1

Niềng răng để khắc phục răng thưa

jansthua12 Rất hiệu quả 20,000,000 17/01/2019

Timeline review

Hiển thị quá trình đánh giá về dịch vụ qua thời gian sử dụng

4 tháng trước điều trị- Răng thưa bẩm sinh, từ nhỏ

5 năm trước
Hàm răng của tôi từ nhỏ đã rất thưa và trước kia tôi rất hiếm khi khám nha sĩ. Tôi muốn niềng răng từ khi còn đi học nhưng vì điều kiện không cho phép nên chưa thực hiện được. Nhiều người nói là không sao nhưng tôi thấy rất mất tự tin vì hàm răng. Giờ trưởng thành rồi tôi mới có điều kiện chỉnh sửa hàm răng để có nụ cười đẹp hơn.
5 năm trước tôi có nhổ đi một vài răng hàm vì chúng là răng sữa và bị sâu. Sau đó tôi có đến gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn về niềng trong suốt Invisalign. Đó không phải là bác sĩ chỉnh nha mà chỉ là nha sĩ bình thường thôi. Bác sĩ đó có nói là sẽ cần đeo niềng trong 9 tháng, chi phí là 50 triệu và sau khi niềng thì các khe hở sẽ chỉ nhỏ lại chứ không biến mất hoàn toàn vì tôi có ít răng hàm hơn bình thường và các răng lại quá thưa nhau. Lúc đó, tôi quyết định không chọn niềng Invisalign nữa.
Hiện tại, tôi đang cân nhắc lại việc niềng răng nhưng lần này tôi tìm hẳn đến một bác sĩ chỉnh nha. Trong buổi tư vấn thì bác sĩ có nhận xét như sau về hàm răng của tôi:
- Khe hở khoảng 4mm giữa hai răng cửa, phanh môi bám thấp, khe hở vừa giữa các răng còn lại, mất răng hàm và chỉ còn lại 3 răng hàm, không có răng khôn.
- Không có sự cân xứng: cung hàm lớn trong khi răng nhỏ.
- Khớp cắn hơi sâu, răng hô nhẹ, đường giữa hai răng cửa hàm trên và hàm dưới bị lệch.
Bác sĩ nói tôi có thể dùng niềng trong suốt Invisalign hoặc niềng răng truyền thống có mắc cài. Các răng của tôi đều thẳng, không mọc chen chúc, xiên xẹo nên sẽ dễ nắn chỉnh. Tuy nhiên, vì hàm răng của tôi quá thưa nên sẽ cần dịch chuyển răng hàm khá nhiều để duy trì khớp cắn và điều này sẽ tạo thêm khoảng trống giữa các răng ở bên trong hàm. Vấn đề mà bác sĩ lo ngại là khi cười thì những khoảng trống bên trong sẽ bị lộ ra vì tôi bị thiếu đi một vài răng hàm. Do vậy nên tôi sẽ cần trồng răng implant vào những chỗ đã nhổ ở hàm dưới. Sau đó, bác sĩ đề xuất là tôi có thể niềng răng trước rồi dán răng bonding hoặc dán sứ Veneer để che đi những vùng trống. Tuy nhiên, bác sĩ nói là tôi nên chụp X-quang và xem ảnh mô phỏng để xem tôi có hài lòng với kết quả hay không trước khi quyết định niềng răng.
Hình như là bác sĩ hơi do dự vì răng tôi quá khỏe, khớp cắn vẫn hoạt động tốt nên muốn tôi cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định niềng răng. Tôi cảm thấy hơi mất hứng vì quy trình này phức tạp hơn tôi tưởng. Tôi đã nói là không sao cả, cứ làm đi nhưng bác sĩ vẫn bảo là cứ suy nghĩ thêm. Trời ơi, hàm răng của tôi khó khắc phục đến thế cơ à? Tôi muốn niềng răng bằng loại niềng kim loại chứ không phải niềng trong suốt Invisalign. Tôi đang tính là sẽ chụp X-quang và làm dấu răng mock-up để xem hàm răng mình cuối cùng trông như thế nào. Giờ tôi lại cảm thấy hơi lo lắng rồi.

2 tháng trước niềng- đến gặp bác sĩ chỉnh nha

5 năm trước
Như đã nói ở bên trên, tôi đã quay lại gặp bác sĩ chỉnh nha để chụp X-quang và lấy dấu răng. Trước đó thì tôi đã nói chuyện qua với nhân viên phòng khám và quyết định không chọn niềng Invisalign vì tôi không thích phải thay các khay niềng liên tục với lại nghĩ là mình không thể tự giác đeo niềng mỗi ngày được đâu. Vì vậy, chúng tôi có thảo luận về niềng răng mắc cài sứ Damon. Tôi sẽ dùng niềng răng Damon mắc cài trong suốt ở hàm trên và một niềng kim loại truyền thống ở hàm dưới. Tôi đã lên lịch hẹn với bác sĩ chỉnh nha, nhưng bên đó nói là trước tiên tôi cần đến gặp nha sĩ mà tôi hay đi khám định kỳ để kiểm tra xem răng tôi có đáp ứng đủ điều kiện để niềng hay không. Thế nên tôi phải đi khám nha sĩ vào tuần vừa rồi và kết quả rất tốt, không sâu răng, tình trạng xương/lợi không có vấn đề gì cả. Như vậy là tôi có thể niềng răng. Sau đó, tôi lại gọi cho bên phòng khám mà tôi sẽ niềng răng để lên lịch hẹn. Mặc dù tôi vẫn chưa quyết định được chính xác là sẽ làm gì vì răng quá xa nhau nhưng chắc chắn tôi sẽ không dán bonding hay dán sứ Veneer. Lúc gặp thì bác sĩ mới đưa ra kế hoạch điều trị cụ thể. Tôi sẽ cập nhập tiếp sau khi tư vấn xong.

1 tháng trước niềng- đã quyết định tôi sẽ niềng răng

5 năm trước
Tôi đã đến gặp bác sĩ chỉnh nha ngày hôm qua để kiểm tra lần hai sau lần lấy dấu răng hôm trước. Trước đó thì tôi rất lo là niềng răng sẽ không thể đóng hoàn toàn các khe hở nên sẽ không phù hợp, sau đó tôi lại phải dán bonding hoặc dán sứ Veneer. Lúc đấy tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần là nếu thật sự phải dán răng thì tôi sẽ bảo bác sĩ để lại một khoảng trống ở giữa hai răng cửa.
Tuy nhiên, bác sĩ không đề cập gì đến vấn đề mà tôi lo ngại cả mà nói là vì tôi bị thiếu răng hàm và bị phanh môi bám thấp nên không muốn kéo các răng cửa lại với nhau để tránh làm cho hàm răng trông bất bình thường. Bác sĩ cũng nói là sẽ tạo ra một khoảng trống nhỏ giữa hai răng tiền hàm ở cả hai bên hàm trên để di chuyển răng của tôi về phía trước. Hàm của tôi có quá nhiều khoảng trống trong khi cung hàm lại rộng, không đủ răng, vì vậy đây là cách hợp lý duy nhất. Ngoài ra, theo cách này thì tôi còn có thể chọn trồng răng implant vào vị trí bị trống sau này. Tin vui là tôi sẽ không cần phẫu thuật cắt bỏ phanh môi. Với cung hàm dưới thì bác sĩ nói là sẽ để nguyên vị trí bị mất răng để trồng răng implant vào đó.
Tôi sẽ tiến hành niềng răng sau hơn 10 ngày nữa.
Tôi có hỏi bên phòng khám về loại niềng mà họ sẽ sử dụng thì được biết là sẽ sử dụng loại niềng mắc cài sứ "giống như niềng Damon” cho hàm trên còn niềng cho hàm dưới thì vẫn không biết. Chắc đến hôm đó thì sẽ rõ.

Còn một tuần nữa là niềng răng rồi

5 năm trước
Tôi đã được lấy dấu răng một tuần trước và sau một tuần nữa sẽ quay lại để lắp niềng răng. Tôi đang rất hào hứng và đã mua đủ các dụng cụ vệ sinh niềng và còn mua một máy tăm nước nữa. Giờ là lúc tranh thủ thưởng thức nốt những thứ sẽ phải kiêng sau khi niềng răng như kẹo dẻo, bỏng ngô, khoai tây chiên, nước ngọt, hoa quả cứng,…Ngoài ra, tôi còn có thói quen cắn móng tay và tôi hi vọng là việc niềng răng sẽ giúp bỏ được tật xấu này.

Bắt đầu niềng răng

5 năm trước
Cuối cùng tôi đã đeo niềng răng rồi. Lúc tôi viết bài đánh giá này là đã được một ngày rưỡi. Quá trình lắp niềng mất khoảng 1 tiếng 45 phút. Đáng nhẽ là không lâu như thế nhưng vì bác sĩ phải chạy qua chạy lại làm cho 3 người nữa nên tôi phải chờ mất một lúc.
Bác sĩ thực hiện ở hàm dưới trước, sử dụng khay niềng có mắc cài. Bác sĩ lắp toàn bộ khay niềng vào cung hàm dưới cùng một lúc, sau đó tháo khay ra và các mắc cài dính trên răng. Sau khi chiếu ánh sáng xanh cho hàm dưới thì bác sĩ chuyển sang làm cho hàm trên, gắn mắc cài lên từng chiếc răng một. Tiếp theo thì trợ lý lắp dây cung lên mắc cài, bác sĩ kiểm tra và hoàn tất
Ở hàm dưới thì lắp mắc cài đôi kim loại truyền thống và tôi chọn chun buộc màu hồng đậm còn ở hàm dưới thì là mắc cài bằng sứ có màu trắng. Chúng giống như niềng răng Damon nhưng là niềng In-ovation C của hãng GAC. Tất nhiên, sau khi niềng thì hàm răng có cảm giác không được quen lắm.
Trong suốt ngày hôm đó, tôi cảm thấy lực nén lên hàm răng tăng dần và sau khoảng 4 tiếng thì bắt đầu thấy đau đầu. Việc ăn uống cũng trở nên khó khăn, thậm chí cả khi ăn đồ mềm. Tôi phải chia bánh mì ra thành từng mẩu nhỏ rồi ngậm cho khi đến tan trong miệng. Đến giờ là đã hết ngày thứ 2 và tôi cảm thấy vừa đau vừa đói. Tôi phải ăn phở và đồ ăn nấu mềm. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy rất vui và hào hứng vì cuối cùng cũng có thể cải thiện hàm răng của mình. Đến giờ tôi vẫn thấy chưa quen và còn bị đau do dây cung kim loại chọc vào má nhưng tôi vẫn nghĩ là hoàn toàn xứng đáng!

5 tuần sau đeo niềng và đã có sự thay đổi

5 năm trước
Tôi bắt đầu nhận thấy sự thay đổi nhỏ ở hàm dưới. Hai răng cửa của tôi đang bắt đầu di chuyển về phía giữa. Tôi có đăng kèm ảnh, ảnh bên trái ở trên được chụp trước khi đeo niềng, ảnh bên phải là khi vừa mới đeo niềng xong còn hai ảnh dưới cùng là được chụp ngày hôm nay, 5 tuần rưỡi đeo niềng. Tôi sẽ đến gặp bác sĩ vào tuần tới để thay chun và dây cung mới. Lưu ý cho những bạn có ý định niềng răng là thời gian mới đầu sẽ rất khó khăn. Khó ăn uống, cảm giác đau nhức và nhạy cảm kéo dài khoảng 2 tuần đầu. Giờ tôi có thể ăn được hầu hết các loại thực phẩm nhưng vẫn phải tránh các loại đồ ăn giòn, cứng và dai. Vì tôi bỏ được tật cắn móng tay nên móng tay tôi giờ nhìn đỡ nham nhở và dài hơn.
Trong vài tuần đầu tiên, tôi đã phải dùng rất nhiều sáp nha khoa vì dây cung cứ đâm vào bên trong miệng và gây đau, thậm chí còn loét miệng. Tôi đã phải uốn dây cung vào bên trong và giờ thì đỡ hơn rồi. Tình hình dần đỡ hơn trong vài tuần nhưng cách đây vài ngày, vùng bên trong môi tôi lại bị đau. Tôi nghĩ là do môi chuyển động và cọ xát với mắc cài.
Sau mỗi lần ăn uống bất cứ thứ gì tôi đều đánh răng và dùng chỉ nha khoa cẩn thận. Ngoài ra,tôi còn sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn nữa. Các loại kem đánh răng và nước súc miệng tôi dùng đều không chứa fluoride. Cho đến nay thì tôi vẫn thấy rất hài lòng với quyết định niềng răng của mình. Giờ tôi có cảm giác mình trông như hội học sinh vậy. Tôi sẽ tiếp tục update vào tuần sau.

2 tháng sau niềng- đeo thun chuỗi

5 năm trước
2 tuần trước tôi đã thay dây cung lần đầu tiên. Bác sĩ còn đeo thêm một đoạn thun chuỗi vào 4 răng ở hàm trên của tôi (nhìn kỹ nhé, vì thun chuỗi có màu trắng giống màu răng). Ở hàm dưới, bác sĩ làm dây cung kéo dài qua cả vị trí mất răng và đến tận răng hàm bên trong. Đoạn dây ở vị trí mất răng được bọc trong một chiếc ống để bảo vệ dây cung, má và lưỡi của tôi. Bác sĩ khen là tôi vệ sinh răng rất tốt. Như vậy là không nhất thiết phải dùng fluoride để giữ răng miệng sạch sẽ mà chỉ cần giữ thói quen vệ sinh thường xuyên là được.
Ngay sau khi bác sĩ lắp thêm thun chuỗi thì tôi cảm thấy hàm răng bị nén chặt rồi sau đó có bị đau đầu nhẹ và đau miệng. Hiện tại tôi đã đeo niềng được 9 tuần. Tôi đã khá quen với sự hiện diện của chúng nhưng vẫn thấy vướng. Việc này cũng ảnh hưởng tương đối đến cuộc sống thường ngày của tôi.

3 tháng sau niềng- răng di chuyển khá nhiều

5 năm trước
Tôi lại vừa thay dây cung thời điểm 3 tháng kể từ ngày lắp niềng. Lần này thì bác sĩ sử dụng dây cung lớn hơn và còn đeo thêm thun chuỗi vào hàm dưới. 4 chiếc răng cửa ở hàm trên đang dịch chuyển rõ rệt nhưng lại làm cho khoảng trống cạnh răng nanh trở nên lớn hơn. Bây giờ tôi đã khá quen với niềng răng rồi và vẫn tiếp tục duy trì thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày.

5 tháng sau niềng- lại có cơn đau mới

5 năm trước
Mới đây tôi lại vừa đến gặp nha sĩ lần nữa. Mọi thứ vẫn đang diễn ra theo đúng như kế hoạch. Giờ hàm răng của tôi đã có sự thay đổi rất rõ rệt rồi. Tôi đã được thay sang loại dây cung vuông và có móc vàng bên trên (móc hook). Các móc này có tác dụng để gắn một đoạn lò xo ở vị trí răng nanh nhưng việc lắp lò xo sẽ được thực hiện vào lần sau vì răng cần có một thời gian để quen với dây cung vuông rồi mới có thể lắp lò xo.
Sau khi thay dây cung, miệng tôi lại bị loét và tôi bị đau đầu mất mấy hôm. Các móc vàng chà xát vào bên trong miệng và phần dây cung ở bên phải hàm trên không được gập kỹ nên tôi lại phải sử dụng sáp. Hai răng cửa của tôi ngày càng sát lại với nhau nhưng khoảng trống ở bên cạnh răng nanh vẫn rất lớn. Tuy nhiên, như tôi đã nói thì lần tới, họ sẽ gắn thêm lò xo để bắt đầu dịch chuyển những chiếc răng khác.

8 tháng sau niềng- Đã có sự thay đổi lớn

5 năm trước
Đã khá lâu rồi tôi mới update tiếp được. Tôi đã lắp lò xo được vài tháng rồi và đã thay dây cung với thun chuỗi dọc theo răng hàm ở hàm dưới. Đây là dây cung vuông lớn với các móc vàng nên sắp tới sẽ không cần thay trong một thời gian dài. Bác sĩ gắn lò xo từ móc vàng vào mắc cài trên răng hàm ở cả hai bên hàm trên còn ở hàm dưới thì gắn một đoạn chun kéo dài có dây kim loại mảnh để mắc vào móc vàng.
Nếu như nhìn ảnh thì bạn có thể thấy được sự dịch chuyển khá lớn. Giờ khoảng cách giữa các răng cửa của tôi chỉ còn rất nhỏ. Các răng cửa bên đang gần chạm vào các răng cửa giữa nhưng khe hở giữa chúng và răng nanh vẫn còn khá lớn. Vì vậy nên bác sĩ cần lắp thêm lò xo. Còn các răng cửa ở hàng dưới thì đã sát vào nhau rồi, chỉ cần kéo các răng ở hai bên và bên trong nữa là xong. Hàm răng của tôi đã đẹp lên rất nhiều, không còn các khoảng trống lớn như trước kia nữa. Còn các cơn đau và loét thì tất nhiên là vẫn có, chúng còn tăng lên mỗi khi lắp lò xo và thay dây cung.

1 năm sau niềng răng

5 năm trước
Thế mà đã được một năm niềng răng rồi, tôi đã trải rất nhiều thay đổi trong thời gian qua. Hầu hết tất cả các khe hở đã đóng lại và hàm răng của tôi giờ đẹp lên nhiều rồi! Gần đây tôi mới phát hiện ra là có hai lỗ sâu nhỏ ở giữa hai răng cửa bên trái nhưng mà cũng không thành vấn đề. Bác sĩ đã tháo đoạn niềng ở đó để điều trị và sau đó, tôi vẫn đến phòng khám để điều chỉnh định kỳ và thay dây cung mới. Tôi đã đeo lò xo được một thời gian dài để kéo răng hàm dần dần về phía trước. Hàm răng của tôi hiện tại khác rất nhiều so với trước đây, thật sự chính tôi còn không tin nổi. Bác sĩ nói là tôi sẽ cần tiếp tục đeo niềng răng cho đến cuối năm sau. Cho đến lúc đó thì niềng răng sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của tôi nhưng không sao cả, vì bây giờ tôi hầu như không còn thấy có vấn đề gì nữa, chỉ hơi phiền mỗi lần ăn uống và làm sạch răng thôi.
Nhìn chung, tôi cảm thấy rất tuyệt vời. Giờ tôi có thể cười tự tin hơn và thích lướt đầu lưỡi qua các răng để cảm nhận hàm răng đều tăm tắp. Tôi thấy rất vui vì quyết định niềng răng của mình.

2 năm 9 tháng sau niềng- Gần xong rồi!

5 năm trước
Vậy là tôi đã niềng răng được 2 năm 9 tháng. 10 ngày nữa là tôi sẽ tháo niềng ở hàm trên. Lúc đó thì tôi sẽ được nhận hàm duy trì (loại tạm thời) để dùng trong ba tuần rồi sau đó sẽ chuyển sang dùng hàm duy trì (giống như khay niềng trong suốt Invisalign) để hoàn thành quá trình nắn chỉnh răng.
Niềng răng ở hàm dưới đã được tháo ra vào mùa thu năm ngoài và sau đó, bác sĩ đã gắn một đoạn dây kim loại vào mặt sau của 6 răng hàm dưới. Đây là một hành trình dài nhưng với tôi thì rất tuyệt vời. Tôi sắp hoàn thành rồi. Tuyệt vời.

Bác sĩ tư vấn thẩm mỹ suckhoe123

5 out of 5 stars Đánh giá tổng thể
5 out of 5 stars Trả lời các câu hỏi
5 out of 5 stars Chăm sóc sau và theo dõi
5 out of 5 stars Thời gian dành cho bạn
5 out of 5 stars Điện thoại hoặc email phản hồi
5 out of 5 stars Nhân viên chuyên nghiệp và lịch sự
5 out of 5 stars Quá trình thanh toán
5 out of 5 stars Thời gian chờ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây