1

Nhật ký niềng răng trong suốt invisalign

kidfinvu05 Rất hiệu quả 60,000,000 21/01/2019

Timeline review

Hiển thị quá trình đánh giá về dịch vụ qua thời gian sử dụng

Bắt đầu đeo niềng

5 năm trước
Bắt đầu đeo niềng
Hôm nay mình quay lại phòng khám để tiến hành niềng răng bằng niềng trong suốt Invisalign sau khi đến lấy khuôn răng lần trước. Khi mình nằm xuống ghế, bác sĩ cho mình đeo dụng cụ banh miệng để dễ thao tác bên trong miệng hơn. Bước đầu tiên là bác sĩ tiến hành mài ở giữa hai răng cửa của mình để tạo khoảng trống dịch chuyển răng. Bước này không được dễ chịu lắm nhưng mình cũng không thấy đau.
Sau đó, bác sĩ gắn các nút chặn lên răng mình, đó là những cục nhỏ có màu giống như răng, có tác dụng giữ khay niềng cố định tại vị trí. Ban đầu, mình dự tính là làm trong khoảng một tiếng nhưng quá trình thực tế lại mất đến một tiếng rưỡi. Bước cuối cùng là bác sĩ đặt khay niềng lên răng. Lúc lắp vào răng thì mình cảm thấy hơi cộm và vướng nhưng không đau. Sau đó thì bác sĩ bảo mình thử tháo khay niềng ra. Mình cứ nghĩ là dễ nhưng thử mãi mà không được nên cuối cùng bác sĩ phải gỡ ra cho mình rồi lắp lại. Lúc ra về và soi gương thì mình hầu như khay niềng không hề bị lộ giống như niềng kim loại truyền thống. Mình thử tháo niềng nhưng mà nó bám rất chắc. Mình cố cạy một lúc thì được nhưng khá đau. Tất nhiên niềng răng là phải đau rồi, còn ăn uống khó khăn nữa chứ.
Sau khi ăn thì mình bắt đầu đi rửa khay niềng. Lúc này thì mình vẫn chưa biết là mình cần phải đánh răng và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn nhưng mình cảm thấy là nên rửa khay niềng trước khi gắn lại lên răng. Sau một lúc lâu thì mình đã gắn được khay niềng vào vị trí.
Nha sĩ của mình nói là mình có thể uống cà phê nhưng không được cho đường khi đang dùng niềng trong suốt nhưng theo như mình đọc được trên mạng thì không nên uống cà phê. Chẳng biết phải nghe bên nào nữa.
Bữa tối mình ra ngoài ăn và có uống rượu vang. Vì mình không muốn tháo niềng ra ở nơi đông người nên cứ để nguyên như vậy. Sau khi về thì mình có tháo khay niềng ra, đánh răng, dùng chỉ nha khoa và lắp niềng lại. Lúc này thì mình vẫn thấy chưa quen nên miệng vấn thấy vướng và cộm.
Ngày hôm sau
Hôm nay là ngày đầu tiên sau khi mình bắt đầu đeo niềng răng. Không hiểu sao sau khi niềng răng bụng mình thấy không được ổn lắm. Mình đã thử đọc các bài đánh giá trên mạng và thấy nhiều người khác cũng gặp hiện tượng này. Mình nghĩ là do tâm lý nhưng cũng có thể là do chất liệu nhựa của khay niềng. Sau đó mình mới tìm hiểu ra là cần phải rửa khay niềng trước khi sử dụng để tránh hiện tượng này.
Trước khi ăn sáng mình lại phải tháo niềng ra và vẫn rất đau. Phải mất một lúc lâu mình mới cạy niềng ra khỏi răng được. Lúc ăn đồ cứng mình cảm thấy răng bị đau nên chỉ nhai một cách nhẹ nhàng. Bữa sáng nay kéo dài 38 phút, quá mất 8 phút so với quy định.
Mình giảm hẳn được thói quen ăn vặt vì không muốn phải tháo niềng ra rồi lắp lại. Bây giờ chưa đến bữa trưa mà mình đã thấy lo rồi.
Sau khi ăn thì mình có uống cà phê luôn rồi súc miệng và lắp lại khay niềng vào. Tổng thời gian mình tháo niềng trưa nay là 40 phút, bữa sáng mình đã quá mất 8 phút nên sẽ phải giảm 10 phút vào bữa tối để đảm bảo đeo niềng đủ 22 tiếng một ngày. Mình sẽ hỏi lại bác sĩ xem chứ mình nghĩ là không thể chỉ tháo niềng 2 tiếng mỗi ngày được.
Một tuần sau
Đã kết thúc tuần niềng răng đầu tiên. Sáng nay mình đến gặp nha sĩ để theo dõi những tiến triển của răng. Bác sĩ nói là mình vẫn cần điều chỉnh chiếc răng bên trái ở hàm trên. Mình nghĩ bộ niềng của mình có nhiều nút chặn hơn bình thường thì phải. Số nút chặn trên niềng của mình là 20, thậm chí còn có 2 nút chặn trên cùng một răng vì răng nanh của mình nằm lệch hẳn ra khỏi hàng. Mình đang hơi không thoải mái về các nút chặn. Chúng có kích thước không hề nhỏ, khay niềng thì trong suốt nhưng mà các nút chặn thì lộ rất rõ. Mình cũng nói với bác sĩ là không thể nào giữ niềng trong miệng trong 22 tiếng một ngày được. Mỗi khi tháo niềng mình cứ phải căn từng phút một rồi nhanh nhanh chóng chóng đánh răng, dùng chỉ nha khoa, rửa khay niềng và lắp lại.
Bác sĩ phát cho mình hai bộ khay niềng tiếp theo và sau đó mình sẽ quay lại sau khoảng hơn 1 tháng nữa. Sau đấy thì bác sĩ nói là có thể giảm xuống đeo niềng trong 21 tiếng/ngày cũng được, không cần đủ 22 tiếng. May quá! Theo những gì mà mình đọc được thì nếu không tuân thủ đúng việc đeo niềng mỗi ngày thì thời gian niềng răng sẽ càng kéo dài thêm nên mình sẽ cố gắng chú ý đeo đủ mỗi ngày.
Một tuần sau
Tối nay mình bắt đầu chuyển sang khay niềng thứ hai. Thế là đã được 2 khay trên tổng số 32 khay. Còn lâu quá.
Chiều này mình có uống cà phê nhưng phải sử dụng ống hút để không phải tháo niềng. Mình nghĩ là đằng nào tối cũng thay khay mới nên có bị bẩn cũng không sao cả.
Lúc ăn tối thì mình thấy là răng có hơi nhạy cảm và mới nhớ ra mấy hôm trước mình đánh răng bằng kem tẩy trắng mà không dùng kem Sensodyne như mọi khi.
Sau khi ăn xong thì mình quyết định là sẽ thay khay niềng mới luôn. Mình đọc trên mạng thì thấy mọi người khuyên là nên đặt khay niềng mới vào buổi tối trước khi đi ngủ và uống thuốc giảm đau. Khay thứ hai này chặt hơn khay trước. Việc lắp vào cũng không dễ dàng chút nào. Và chắc chắn lúc gỡ ra vào sáng mai sẽ lại khó khăn như lúc mới dùng bộ niềng trước. Mình đã bị gãy móng tay rất nhiều lần do tháo lắp niềng rồi. Giờ mình còn bị nổi vài nốt sần ở bên trong môi trên. Mình phát hiện ra tình trạng này từ ngay sau tuần đầu tiên và có nói với nha sĩ thì được bảo là vấn đề này không sao cả. Mình thấy có người nói là cắt bớt phần rìa của khay niềng đi để không cọ vào bên trong môi nhưng mình không biết làm nên cứ để vậy và sẽ chú ý hơn đến các vết xước trong môi. Vậy là đã kết thúc hai tuần đầu tiên và chuyển sang khay niềng thứ hai. Việc niềng răng có đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường ngày của mình nhưng tất nhiên là vẫn phải tiếp tục rồi.

Tuần thứ ba, khay 2

5 năm trước
Hôm nay, mình có đi gặp bạn bè và một người bạn của mình nói là đã từng dùng niềng răng trong suốt invisalign mấy năm trước. Mình rất mừng và có hỏi cậu bạn đó về kinh nghiệm khi niềng răng. Sau khi nói chuyện thì mình biết thêm được kha khá về niềng răng trong suốt, ví dụ như có thể ngâm khay niềng trong dung dịch giấm và nước với tỉ lệ 1:1 để làm sạch và sau khi hoàn thành quá trình niềng thì sẽ cần đeo hàm duy trì.

Bắt đầu tuần 5, khay số 3

5 năm trước
Ngày thứ 31 niềng răng
Đã được một tháng kể từ khi mình bắt đầu dùng niềng Invisalign. Mình vẫn luôn tuân thủ thời gian đeo niềng mỗi ngày. Giờ nó trở thành một thói quen hàng ngày của mình rồi. Mặc dù mình vẫn chưa thấy thoải mái lắm nhưng sau khi thấy răng có cải thiện thì chắc là sẽ có động lực hơn. Mình không chụp ảnh lúc trước khi đeo niềng nhưng có so sánh ảnh chụp sau hai tuần và sau 4 tuần thì thấy là hai răng cửa nhô ra, hàm răng dưới chen chúc, khấp khểnh nặng luôn. Đây chính là động lực để mình vượt qua quá trình niềng răng này.
Giờ mình đã thay một vài khay niềng nên lúc so sánh các khay đã thay và khay mới thì mình thấy là các khay cũ bị ngả màu khá nhiều do cà phê. Mình thường ngâm các khay niềng trong dung dịch giấm pha nước mỗi ngày một lần để làm trắng. Mình không muốn phải dùng hydro peroxide vì sợ là lúc đeo niềng trong miệng thì sẽ độc hại. Giấm có thành phần tự nhiên nên sẽ yên tâm hơn. Mình thường ngâm khi tháo niềng ra vào bữa sáng, sau đó dùng bàn chải cọ và lắp lại lên răng. Dưới đây là những thay đổi trong cuộc sống của mình kể từ khi niềng răng:
1. Mỗi bữa ăn đều bị giới hạn về thời gian. Mình quy định thời gian cho ba bữa trong ngày lần lượt là 30 phút/30 phút /60 phút.
2. Uống cà phê luôn trong bữa ăn (bữa sáng và bữa trưa) để không phải tháo niềng ra nhiều lần.
3. Vệ sinh răng 3 lần một ngày - sau mỗi bữa ăn.
4. Không uống gì khác ngoài nước lọc cả ngày.
5. Không ăn vặt giữa các bữa. Mỗi khi đói thì chỉ uống nước vì mình không muốn tháo lắp niềng.
6. Không còn muốn ra ngoài ăn như trước nữa vì cứ mỗi lần như vậy lại phải vào nhà vệ sinh để tháo rồi lắp khay niềng, rất phiền phức rồi lo lắng là không biết có bị quá thời gian không.
Cho đến giờ thì mình không cảm thấy đau mà chỉ thấy hàm năng bị ép chặt. Mọi người đều nói là cảm giác đó cho thấy niềng răng đang có hiệu quả. Mình vẫn chưa thấy có thay đổi gì lớn cả.

Làm sạch khay niềng

5 năm trước
Khay niềng của mình khá là bẩn và xỉn màu vì mình vẫn chưa biết cách vệ sinh, với cả còn hay uống cà phê nữa. Mình đang dùng khay số 3 và nếu so khay đầu tiên với khay mới thì trông khác hẳn luôn. Thế nên là mình quyết định mua một hộp thuốc vệ sinh hàm giả để thử làm sạch khay niềng xem sao. Mình ngâm khay niềng theo hướng dẫn ghi trên vỏ hộp trong 15 phút, sau đó thì rửa sạch.
Trước đây, mình có đọc các bài viết trên mạng nói là sản phẩm vệ sinh răng giả sẽ làm cho niềng trong suốt bị đục nhưng sau khi dùng thì thấy khay niềng trông sạch và sáng hẳn lên chứ không hề bị đục. Mình thấy đây là một giải pháp rất tốt cho những người đang dùng niềng trong suốt invisalign mà muốn làm sạch khay niềng một cách nhanh chóng hoặc những người thường có thói quen uống cà phê.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch giấm pha nước với tỉ lệ 1:1 hàng ngày cũng có hiệu quả làm sạch niềng rất tốt. Sau khi ngâm thì bạn cần dùng bàn chải cọ lại với kem đánh răng (phải là loại không có chất làm trắng). Mình có đính kèm ảnh chụp hàm răng mình trong ngày đầu tiên dùng khay niềng số 2.

Khay 4, tuần 6

5 năm trước
Giờ đang là tuần 6 và mình đang dùng khay số 4. Bây giờ thì mình đã quen với việc đeo niềng răng rồi nhưng vẫn không thích việc phải hạn chế ăn vặt, giới hạn thời gian ăn uống... Mình chỉ cảm thấy răng bị nén chặt nhưng không đau. Giờ mình cũng đã có thể tháo và lắp niềng dễ dàng hơn rồi. Chỉ còn 28 khay nữa thôi, cố lên.

Khay 5 tuần 8

5 năm trước
Sắp tới mình sẽ đi du lịch nhưng vì đang đeo niềng nên cũng không thấy thích lắm vì chẳng được ăn uống thoải mái, lúc nào cũng phải lo tháo niềng rồi vội vàng đeo trở lại. Không biết là nếu đeo niềng ít hơn 22 tiếng trong vài hôm thì có sao không nhỉ?

Khay 6 - Tuần 11

5 năm trước
Trong tuần này vì mình đang đi du lịch nên việc đeo niềng cũng hơi bị ảnh hưởng, mình thường chỉ đeo niềng được 20 - 21 tiếng/ngày thay vì 22 tiếng, mong là điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến kết quả. Ngoài ra, mình cũng không vệ sinh răng và khay niềng được thường xuyên, không ngâm khay trong dung dịch giấm được như lúc ở nhà mà chỉ dùng thuốc vệ sinh răng giả.
Trong tuần này thì mình cũng chuyển khay mới và tuần tới mình sẽ đến gặp bác sĩ để lấy khay số 7. Còn 26 khay nữa.

Khay 9 – 4 tháng rưỡi

5 năm trước
Đến giờ là mình đã niềng răng được 4 tháng rưỡi và đang dùng khay số 9. Khi so sánh các khay trước với khay mới hiện tại thì mình hầu như không thấy sự khác biệt nào nhưng khi lắp khay mới lên răng thì cảm giác chặt hơn. Bây giờ mình đã có thể dùng chỉ nha khoa dễ dàng hơn rồi nhưng răng mình vẫn chưa có sự cải thiện mấy. Việc nhai cắn của mình có bị ảnh hưởng và đau răng nhưng mình vẫn ăn uống bình thường. Sau khi thay khay niềng mới thì cũng không quá khó chịu.

Bắt đầu tháng thứ 5

5 năm trước
Hôm nay mình đã đến phòng khám nha khoa để vệ sinh răng theo định kỳ nửa năm một lần. Bác sĩ nói là răng mình bị ngả màu xung quanh các nút chặn nhưng sau khi làm sạch thì răng mình lại trắng lại như bình thường. Bác sĩ còn bảo xương và lợi của mình rất tốt.
À có một vấn đề là lúc thay khay niềng trước của mình thì mình không cảm thấy răng bị ép chặt hơn mọi khi. Hai tuần sau thì mình vẫn thay sang bộ khay tiếp theo nhưng trước đó thì mình có kiểm tra lại sổ ghi chép (trong đó mình ghi lại hết thứ tự các khay và ngày thay) thì thấy là mình đã dùng một bộ khay (khay số 7) trong 4 tuần thay vì hai tuần như quy định. Sau đấy thì mình lập tức chuyển sang khay số 8 và thấy răng bị ép rất chặt và đau trong suốt 3 ngày. Thế là bây giờ tiến độ của mình bị chậm mất 2 tuần, nên mình muốn đẩy nhanh tốc độ bằng cách chỉ đeo mỗi khay niềng trong 11 ngày thay vì 14 ngày. Mình sẽ chỉ thay đổi trong vòng 6 tuần rồi sau đó quay lại đeo đủ 14 ngày như trước đây. Nhưng mà mình vẫn không chắc là có nên làm thế không hay cứ đeo mỗi khay 14 ngày như bình thường? Mình không muốn hỏi bác sĩ vì sợ bác sĩ sẽ không cho. Có ai là từng thay khay niềng mới sau 10 ngày chưa? Cho mình xin ý kiến với.

Vẫn giữ nguyên kế hoạch 2 tuần

5 năm trước
Mình đã gọi hỏi bác sĩ về việc mình lỡ đeo một bộ niềng trong 4 tuần thì bác sĩ nói là mình vẫn phải duy trì đeo mỗi khay trong 2 tuần như quy định vì như thế sẽ tốt hơn cho lợi và xương. Bác sĩ nói chỉ kéo dài thêm 2 tuần so với dự kiến thôi nhưng mà đối với mình thì 2 tuần đó rất dài. Thôi đành cố gắng vậy.

Khay 10

5 năm trước
Mình đã niềng răng được 5 tháng nhưng vẫn chưa có thay đổi nào đáng kể cả.

Khay 11

5 năm trước
Giờ mình đã quen với việc đeo niềng, chỉ đau trong hai hoặc ba ngày đầu tiên mỗi khi thay khay mới. Chỉ còn 9 tháng rưỡi nữa là mình hoàn thành rồi. Bây giờ mình đang dùng khay 11 và chỉ cảm thấy đau trong 24 giờ đầu khi mới thay niềng.

Khay 12

5 năm trước
Mọi người ạ, mỗi khi thay niềng mới mình vẫn bị đau và lại muốn từ bỏ. Hơn nữa, các nút chặn trông cũng chẳng đẹp tí nào, miệng lúc nào cũng có cảm giác khô, thói quen sinh hoạt thường ngày bị hạn chế. Tuy nhiên, mình mới nhận thấy là răng đã bắt đầu thẳng hàng rồi. Thế nên mình muốn chia sẻ là trong thời gian đầu có thể bạn sẽ rất nản chí vì vừa khó chịu lại vừa chẳng thấy tiến triển gì nhưng sau 5 - 6 tháng, bạn sẽ bắt đầu thấy có sự thay đổi và có động lực hơn để tiếp tục cuộc hành trình. Mặc dù kết quả lúc đó chưa rõ rệt lắm nhưng bạn sẽ nhận thấy là mình đang đi đúng hướng rồi. Có thể răng sẽ đau nhưng thường chỉ trong ngày thứ nhất hoặc thứ hai khi thay khay mới thôi, từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 14 bạn sẽ không còn đau nữa đâu. Khi kết thúc quá trình này, bạn chắc chắn sẽ rất vui vì những gì mà mình đã làm được.

Khay 13

5 năm trước
Hôm nay khi xem ảnh thì mình không thấy có nhiều thay đổi lắm. Mình đã trải qua 6 tháng đeo niềng và còn 9 tháng nữa. Mấy hôm nay, mình tháo niềng khỏi răng khá nhiều, lâu hơn khoảng nửa tiếng so với mọi khi.

Đã được nửa chặng đường rồi

5 năm trước
Hiện tại là mình đã đi được một nửa chặng đường niềng răng rồi. Lúc xem ảnh chụp trước đây rồi nhìn lại hàm răng hiện tại mình mới thấy răng mình ngày trước mới kinh khủng làm sao. Răng mình hiện tại chỉ mới được như răng người khác khi mới bắt đầu niềng thôi. Tuy nhiên, mình vẫn rất hài lòng với kết quả hiện tại. Các răng cửa hàm dưới của mình giờ đã thẳng hàng hơn nhiều rồi nhưng các nút chặn làm cho răng trông như bị nhô về phía trước vậy. Các răng nanh cũng đã thẳng hàng với các răng khác hơn. Chắc chắn là răng sẽ còn dịch chuyển nhiều nữa nhưng đến thời điểm hiện tại thì hàm răng mình đã đẹp lên rất nhiều rồi.

Khay 20/32

5 năm trước
Thế là mình đã trải qua 9 tháng niềng răng và còn 6 tháng nữa.

Khay 21

5 năm trước
Hôm nay, lúc xem lại ảnh chụp lúc chưa niềng răng thì mình nhận thấy hàm răng mình đã có sự cải thiện rất lớn. Răng nanh không còn lệch hẳn ra ngoài hàng nữa. Hàm dưới cũng thẳng hàng hơn. Trước kia mình chưa từng nghĩ là có ngày răng mình lại được như thế này. Ước gì thời gian trôi nhanh hơn! Trước mình có ý định mua máy tăng tốc độ chỉnh nha Acceledent nhưng bác sĩ khuyên là không nên vì răng cần được dịch chuyển từ từ để ổn định chân răng. Nếu dịch chuyển nhanh quá thì răng cũng sẽ nhanh bị lệch trở lại vị trí ban đầu.

Khay 22

5 năm trước
Mình đã hoàn thành 10 tháng gắn bó vớiniềng trong suốt Invisalign rồi. Kể cả nếu bây giờ dừng lại thì mình cũng đã rất hài lòng rồi. Các răng phía trước đã thẳng hàng và về đúng vị trí, không còn khấp khểnh như trước nữa. Hàm dưới cũng đã tương đối thẳng, chỉ còn một chiếc răng là còn hơi nhô ra thôi. Mặc dù mình không đòi hỏi hàm răng phải quá hoàn hảo nhưng vẫn sẽ thực hiện hết quá trình để không ảnh hưởng đến kết quả.
Mình vừa mới đến nha sĩ để vệ sinh răng và định là sẽ tẩy trắng răng sau khi niềng răng xong. Bây giờ mình đang dùng baking soda để tẩy những vết ố trên răng do cà phê và thấy khá hiệu quả. Bác sĩ của mình nói là sẽ tiến hành mài kẽ răng trước khi thay sang khay số 26. Khi dùng chỉ nha khoa thì mình thấy răng đã khá thưa rồi nhưng vì bác sĩ nói thế nên cứ nghe theo thôi.
Mình đã quen với việc uống cà phê hay rượu vang bằng ống hút. Ngoài ra mình cũng luôn mang theo một chai nước để súc miệng ngay sau khi uống. Theo kinh nghiệm trong suốt một thời gian dài thì mình tự nhận thấy là nếu vì lí do nào đó mà chỉ đeo niềng được 20 – 21 tiếng mỗi ngày trong vài hôm thì cũng không sao cả.

Khay 25- 11 tháng rưỡi

5 năm trước
Hôm nay mình đến gặp nha sĩ và được thông báo là sẽ cần tiến hành mài kẽ răng. Thực ra mình nghĩ điều này là không cần thiết vì mình cảm thấy răng mình bây giờ đã khá thưa rồi. Tuy nhiên, bác sĩ đã nói mà, phải nghe theo thôi. Sau khi mài răng xong thì bác sĩ nói là mình nên đeo khay niềng cũ thêm một tuần nữa để đảm bảo là tất cả các răng vẫn vừa với khay niềng. Nhưng mà mình đã từ chối vì không muốn phải đeo thêm dù chỉ một ngày, chứ đừng nói là một tuần. Tuy nhiên, sau khi về nhà thì mình đã suy nghĩ lại và quyết định là sẽ đeo thêm 4 ngày. Sau đó thì mình chuyển sang niềng số 25 và cảm thấy không chặt lắm. Mình không thấy có sự thay đổi nào lớn kể từ bộ niềng trước nhưng khớp cắn hình như có sự cải thiện vì hai hàm răng khít nhau hơn.

Một năm niềng răng

5 năm trước
Hôm nay là tròn một năm mình niềng răng. Đến giờ mình vẫn không thể tin được là đã dũng cảm quyết định niềng răng, đi tư vấn, lấy dấu răng, gắn nút chặn rồi kiên trì đeo các khay chỉnh răng trong suốt một năm qua. Mình đã quen dần với các cạnh sắc của khay niềng, cảm giác đau nhức răng, khô môi, khô miệng, ăn uống, nói năng khó khăn rồi thì loét miệng.
Thời gian qua mình đã tự rèn bản thân ăn nhanh hơn, đánh răng nhanh hơn, chăm chỉ vệ sinh răng miệng hơn, tháo lắp niềng một cách thành thạo. Quan trọng hơn, mình đã thấy răng có sự thay đổi. Sau vài tháng đầu, mình hầu như chẳng thấy có gì khác cả nhưng vẫn kiên trì đeo rồi thay niềng răng mỗi ngày, mỗi tuần và sau đó, mình đã thấy có sự thay đổi lớn. Chiếc răng cửa bên ở hàm trước vốn bị lệch hẳn ra ngoài mà giờ đã nằm thẳng với các răng khác. Hai răng cửa giữa không còn bị thụt vào trong nữa. Hàm dưới trước kia vốn chen chúc, khấp khểnh mà giờ cũng đã thẳng đều rồi. Mình cảm tưởng là mình đã hoàn thành rồi nhưng thực ra, 4 tháng cuối này sẽ giống như 4 tháng đầu, bạn sẽ hầu như không thấy có thêm sự thay đổi nào cả. Các răng đang dịch chuyển đến vị trí hoàn thiện và chân răng dần ổn định hơn.
Hành trình niềng răng của mình vẫn chưa kết thúc nhưng đã đi được một chặng đường rất dài rồi.

Khay 26

5 năm trước
Đã sang đến khay thứ 26 rồi. Lần này mình không viết gì cả mà chỉ đăng ảnh thôi.

Khay 27 - còn 12 tuần nữa

5 năm trước
Mình đang sang khay niềng thứ 27. Mình cảm thấy lúc dùng khay 26 răng bị đau hơn bình thường. Quai hàm cũng bị nhức. Lúc dùng các khay trước thì hiện tượng này thường chỉ kéo dài khoảng 3 ngày nhưng với khay 26 thì mình bị đau nhức đến hơn 1 tuần. Và bác sĩ cũng bảo mình phải đeo khay 26 lâu hơn bình thường. Lúc mình chuyển sang khay 27 thì đỡ đau hơn nhiều. Sang ngày thứ 2 thì gần như không còn đau nữa. Mình cảm thấy như lại quay lại về thời gian đầu vì mình không thấy có gì thay đổi cả, chỉ thấy răng bị ép chặt hơn thôi. Còn 12 tuần nữa thôi.

Khay 28 và 29

5 năm trước
2 tuần trước mình chuyển sang khay 28 và tối nay sẽ sang khay số 29, thế là chỉ còn 8 tuần nữa thôi. Tuy nhiên, mình mới phát hiện ra là có hai chiếc răng rất cứng đầu, không chịu dịch chuyển vào thẳng hàng. Ngoài ra, mình còn thấy có khoảng trống ở bên dưới khay niềng chứ không bám sát lấy răng như các khay trước nhưng vì mình không cần kết quả phải quá hoàn hảo nên không muốn phải sửa lại khay niềng. Lần hẹn tiếp theo là sau 10 ngày nữa và hôm đấy mình sẽ được nhận 3 khay niềng cuối cùng.

Còn 7 tuần

5 năm trước
Hôm nay là buổi gặp nha sĩ gần cuối của mình rồi. Hàm răng của mình có hai chiếc không vừa lắm vào khay niềng (hai răng bên phải ở hàm trên và hàm dưới). Hình như chỉ bị lệch khoảng 1mm thôi. Bác sĩ quyết định là sẽ tiến hành mài kẽ răng một lần nữa ở bên cạnh chiếc răng bị lệch ở hàm trên để vừa với khay niềng. Mình có thắc mắc là liệu có phải nút chặn đang cản trở các răng dịch chuyển không vì hai chiếc răng đó được gắn nút chặn rất lớn thì bác sĩ nói là có thể. Hôm nay bác sĩ không chỉnh sửa gì ở hàm dưới cả. Sau đó bác sĩ nói kết quả hiện đang rất tốt và đưa 3 khay niềng cuối cho mình. Hi vọng là tất cả các răng sẽ về đúng vị trí sau khi dùng xong khay cuối cùng.
Bác sĩ cũng nói là vào lần hẹn tới sẽ vẫn để nguyên các mắc cài trên răng để phòng trường hợp mình vẫn muốn hoàn thiện răng thêm nữa. Nếu mình quyết định thế thì sẽ cần lấy dấu răng mới để làm thêm niềng. Ít nhất là sẽ cần đeo thêm 2 khay nữa, có nghĩa là thêm một tháng, đấy là chưa tính thời gian chờ đợi làm các bộ niềng mới. Thực ra mình không muốn phải đeo niềng thêm nữa nhưng lại nghĩ là nếu bây giờ dừng mà sau này lại muốn niềng tiếp thì sẽ phức tạp hơn và cũng phải mất thêm tiền nữa.
Mình có lên mạng tìm hiểu về hàm duy trì thì thấy nói là đầu tiên sẽ phải đeo hàm 22 tiếng mỗi ngày nhưng cũng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như là mức độ nghiêm trọng của vấn đề, tuổi tác, mục đích dùng hàm duy trì là gì (chỉ để duy trì vị trí răng sau khi niềng hay để nắn chỉnh thêm cho một vài răng nữa). Thông thường thì mỗi người sẽ cần duy trì như vậy trong 3 – 6 tháng. Đa phần thì nếu đeo đủ số giờ quy định trong 3 - 6 tháng đầu thì có thể chỉ đeo hàm duy trì vào ban đêm trong 6 – 12 tháng tiếp theo. Sau 12 tháng đeo hàm duy trì liên tục thì có thể giảm xuống 3 - 5 lần một tuần và cứ duy trì thế suốt đời. Giờ mình sẽ cần đợi xem 6 tuần cuối cùng này hàm răng đã hoàn thiện hay chưa.

Còn 4 tuần

5 năm trước
Hiện mình đang dùng khay số 31. Khay này ép khá chặt nên mình cảm thấy răng hơi đau. Điều này làm mình thấy hơi lạ vì tôi cứ nghĩ là đến cuối quá trình niềng răng thì áp lực từ các khay niềng và sự dịch chuyển của răng sẽ giảm đi nên không còn đau nữa. Dù sao thì còn đau có nghĩa là các răng vẫn còn dịch chuyển và đây cũng là dấu hiệu tốt. Mình rất mong chờ kết quả của những tuần cuối cùng này.

Khay 32

5 năm trước
Mình đang dùng đến khay niềng cuối cùng rồi. Lần này thì không giống như khay 31, răng không còn đau nữa. Mình chỉ cảm thấy răng bị ép nhẹ nhưng xương bên trong miệng vẫn hơi nhức. Mình không cắn được bằng răng cửa. Sau khi kết thúc hai tuần dùng khay 32, mình sẽ quay lại gặp bác sĩ để xem cần làm gì tiếp theo. Sau đó mình sẽ cho mọi người biết kết quả cuối cùng ra sao.

Kết thúc!

5 năm trước
Như vậy là mình đã kết thúc hành trình niềng răng và đã đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Mình rất hài lòng với kết quả hiện tại. Hàm răng đã thẳng đều, dù một chiếc răng vẫn chưa được thẳng hoàn toàn nhưng nếu so với ban đầu thì đã thẳng hơn rất nhiều rồi và nếu không soi quá kỹ thì cũng không phát hiện ra được. Bác sĩ có hỏi mình là có muốn tiếp tục hoàn thiện chiếc răng đó không? Nếu có thì sẽ cần lấy dấu răng mới và đeo thêm một bộ niềng nữa. Lúc đấy, vì chưa lấy dấu răng nên chưa thể xác định được quá trình niềng tiếp theo sẽ kéo dài bao lâu. Cuối cùng thì mình quyết định là chỉ dừng lại tại đây, không niềng tiếp nữa.
Sau khi đánh giá thì bác sĩ cũng nói là răng mình đã rất ổn so với ban đầu rồi và không niềng tiếp cũng không sao. Mình sẽ cần quay lại vào hôm sau để gỡ các nút chặn trên răng. Bác sĩ báo với mình là sẽ có hàm duy trì sớm và chỉ cần đeo vào ban đêm thôi. Tôi rất ngạc nhiên vì cứ nghĩ là phải đeo cả ngày lẫn đêm trong 3 – 6 tháng đầu. Tuy nhiên, bác sĩ lại nói thêm là mặc dù chỉ cần đeo vào ban đêm nhưng nếu thấy nhức răng thì sẽ phải đeo cả ngày. Sau đó bác sĩ khuyên mình là nên tẩy trắng răng nhưng vì có nghe nhiều người nói là răng bị nhạy cảm sau khi tẩy trắng nên mình phải suy nghĩ thêm đã.
Hôm sau, mình quay lại để gỡ nút chặn. Lúc đó mình đang bị viêm xoang, rất đau đầu và mặt nhưng vì rất muốn gỡ các nút chặn khỏi răng nên vẫn quyết định đến phòng khám. Quá trình gỡ mất khoảng 40 phút, bao gồm cả bước mài và đánh bóng răng. Vì mình đã quyết định là sẽ tẩy trắng răng nên bác sĩ cho mình dùng thuốc tẩy trắng Zoom kèm máng tẩy nhưng khuyến cáo là chưa được bắt đầu ngay vì răng vẫn còn đang nhạy cảm sau khi gỡ nút chặn.
Sau đó, mình có quay lại phòng khám một lần nữa để lấy hàm duy trì. Mình thử dùng luôn ngay tối hôm đó thì thấy khá đau nên mình thấy hơi lo, không biết có chiếc răng nào lại bị lệch không nữa. Thế nên là mình quyết định sẽ đeo hàm duy trì cả ngày vì nghĩ là nếu chỉ đeo vào ban đêm thì sẽ không hiệu quả. Bây giờ đã sang ngày thứ hai và răng mình đã bớt đau rồi nhưng mình vẫn sẽ tiếp tục đeo hàm duy trì cả ngày, chỉ tháo ra khi ăn uống thôi.
Vậy thôi, đó là toàn bộ hành trình niềng răng của mình. Hi vọng là những chia sẻ này sẽ có ích cho những người cũng đang có ý định niềng răng bằng niềng trong suốt Invisalign.

Bác sĩ tư vấn thẩm mỹ suckhoe123

5 out of 5 stars Đánh giá tổng thể
5 out of 5 stars Trả lời các câu hỏi
5 out of 5 stars Chăm sóc sau và theo dõi
5 out of 5 stars Thời gian dành cho bạn
5 out of 5 stars Điện thoại hoặc email phản hồi
5 out of 5 stars Nhân viên chuyên nghiệp và lịch sự
5 out of 5 stars Quá trình thanh toán
5 out of 5 stars Thời gian chờ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây