1

Những hiểu lầm khi chăm sóc da

ThinhNguyen
21:21, 22/05/2020
Sau một thời gian chăm chỉ xem qua các bài đăng của các anh chị em yêu thích skincare, mình có để ý một số hiểu lầm mà nhiều bạn vẫn còn mắc phải. Với kinh nghiệm là một người từng bị trầm cảm do mụn và đã cải thiện được làn da đáng kể, mình mong muốn bốc phốt các hiểu lầm thường thấy để giúp những người chưa có kinh nghiệm đưa ra các quyết định đúng đắn hơn khi skincare nha. Bài hơi dài nên các bạn cân nhắc trước khi đọc haha.

Disclaimer: do cơ địa da dẻ và môi trường sống của mỗi người khác nhau, ý kiến của mình có thể sẽ không hiệu quả 100% cho các bạn nhé.

Sau đây là các hiểu lầm thường thấy:

1. Các sản phẩm dưỡng da có khả năng giúp da đào thải chất độc.
- Mình khuyên thật lòng luôn bạn nghe ai tư vấn chăm sóc da mà nói câu này là bạn nên đứng dậy đi ngay vì câu này phản khoa học các bạn ạh. Da chỉ có chức năng là hàng rào ngự phòng chống vi sinh vật xâm nhập vào cơ thể và điều hoà nhiệt độ cơ thể thôi. Còn chuyện bào thải chất độc là nhiệm vụ của gan và thận nhé.

2. Da dầu không nên dưỡng ẩm.
- Cái này chắc nhiều người hiểu lầm nhất. Da mình thuộc dạng da nhờn và dễ bị mụn, và một trong những điều mình để ý nhất là ko hiểu tại sao mình đã rửa mặt rất kĩ, sử dụng khăn giấy thấm dầu mà da mình vẫn nhờn và đầy dầu. Mình nghĩ bọn Trung Quốc mà thấy mặt mình lúc đấy chắc bọn nó mang 100 cái giàn khoan ra cũng không hết dầu được. Sau này đọc và tìm hiểu thêm thì mình nhận ra là khi da các bạn không đủ ẩm, để bù trừ cho sự mất cân bằng độ ẩm này, da sẽ tiết ra một chất có tính chất như dầu (gọi là sebum) để ngăn không cho các phân tử nước thoát khỏi da (tham khảo thêm ở trang WebMD - trang web về thông tin y tế). Vô tình tình khi sebum được tạo ra quá nhiều (do da mặt không đủ độ ẩm), cùng với tế bào chết, sẽ bít lỗ chân lông của các bạn. Bọn vi khuẩn lành tính sống trong nang nông của các bạn bình thường sẽ không làm gì, nhưng khi đồ ăn của chúng nó (sebum trộn với da chết) ê hề ra như thế này thì tội gì mà không sinh nôi nảy nở để gây viêm nhiễm.

- Cho nên, để tránh trường hợp da sản xuất quá nhiều dầu và gây mụn, các bạn nên dưỡng ẩm cho da bằng cách sử dụng toner sau khi rửa mặt bằng cleanser và hoàn thành các bước skincare bằng kem/gel dưỡng ẩm. Tuỳ cơ địa mỗi người mà mình có thể tìm các kem dưỡng ẩm thích hợp cho da. Do da mình khá nhạy cảm nên mình chỉ sử dụng các loại gel dưỡng ẩm trong trong thôi chứ không xài kem đặc ?.

3. Sử dụng các sản phẩm có các thành phần kích ứng (AHA, BHA, vitamin C, etc.) nồng độ càng cao với tuần suất liên tục sẽ càng làm cho da khoẻ ra.
- Các sản phẩm chứa các thành phần như AHA, BHA, vitamin C đều có tính acid. Các sản phẩm này khi sử dụng trên da khoẻ sẽ đẩy nhanh quá trình tái tạo da, nhưng do có tính acid nên đôi khi các bạn để ý da bị châm chích. Cho nên khi chưa quen sử dụng hoặc da quá yếu (viêm nhiễm, mụn bọc, hậu quả do rượu thuốc, kem trộn), các bạn nên xài nồng độ thấp hoặc tập trung chữa mụn và phục hồi cho da khoẻ lại chứ không thì lại càng làm cho da bị kích ứng. Lúc đấy tiền mất tật mang. Các bạn cũng nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa các acids này ở tần suất cao hoặc sử dụng cùng nhau. Ví dụ như không dùng vitamin C và BHA cùng một lúc, hoặc tránh sử dụng BHA 3-4 lần/tuần. Nên luân phiên các sản phẩm hoặc xài liều lượng thấp nha.

- Một điều quan trọng khác mình muốn nói là nếu xài các sản phẩm chứa BHA, AHA, vitamin C thì nhất định phải xài kem chống nắng. Không xài kem chống nắng thì có tẩy bao nhiêu tế bào chết đi nữa da cũng không sáng lên được đâu mà còn bị nám nữa đó.

Cám ơn các bạn đã đọc đến đây haha mình biết nó khá dài nhưng mong là nó giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn may mắn trên con đường làm đẹp nhé ❤.
2 bình luận
Koko Roro

Koko Roro Ui cảm ơn bạn nhiều, mình hi vọng sẽ có nhiều bạn đọc đc post của bạn và hiểu đúng vấn đề về dầu nhờn trên mặt. Bạn nói rất đúng (nhưng buồn là rất ít người biết) là dầu nhờn chính là dấu hiệu cho thấy da bị thiếu nước, cần bổ sung nước cả bên trong và bên ngoài.

Thích Trả lời 3 năm trước
MaiNgocTan

MaiNgocTan Có nên dùng AHA hàng ngày k ạ? Mình đang dùng megaduo k thấy kích ứng nhưng ng thì bảo dùng cách ngày ng thì bảo dùng hàng ngày đc

Thích Trả lời 3 năm trước

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây