp với niềng răng trong suốt Invisalig nên mình chỉ còn lựa chọn là niềng răng truyền thống thôi. Phòng khám mà mình chọn có cả mắc cài kim loại và mắc cài trong suốt. Mình chọn loại trong suốt nhưng mà các band (khâu) được gắn lên răng hàm thì vẫn là bằng kim loại.
Thời gian mình cần đeo niềng được ước tính là 18 - 24 tháng, trong đó đã bao gồm thời gian đeo hàm nâng khớp cắn và đeo thun kéo. Bác sĩ nói là có thể tạm thời tháo bỏ mắc cài hôm diễn ra đám cưới rồi sau đó sẽ thay mắc cài mới nhưng mình phải trả thêm phí. Mình chọn mắc cài sapphire vì loại này trong hơn nhiều so với các mắc cài trong suốt khác.
Mình có hỏi về vấn đề chun buộc trong suốt bị ngả màu thì bác sĩ có nói là họ sử dụng dây buộc kim loại màu trắng cho mắc cài trong suốt nên không bị ngả màu nhưng như thế thì quá trình lắp niềng sẽ mất thời gian hơn. Ngoài ra, bác sĩ sử dụng dây cung kim loại có màu chứ không phải là màu trắng, mình rất ưng điểm này vì loại màu trắng thường bị bong lớp phủ bên ngoài.
Ngày hôm qua, bác sĩ đã tiến hành đặt thun tách kẽ cho mình để tạo chỗ lắp band vào các răng hàm bên trong. Hình như bác sĩ nói sẽ lắp band trên cả 8 răng hàm và thêm cả 4 răng tiền hàm thứ 2 nữa. Lúc về nhà thì mình mới để ý là khi cười, mình bị lộ các răng tiền hàm thứ hai ở hàm trên nên trong buổi hẹn tiếp theo, mình sẽ hỏi bác sĩ xem có thể chuyển từ gắn band sang gắn mắc cài thông thường cho 2 chiếc răng đó không. Các chun tách kẽ không gây đau lắm, chỉ trừ khi nhai đồ ăn nhưng nếu nhai nhẹ nhàng thì cũng không sao cả. Nhiều người nói là lúc đặt chun tách kẽ sẽ rất đau nhưng chắc vì trước kia mình bị khô xương ổ răng khi nhổ răng khôn nên giờ cảm thấy cơn đau này chẳng là gì cả. Mình có đính kèm một số ảnh chụp răng mình trước khi đặt chun tách kẽ.

15 ngày trước niềng- Chun tách kẽ

5 năm trước
Trong bài đăng trước thì mình có nói là chun tách kẽ không quá gây đau đối với mình nhưng mà mình đã nhầm. Chỉ không đau khi không dùng đến miệng thôi mọi người ạ nhưng cứ hễ nhai đồ ăn gì hơi chắc thôi là đau và khó khăn kinh khủng. Vì vậy, mình chỉ ăn được mấy món mềm mềm thôi. Hôm nay là đã sang ngày thứ 5 kể từ lúc đặt chun tách kẽ, mình sẽ thử ăn đồ như bình thường xem sao. Mình nghĩ mấy hôm vừa rồi chắc phải tụt đi mấy cân mất.

7 ngày trước niềng- Chun tách kẽ ngày cuối cùng

5 năm trước
Hôm nay là ngày cuối cùng mình phải mang các chun tách kẽ. Ban đầu, cảm giác đau nhức chỉ xảy ra ở răng hàm, chỗ có chun tách kẽ thôi nhưng sau tuần đầu tiên thì cơn đau nhức còn lan rộng về phía trước đến tận răng cửa luôn. Nhưng đến thời điểm này gần hai tuần sau khi đặt chun thì mình chỉ còn bị đau ở một vài chỗ thôi. Vùng lợi ở một vài chỗ đặt chun còn bị đỏ và sưng nữa. Ban đầu mình cứ nghĩ là thôi xong, có khi mình bị áp xe rồi nhưng mà sau khi tìm hiểu thì mình được biết là chun tách kẽ có thể chạm xuống lợi và gây ra kích ứng.
Nói chung là mình cảm thấy khoảng thời gian có các thun tách kẽ trên răng cũng không quá kinh khủng như những bài viết mình đọc được trên mạng. Mặc dù vậy nhưng mà mình vẫn rất mong đến ngày có thể tháo chúng ra để có thể dùng lại chỉ nha khoa. Mình thấy rất ngứa xung quanh lợi.
Ngày mai mình sẽ được tháo bỏ các chun tách kẽ này và gắn band lên răng hàm, nhưng vẫn phải đặt thêm một bộ chun tách kẽ nữa. Sau đó, tuần tới mình sẽ quay lại để lắp nốt các bộ phận còn lại.

Gắn band lên răng hàm

5 năm trước
Hôm nay mình đã được tháo bỏ toàn bộ 10 chun tách kẽ và gắn 4 band lên răng hàm. Lúc gắn band mình thấy hơi khó chịu nên phải bảo bác sĩ. Sau đó, bác sĩ dùng máy mài để làm mịn mặt bên trong các band nên thấy cũng đỡ hơn.
À quên, trước khi làm thì mình có hỏi bác sĩ là liệu có thể không cần gắn band lên hai răng tiền hàm thứ 2 không. Sau khi xem qua thì bác sĩ đồng ý chuyển sang gắn mắc cài kim loại lên hai răng đó. Thế là mình phải đeo chun tách kẽ ở mấy cái răng đó trong suốt 2 tuần vừa rồi mà chẳng để làm gì các bạn ạ. Thôi không sao, dù sao thì cũng may là đã phát hiện ra.
Lúc tháo các chun tách kẽ, mình thấy bác sĩ dùng một số dụng cụ kim loại và kéo mạnh. Sau đó, bác sĩ ướm thử các kích thước band khác nhau lên mỗi răng hàm. Sau khi chọn xong kích cỡ band thì bác sĩ dán keo vào mặt trong band rồi gắn lên răng và làm sạch đi phần keo thừa.
Cuối cùng, bác sĩ lấy một dấu răng khác ở vùng vòm miệng của mình để làm hàm nâng khớp cắn cho lần tới. Vì mình bị vấn đề khớp cắn sâu nên phải dùng hàm nâng khớp cắn để giữ cho hai hàm răng không chạm vào nhau, nếu không thì hàm trên sẽ cắn vào các mắc cài ở hàm dưới và làm mẻ răng. Dụng cụ đó trông giống như hàm duy trì Hawley, nhưng khác là không có thanh kim loại ở phía trước. Mình sẽ chụp ảnh cái hàm nâng khớp cắn cho các bạn xem khi nhận được.
Khi nhìn các móc ở trên các band thì mình thấy hơi khiếp vì lo là chúng sẽ đâm vào má. Chắc phải đi mua sáp nha khoa thôi.

Móc trên mắc cài kinh khủng quá mọi người ơi!

5 năm trước
Cho đến thời điểm hiện tại thì trong miệng mình có 4 band cùng với mắc cài trên 4 răng hàm và 4 chun tách kẽ mới. Giờ thì mình không còn bị đau do chun tách kẽ như trước nữa nhưng thay vào đó là một vấn đề còn kinh khủng hơn, đó là loét ở bên trong má. Mấy cái móc trên mắc cài cứ chọc vào má, gây đau mỗi khi mình ăn uống, nói chuyện, cười, di chuyển, ngủ, thậm chí thở thôi cũng đau.
Hình như là chỉ có các mắc cài ở hàm trên mới gây đau. Mình đã phải mua gấp sáp chỉnh nha vì chắc sau này gắn hết mắc cài lên thì còn đau hơn nữa. Mình đã thử dùng sáp luôn trên các mắc cài ở hàm trên và thấy đỡ đau hơn nhiều. Sáp được chia thành từng cục nhỏ, một mặt có chất kết dính và bạn chỉ cần lấy một cục dán lên chỗ mắc cài gây đau là xong, rất đơn giản. Rồi có thể cứ để vậy là có thể ăn uống một cách thoải mái.

Ngày lắp niềng răng

5 năm trước
Mình đã lắp niềng răng hoàn chỉnh vào sáng nay. Quá trình lắp kéo dài đến tận 2 tiếng. Đầu tiên, bác sĩ tháo bỏ các chun tách kẽ ở hàm dưới và gắn thêm 2 band nữa lên răng hàm. Sau đó, bác sĩ "làm mịn" bề mặt các răng để gắn mắc cài và cho mình đeo dụng cụ banh miệng để giữ khô miệng. Như mọi người có thể thấy trên ảnh, bác sĩ để chừa lại một chiếc răng ở hàm dưới không gắn mắc cài để răng ở hàm trên không bị va vào khi cắn. Ở phía bên kia của hàm trên thì hơi chạm nhẹ vào mắc cài bên dưới nên bác sĩ phải nắn lại cái mắc cài đấy.
Mình được nhận hàm nâng khớp cắn rồi nhưng chỉ cần đeo vào ban đêm thôi và sau này khi khớp cắn của mình đã mở ra một chút thì sẽ cần quay lại để gắn nốt mắc cài lên chiếc răng được chừa lại. Phải mất khá lâu bác sĩ mới gắn xong dây cung kim loại lên các mắc cài ở hàm dưới vì hơi nhiều răng và khấp khểnh. Khi các răng thẳng lại thì việc thay dây cung chắc sẽ dễ hơn.

5 ngày sau niềng- thích nghi với niềng răng

5 năm trước
Hôm nay là ngày thứ năm kể từ lúc mình lắp niềng răng hoàn chỉnh. Các cơn đau nhức đã giảm đáng kể và bây giờ mình có thể nhai các loại thức ăn khá cứng. Ban đầu, vùng bên trong má và môi mình bị xước một số chỗ do cọ xát với mắc cài nên mình phải gắn sáp liên tục. Sau vài ngày thì không cần dùng đến sáp nhiều nữa và bây giờ thì chỉ cần dùng vào ban đêm khi ngủ. Chắc không dùng luôn cũng không sao nhưng vì mình không muốn bị loét miệng nữa nên cứ dùng thêm một thời gian nữa cho chắc. Các bác sĩ khuyên là càng hạn chế được việc dùng sáp thì môi và má sẽ càng nhanh thích nghi và không còn bị tổn thương nữa nên mình đang cố giảm. Đêm qua mình chỉ gắn sáp ở một mắc cài hàm dưới thôi.
Tuy nhiên, hiện tại mình vẫn chưa quen với việc chuyển động môi xung các mắc cài ở phía trước. Môi trên của mình toàn bị mắc lại ở các mắc cài phía trước hàm trên, mình cứ phải điều chỉnh thì môi mới ngậm lại hết được. Mới đầu chắc do không quen, hi vọng là sau này răng thẳng lại thì môi sẽ trở lại bình thường.

1 tuần đeo niềng

5 năm trước
Như đã viết trong bài cập nhật lần trước, các cơn đau đang tiếp tục giảm dần mỗi ngày. Bây giờ mình không cần sử dụng sáp nữa nhưng mà mồm mình vẫn không nói chuyện được một cách bình thường. Cung hàm trên đang dần có sự dịch chuyển nhưng hình như hàm dưới không có tiến triển gì.

2 tuần đeo niềng

5 năm trước
Tuần này thì cũng không có gì mới để cập nhật cả. Răng cửa của mình vẫn còn đau nên mình không cắn được như bình thường. Tuần này thì một răng tiền hàm ở bên dưới vừa mới bị đau nên mình đang phải nhai ở bên hàm bên kia. Lúc soi gương thì mình hầu như không thấy có sự khác biệt nào nhưng lúc xem ảnh thì mình chắc chắn là dây cung có thẳng ra. Răng cửa giữa ở bên phải của hàm trên vẫn nằm đằng sau răng cửa bên. Bao giờ thì nó mới chịu dịch chuyển không biết. Ở hàm dưới thì tình trạng chen chúc quá nghiêm trọng nên mình cũng chẳng biết có sự thay đổi nào không nữa.

3 tuần đeo niềng

5 năm trước
Mình nghĩ là răng cửa giữa bên phải đang dần thẳng hàng rồi.

4 tháng sau niềng- Hàm dưới bắt đầu dịch chuyển rồi

5 năm trước
Mình nhận thấy là một số răng ở hàm dưới đang bắt đầu dịch chuyển nhưng rất chậm. Vì vấn đề ở hàm dưới của mình nặng hơn hàm trên nên bác sĩ phải lắp một vài đoạn lò xo để đẩy các răng ra và tạo khoảng trống nên đã bắt đầu có sự thay đổi. Dưới đây là một số ảnh mình mới chụp.

5 tháng niềng răng- Lần điều chỉnh hôm nay

5 năm trước
Hôm nay bác sĩ đã thay sang dây cung vuông ở hàm trên và dây cung tròn dày hơn ở hàm dưới. Ngoài ra, bác sĩ còn đặt một đoạn thun chuỗi ở bốn răng cửa hàm trên để thu hẹp khe hở giữa các răng. Mình có chụp ảnh kèm theo đây.

6 tháng đeo niềng

5 năm trước
Tuần trước mình đã đến bác sĩ để tiến hành điều chỉnh niềng. Bác sĩ thay cho mình dây cung thép ở hàm trên và không thay dây ở hàm dưới. Bác sĩ nói là cứ chờ khi nào một hoặc hai răng cửa hàm dưới thẳng hàng hơn thì mới thay dây nhưng mà có thay dây buộc từ loại bọc Teflon trắng sang loại bằng thép để giữ chắc hơn. Mình đã đính kèm ảnh bên trên.

7 tháng đeo niềng

5 năm trước
Mình đã niềng răng được 7 tháng và hàm trên của mình về cơ bản đã xong giai đoạn 1 là nắn chỉnh cho thẳng hàng. Giai đoạn 2 là xử lý khớp cắn. Tuy nhiên chưa thể sang giai đoạn 2 luôn vì răng cửa hàm dưới của mình vẫn chưa thẳng hàng. Khi hàng dưới thẳng hàng thì vẫn sẽ vẫn phải thay dây cung thêm ít nhất một lần nữa rồi mới có thể bắt đầu giai đoạn 2. Dây cung cần thay sắp tới là loại dây bằng thép. Để bảo vệ thành quả của giai đoạn 1 thì bây giờ chưa thể sử dụng chun kéo ngay (công cụ phổ biến nhất để điều chỉnh khớp cắn) vì lúc này dây cung vẫn chưa đủ khỏe để giữ tất cả các răng thẳng hàng, việc nắn chỉnh khớp cắn bằng chun kéo có thể làm dây cung hiện tại bị uốn cong. Mình đang đeo dây cung vuông ở hàm trên được khoảng 4 tháng, giờ vẫn phải đợi để thay dây cung cho hàm dưới. Lần điều chỉnh trước thì bác sĩ chỉ thêm dây buộc bằng thép cho một răng cửa ở hàm dưới. Mình không thấy có sự thay đổi nào, chỉ thấy là hình như cái răng đó hơi thụt vào trong.
Mặc dù mình không nhai kẹo dẻo hay đồ cứng nhưng mà sau lần điều chỉnh trước thì một đoạn dây cung bị cong và chọc vào miệng mình, may là không bị bong mắc cài. Mình có dán sáp nhưng vẫn bị đau. Hôm sau mình phải đến phòng khám và bác sĩ đã bẻ lại dây cung cho mình.

7 tháng 1 tuần- Buổi hẹn hôm qua

5 năm trước
Hôm qua mình lại đến gặp nha sĩ để thay dây cung vuông cho hàm dưới và vẫn giữ nguyên dây cung tròn ở hàm trên. Vì giờ cả dây cung hàm trên và hàm dưới đều là dây thép nên mình có thể bắt đầu đeo thun kéo. Hôm nay mình thấy đau khủng khiếp đến mức thức trắng cả đêm vì vừa thêm chun kéo lại vừa thay dây cung mới. Hi vọng là tình trạng này sẽ giảm đi trong vài ngày tới. Mục đích của việc đeo chun buộc là kéo hàm trên đang bị hô vào trong và khắc phục vấn đề khớp cắn sâu.

8 tháng niềng răng- Lần điều chỉnh hôm nay

5 năm trước
Hôm nay mình đến gặp bác sĩ để điều chỉnh lần đầu tiên sau khi thêm chun kéo 7 tuần trước. Hôm nay bác sĩ đã thay dây cung tăng lên một cỡ ở hàm dưới và giữ nguyên dây cung hàm trên.
Ngoài ra, bác sĩ còn thêm một đoạn thun chuỗi trong suốt lên toàn bộ cung hàm dưới và hiện tại thì các khe hở đã đóng lại. Đoạn thun này kéo dây cung chặt hơn về phía sau nên khá là đau. Hi vọng là chun kéo có thể khắc phục được vấn đề hô ở hàm trên của mình. Mặc dù bác sĩ nói là mình chỉ cần đeo chun kéo trong vài tháng tới nhưng mà mình nghĩ chắc phải đeo trong suốt quá trình niềng răng luôn ấy, từ 9 đến 15 tháng gì đó.

10 tháng niềng răng- điều chỉnh tiếp

5 năm trước
Mình mới lại điều chỉnh ngày hôm qua, tính từ lúc niềng răng đến giờ là đã được khoảng 10 tháng. Ở hàm trên, bác sĩ lắp thêm một đoạn lò xo vào chỗ giữa răng cửa bên và răng nanh bên trái để dịch chuyển răng cửa sang bên phải. Chỉ sau 24 giờ mà các răng cửa đã thẳng ra đáng kể. Dây cung và các bộ phận khác ở hàm trên vẫn được giữ nguyên.
Ở hàm dưới thì mình được thay từ dây cung vuông sang loại dây tròn linh hoạt hơn, vì hàm dưới của mình lại hơi bị xô lệch do đeo chun kéo. Ngoài ra bác sĩ đeo thêm thun chuỗi cho toàn bộ cung hàm dưới. Mấy đoạn thun chuỗi này ngả màu kinh khủng luôn. Đoạn thun mà bác sĩ lấy ra hôm qua ngả hẳn sang màu nâu luôn.
Vào ngày cưới mình có thể tạm thời tháo niềng nhưng sau đó sẽ cần gắn lại vì mình vẫn chưa hoàn thành xong quá trình niềng răng. Mình sẽ được tháo niềng trong khoảng hai tháng trước khi đeo trở lại. Trong lúc tháo niềng thì mình sẽ cần đeo hàm duy trì. Hôm mà mình đến tháo niềng thì bác sĩ sẽ lấy dấu răng để làm hàm duy trì rồi một tuần sau thì mình có thể quay lại để nhận hàm. Như vậy là hàm răng của mình sẽ được thoải mái hoàn toàn trong một tuần.
Tổng thời gian đeo niềng của mình được dự tính là 18 - 24 tháng và tính đến thời điểm tháo niềng tạm thời là đã niềng răng được 12 tháng nên là sau khi niềng trở lại thì chỉ cần đeo thêm từ 6 tháng đến 12 tháng nữa thôi.

11 tháng- Tạm thời được tháo niềng

5 năm trước
Tuần này mình vừa đến phòng khám để bác sĩ tháo niềng tạm thời. Mình chưa hỏi là sau khi niềng lại thì mình cần đeo thêm trong bao lâu nhưng mình nghĩ khả năng phải đeo thêm một năm nữa. Bác sĩ vẫn để nguyên band trên răng hàm mà không tháo hết ra để sau này không phải thực hiện lại toàn bộ quá trình đặt chun tách kẽ từ đầu. Thế là hàm răng mình giờ hoàn toàn thoải mái nhưng mà thực sự quá trình tháo niềng và mắc cài không dễ chịu chút nào đâu. Hàm răng của mình có vài mắc cài kim loại và bác sĩ cứ thế nạy ra còn những mắc cài trong suốt thì được mài rồi sau đó bác sĩ gỡ chúng, lúc đó mình có cảm giác răng mình cũng sắp rụng ra theo vậy. Mình sẽ cân nhắc chọn mắc cài kim loại trong lần tới vì mình nghĩ chắc mình không đủ can đảm để trải qua quá trình đó một lần nữa đâu.

13 tháng- Lại phải niềng răng lại rồi

5 năm trước
Thế là đã được hơn 2 tháng từ lúc mình tháo niềng và hôm nay mình vừa mới phải lắp niềng lại xong. Lần trước mình nói là sẽ chọn mắc cài kim loại nhưng mà không hiểu hôm nay nghĩ gì mà mình vẫn lại tiếp tục chọn mắc cài trong suốt cho cả hàm trên và hàm dưới dù đã trải qua quá trình tháo mắc cài kinh khủng lần trước. Mình nghĩ là chắc mình sẽ phải đeo niềng thêm một năm nữa cơ. Lần này bác sĩ cũng lại bắt đầu với dây cung tròn mảnh cỡ 16 rồi sau đó mới tăng dần lên dây thép lớn hơn như trước đây. Phải thay sang dây thép đó thì mới có thể bắt đầu đeo chun kéo. Mục đích chính trong giai đoạn hai của quá trình niềng là điều chỉnh khớp cắn. Về cơ bản thì bây giờ mình lại phải trải qua đầy đủ các bước như trước khi tháo niềng.Mình sẽ quay lại phòng khám 7 tuần nữa. Chán quá đi mất thôi.

1 năm 3 tháng niềng - May quá chỉ còn 3 – 4 tháng nữa thôi!

5 năm trước
Hôm nay mình mới đi chỉnh niềng và nhận được một tin cực kỳ vui. Bác sĩ nói là quá trình nắn chỉnh răng của mình sẽ kết thúc sau 3 - 4 tháng nữa và sau đó có thể chỉ cần thêm 1 - 2 tháng nữa để hoàn thiện (để răng trông hoàn hảo ấy mà). Có nghĩa là mình chỉ còn phải đeo niềng 4 - 6 tháng nữa thôi! Lúc bác sĩ nói thế, mình vui lắm luôn ấy. Cứ nghĩ là còn đến một năm cơ.
Hôm nay, mình lại được thay trở lại dây cung tròn cho hàm trên và dây cung vuông Niti cho hàm dưới. Đáng ra là sẽ thay dây cung vuông bằng thép cho hàm dưới luôn nhưng một răng hàm của mình bị lỏng band nên bác sĩ phải dán lại. Lúc dán lại thì chiếc răng đó hơi lệch khỏi vị trí và dây cung thép không vừa nên phải sử dụng dây cung NiTi mềm hơn, đến lần chỉnh tiếp theo khi răng thẳng lại thì mới thay dây thép được.
Giờ chỉ cần khắc phục vấn đề khớp cắn sâu ở bên phải của mình nữa là xong. Vì vậy nên giờ mình đang phải đeo một chiếc chun kéo ở bên đó cho đến khi hàm trên thụt vào trong khoảng 3 - 4mm. Thường thì răng dịch chuyển khoảng 1mm mỗi tháng, do đó, bác sĩ ước tính là cần niềng trong 3 - 4 tháng nữa.

1 năm 5 tháng- Sắp đến đích rồi

5 năm trước
Trong lần khám trước, bác sĩ đã kiểm tra sự tiến triển trong khớp cắn của mình để xem có cần phải đeo chun kéo nữa hay không. Vì chưa có sự dịch chuyển nhiều lắm như dự tính nên bác sĩ đã cho mình chuyển sang dùng loại chun to chắc khỏe hơn để khớp cắn được khắc phục hoàn toàn. Chắc là chỉ còn vài tháng nữa thôi là xong rồi.

1 năm 8 tháng- Giai đoạn cuối

5 năm trước
Mình vừa đi gặp bác sĩ tuần này xong. Theo bác sĩ nói thì mình đang ở trong giai đoạn cuối của quá trình niềng răng rồi nhưng mà cũng chẳng rõ giai đoạn cuối là còn bao lâu. Bác sĩ đặt một đoạn thun chuỗi lên hàm trên để thu nhỏ khoảng trống giữa các răng bên phải và sửa lại khe giữa hai răng cửa nhưng mà vì không đeo thun chuỗi cho toàn bộ hàm thế nên lại tạo ra khoảng trống giữa các răng bên trái. Mình đang phải đeo thun kéo loại II ở cả hai bên hàm vào ban đêm để ổn định sự dịch chuyển đã đạt được.

Bổ sung

5 năm trước
À quên mất, trong lần điều chỉnh trước thì bác sĩ có nói là sẽ cần phải mài bớt ở các kẽ răng hàm dưới nhằm tạo thêm khoảng trống để kéo các răng đứng thẳng hơn vì bây giờ thì hàm dưới vẫn hơi nhô ra về phía môi. Mình đoán là sẽ mài kẽ răng trước để tạo khoảng trống giữa các răng, rồi sau đó dùng thun chuỗi để đóng các khoảng trống lại và kéo các răng đó thẳng lên. Điều đó có thể sẽ lại khiến hàm trên bị hô và cần xử lý bằng cách đeo thêm thun kéo. Mình cũng không rõ là bác sĩ sẽ thực hiện điều này trong lần hẹn tới hay là một hôm nào khác.

1 năm 9 tháng- Thun chuỗi mới

5 năm trước
Hôm nay, bác sĩ lại đặt một thun chuỗi khác lên hàm trên của mình để đưa đường giữa hai răng cửa dịch sang bên trái do lần trước lỡ kéo hơi lệch sang phải. Lần này mình muốn đổi sang thun chuỗi màu khác thay vì loại trong suốt như lần trước vì mình thấy loại trong suốt ngả màu ghê quá. Cuối cùng mình đã chọn màu bạc.
Ở hàm dưới, bác sĩ tiến hành mài kẽ răng để làm cho răng có hình vuông và dễ kéo vào bên trong hơn. Mình chưa bao giờ trải qua quá trình này trước đây nên lúc đầu có hơi sợ nhưng mà thực tế cũng không đau đớn lắm. Bác sĩ dùng dụng cụ khoan có đầu tròn rồi bắt đầu mài ở giữa các răng. Mất chưa đầy 2 phút mà bác sĩ đã mài xong ba kẽ răng.
Sau đó, bác sĩ thay dây cung từ loại hình vuông sang loại hình tròn ở hàm dưới để kéo răng vào trong. Trước đây trong khi đeo thun kéo thì phải dùng dây cung hình vuông để giữ răng không bị xô lệch ở hàm dưới. Bây giờ vì đã chuyển sang dây cung tròn nên mình sẽ không sử dụng thun kéo nữa.

1 năm 10 tháng- Lần chỉnh niềng hôm qua

5 năm trước
Hôm qua, bác sĩ đã cắt bớt đi dây cung cho mình nên giờ chỉ còn một đoạn gắn ở đằng trước các răng cửa ở hàm trên và hàm dưới nữa thôi, như các bạn có thể thấy trong ảnh chụp. Bác sĩ nói cần làm vậy là để các răng bên trong sẽ ổn định vào khớp cắn mới trong khi răng cửa vẫn được giữ cố định bởi niềng. Mình lại đang đeo thun kéo dọc nhưng chỉ cần đeo trong 5 đêm đầu để hỗ trợ các răng bên trong cho đến khi ổn định.

3 tuần tiếp theo- Sắp tháo niềng rồi

5 năm trước
Hôm qua mình lại đến gặp bác sĩ, sau 20 ngày kể từ lần hẹn trước. Bác sĩ nói là mình sẽ được tháo niềng vào lần hẹn tới sau hai tuần nữa. Khớp cắn của mình đã ổn nên có thể sắp tháo niềng được rồi. Vì hàm dưới mới xuất hiện vài khoảng trống nên mình lại phải đeo thêm thun chuỗi lần cuối để đóng các khe hở lại.

Một số tip giữ vệ sinh răng

5 năm trước
Giờ mình đã gần kết thúc cuộc hành trình niềng răng của mình nên mình muốn chia sẻ với các bạn về thói quen vệ sinh răng của mình. Chính bác sĩ còn khen tình trạng răng miệng của mình nên các bạn cứ yên tâm làm theo nhé.
Bạn nên sắm một chiếc bàn chải đánh răng điện, mỗi lần đánh răng nên thực hiện đủ 2 phút và chải kỹ càng từng nửa cung hàm một. Bàn chải điện thì đắt hơn một chút so với bàn chải thường nhưng bù lại thì hiệu quả làm sạch răng sẽ cao hơn nhiều.
Vật dụng quan trọng thứ hai đối với những người niềng răng là máy tăm nước. Nếu có điều kiện thì tốt nhất nên mua loại máy lớn để bàn, hiệu quả sẽ tốt hơn là loại máy cầm tay du lịch. Thiết bị này giúp loại bỏ sạch sẽ mảng bám và thức ăn thừa giắt trong kẽ răng hiệu quả hơn cả chỉ nha khoa. Mình đã bắt đầu sử dụng máy tăm nước từ trước khi niềng răng và nó giúp cải thiện sức khỏe răng miệng của mình một cách rõ rệt. Mình hơi bị tụt lợi nhẹ và việc sử dụng máy tăm nước đã giúp giảm đi vấn đề này nên từ đó mình sử dụng đều đặn mỗi ngày. Giờ lợi của mình cũng không bị chảy máu nữa. Bạn có thể thêm một chút hydro peroxide vào nước trong máy, như thế thì sẽ làm sạch tốt hơn là khi chỉ dùng nước. Khi đã niềng răng thì thức ăn rất dễ mắc kẹt trong các mắc cài, đặc biệt là đồ ăn dạng hạt nhỏ như vừng, lúc này thì các biện pháp vệ sinh khác như dùng chỉ nha khoa hay đánh răng đều không hiệu quả được như máy tăm nước. Việc giữ sạch răng và kích thích lợi sẽ giúp răng thẳng hàng nhanh hơn, và để kích thích lợi thì có hai lựa chọn là dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước. Cá nhân mình thấy khi đã niềng răng thì chỉ nha khoa không còn tác dụng gì nữa. Ngoài ra, bạn vẫn phải lưu ý đánh răng đều đặn bằng bàn chải đánh răng thông thường hoặc bàn chải điện.
Cuối cùng là phải nhờ sử dụng nước súc miệng trước khi đi ngủ để tránh bị sâu răng và các đốm trắng trên men răng do niềng răng, tốt nhất là chọn loại có lượng fluoride cao. Bạn có thể mua nước súc miệng tại các nhà thuốc và siêu thị.

1 năm 11 tháng- Đã tháo niềng!

5 năm trước
Mình đã tháo niềng rồi! Lần này không quá kinh khủng như lần trước vì hình như bác sĩ mài các mắc cài kỹ hơn nên dễ gỡ chúng ra hơn. Các mắc cài kim loại và các band trên răng hàm cũng bong ra dễ dàng. Mình sẽ up một số ảnh chụp so sánh trước và sau cho các bạn thấy. Cảm giác thoải mái quá đi.

Hàm duy trì

5 năm trước
Mình được gắn một hàm duy trì vĩnh viễn ở 6 răng trước của hàm dưới, hàm duy trì này được gắn chặt ở sau mỗi răng. Còn hàm trên thì mình dùng hai loại hàm duy trì tháo lắp, hàm Essix trong suốt thì đeo 4 tiếng vào ban ngày còn hàm Hawley thì dùng vào ban đêm. Mình có tật nghiến răng khi ngủ nên phải dùng hàm Hawley vào ban đêm.
Hàm duy trì có một phần trong suốt đằng sau răng cửa giống như hàm nâng khớp cắn để khi nhai thì răng cửa hàm dưới sẽ va vào đó chứ không chạm vào hàm trên. Chủ yếu mình dùng hàm duy trì là để không nghiến răng nữa nhưng nó còn có tác dụng giữ cho các răng hàm không chạm vào nhau và ổn định ở hướng thẳng đứng. Theo bác sĩ nói thì loại hàm duy trì của mình hỗ trợ cho các răng bên trong tốt hơn so với hàm duy trì thông thường.
Mình cảm thấy không thoải mái với hàm duy trì vĩnh viễn lắm. Giờ thay vì chỉ cần đeo hàm 4 tiếng mỗi ngày như hàm trên thì hàm dưới phải gắn chặt với hàm duy trì suốt cả ngày, chẳng có lúc nào được tháo ra cho thoải mái cả. Một vấn đề nữa là việc làm sạch cho hàm dưới giờ rất khó khăn, thậm chí còn khó hơn so khi còn đeo niềng răng. Mỗi lần đánh răng mình cảm thấy rất khó chịu vì toàn phải cọ bàn chải vào lợi. Mình nghĩ là chắc không thể để như thế vĩnh viễn được đâu. Hi vọng là sau một năm mình có thể tháo ra và chuyển sang sử dụng hàm duy trì tháo lắp vào ban đêm.
Buổi gặp bác sĩ tiếp theo là sau 6 tháng nữa, mục đích là để kiểm tra xem các răng có bị xô lệch không, lúc đấy thì mình sẽ hỏi bác sĩ về việc tháo hàm duy trì vĩnh viễn để xem bác sĩ nói sao. Mình biết là những răng này rất dễ bị xô lệch trở lại nhưng hàm duy trì vĩnh viễn làm mình rất khó chịu. Mình nghĩ chỉ cần dùng hàm duy trì tháo lắp vào ban đêm là đủ để giữ các răng mặc dù chắc chắn sẽ không được hoàn hảo như hàm vĩnh viễn.

Bác sĩ tư vấn thẩm mỹ suckhoe123

5 out of 5 stars Đánh giá tổng thể
5 out of 5 stars Trả lời các câu hỏi
5 out of 5 stars Chăm sóc sau và theo dõi
5 out of 5 stars Thời gian dành cho bạn
5 out of 5 stars Điện thoại hoặc email phản hồi
5 out of 5 stars Nhân viên chuyên nghiệp và lịch sự
5 out of 5 stars Quá trình thanh toán
5 out of 5 stars Thời gian chờ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây