1

Hành trình niềng răng ở tuổi 22

idifacg76 Rất hiệu quả 20,000,000 19/01/2019

Timeline review

Hiển thị quá trình đánh giá về dịch vụ qua thời gian sử dụng

Niềng răng

5 năm trước
Chào mọi người. Mình muốn viết về hành trình niềng răng (một lần nữa) của mình. Trước kia mình đã từng dùng niềng trong suốt Invisalign khi còn đi học nhưng mà hồi đấy do mình lười, không tự giác đeo niềng nên đã ngừng lại giữa chừng. Tuy nhiên, hàm dưới của mình vẫn bị chen chúc, khấp khểnh, khớp cắn sâu và cung hàm hẹp làm mình rất khó chịu. Ngoài ra, hàm dưới của mình còn đang có dấu hiệu bị mòn nữa chứ. Khớp cắn của mình cũng không tốt vì mình cảm thấy lúc ngậm miệng hay nhai thì chỉ có một số răng chạm vào nhau trong khi một số khác thì không. Đợt này mình lại suy nghĩ về việc niềng răng để và đã đặt lịch hẹn tư vấn ở vài chỗ khác nhau.
Buổi tư vấn đầu tiên của mình là ở một phòng khám nha khoa mà người quen giới thiệu. Chi phí niềng răng ở đây đã bao gồm cả phí tư vấn, bộ niềng răng, hàm duy trì sau khi niềng răng và phí kiểm tra sau khi tháo niềng trong 5 năm. Hôm đấy bác sĩ chỉnh nha báo với mình là thời gian mình cần đeo niềng có thể là khoảng từ 12 - 15 tháng, ngắn hơn là mình nghĩ.
Một tuần sau mình còn đến tư vấn ở thêm một chỗ nữa nhưng mà vì phòng khám đấy xa nhà mình quá mà phải cứ mỗi 6 - 8 tuần lại phải quay lại một lần nên mình cảm thấy lựa chọn này không khả thi lắm. Chi phí thì hình như ở khoảng giữa niềng trẻ em và niềng người lớn nhưng phải trả thêm $350 nữa để lắp niềng trong suốt cho cung hàm trên. Thế nên là mình quyết định chọn chỗ lần trước và đặt lịch luôn chiều ngày hôm đó.
Hôm đấy mình đến thì bác sĩ lắp niềng mắc cài trong suốt cho hàm trên luôn. Quá trình lắp không hề khó chịu chút nào. Đầu tiên thì bác sĩ gắn mắc cài trước rồi sau đó gắn dây cung xung quanh. Sau khi xong thì mình thấy hơi lạ, kiểu không quen lắm nhưng hoàn toàn không khó chịu. Sau đó thì mình được vệ sinh răng, thanh toán rồi về. Mình cảm thấy có vật lạ vướng vướng trong miệng nhưng cũng không quá khó chịu. Bác sĩ có nói là sẽ không đau lắm vì hàm trên của mình khá thẳng nên không phải dịch chuyển quá nhiều trong giai đoạn đầu này. Đúng là không đau lắm thật, tối hôm đó và ngày hôm sau thì mình vẫn ăn được đồ cứng bình thường. Mình cũng không cần phải sử dụng đến sáp nha khoa như mọi người vì bên trong miệng không bị xước do mắc cài.
Mình sẽ được lắp niềng răng hàm dưới vào buổi hẹn thứ 3 hoặc thứ 4 tùy thuộc vào tiến độ dịch chuyển của răng. Vì mình bị vấn đề khớp cắn sâu nên bác sĩ dự định là thử dịch chuyển răng hàm trên theo hướng "lên trên" một chút trước khi gắn mắc cài ở hàm dưới. Sau đó, mình sẽ cần đeo thun kéo để chỉnh sửa khớp cắn.
Hôm nay là ngày thứ 3 và mình cảm thấy răng hơi dịch chuyển nhẹ. Mình còn cảm thấy hình như khớp cắn có đỡ hơn, các răng có vẻ khớp với nhau hơn thì phải.
Sau khi niềng răng xong, mình định là sẽ tẩy trắng răng và sửa lại hình dạng răng một chút vì mình cảm thấy răng của mình hơi nhỏ và một số răng ở hàm dưới đã bị mòn.

Niềng răng ngày 3

5 năm trước
Mình mới chụp một vài ảnh cả cung hàm trên và dưới trong ngày đeo niềng thứ ba để theo dõi sự thay đổi trong quá trình niềng. Trong buổi hẹn trước thì mình không đề cập đến vấn đề hình dạng cung hàm với bác sĩ vì lúc đó phải thảo luận nhiều thứ quá. Mình sẽ nói về vấn đề này trong lần gặp tới.
Mình nghĩ là vấn đề về cung hàm có thể được cải thiện sau khi niềng răng xong bằng các phương pháp như là dán bonding, dán sứ Veneer,…để chỉnh lại kích thước răng.

6 tuần sau niềng

5 năm trước
Chào mọi người,
Mình mới đến gặp lại bác sĩ lần đầu tiên kể từ khi đeo niềng ở hàm trên. Việc niềng răng hầu như không ảnh hưởng gì đến thói quen hàng ngày của mình cả vì hàm trên của mình cũng không quá khấp khểnh và việc đánh răng hay dùng chỉ nha khoa hàng ngày cũng không có khó khăn gì cả. Mình vẫn ăn uống như bình thường.
Tuy nhiên, vì thói quen uống cà phê hàng ngày nên các chun buộc trong suốt hơi ngả màu nhưng cũng không đến nỗi quá xỉn. Mình cảm thấy răng có hơi di chuyển nhưng vẫn chưa có sự khác biệt nào rõ rệt cả. Mình để ý thấy là có vài khe hở mới xuất hiện ở giữa các răng cửa giữa, răng cửa bên và răng nanh. Đây là dấu hiệu cho thấy răng có sự dịch chuyển nên mình rất là vui, nhưng mà mình cũng thấy thắc mắc là sao răng của mình lại thưa ra sớm thế nhỉ?
Một điều nữa mà mình nhận thấy là sự chênh lệch đường viền lợi ở hai răng cửa giữa đã trở nên rõ rệt hơn nhiều. Có lẽ là răng đang bắt đầu được “đẩy lên” để mở khớp cắn. Mình thì không lo lắng về điều này lắm vì đằng nào thì mình cũng định là sẽ tạo hình lợi sau khi niềng răng xong để làm cho răng trông to ra một chút.
Lúc kiểm tra, bác sĩ có bảo với mình là quá trình nắn chỉnh răng của mình đang diễn ra rất tốt nên có thể đẩy nhanh tiến độ lên một chút và thay dây cung hiện tại thành loại dày hơn. Bác sĩ giải thích là sẽ uốn dây cung kim loại để mở khớp cắn lên một chút và vào lần hẹn tiếp theo sau 7 tuần nữa thì sẽ có thể gắn mắc cài vào hàm dưới. Mình cảm thấy dây cung mới thay hơi chặt hơn một chút nhưng cũng không khó chịu và hình như khớp cắn có hơi cải thiện nên mình có thể thấy rõ răng ở hàm dưới hơn.
Mình có đăng kèm một số ảnh chụp để mọi người tiện theo dõi quá trình của mình, nhưng như mình đã nói thì vẫn chưa có sự thay đổi lớn nào cả. Buổi hẹn tiếp theo của mình là sau 7 tuần nữa. Lúc đó mình sẽ cập nhật tiếp.

13 tuần niềng răng

5 năm trước
Đến giờ hàm trên của mình đã đeo niềng răng trong suốt được 13 tuần và trong buổi kiểm tra với bác sĩ ngày hôm nay, hàm dưới của mình đã được lắp niềng kim loại. Bác sĩ nói là dây cung ở hàm trên nắn chỉnh răng rất tốt và đã tạo đủ khoảng cách giữa cung hàm trên và dưới để có thể lắp niềng cho hàm dưới. Như bạn có thể thấy, hàm dưới của mình mới là hàm bị chen chúc nặng.
Đối với hàm trên thì ban đầu mình không nghĩ là có thay đổi gì nhiều lắm nhưng đúng là có thật. Những khe hở nhỏ đã xuất hiện ở giữa các răng phía trước của hàm trên. Ngoài ra, răng của mình đã dịch chuyển lên trên (hướng về phía môi) nhiều hơn và thẳng hơn nhiều. Hôm nay mình mới được thay chun buộc xung quanh các mắc cài nhưng không thay dây cung.
Nói chung, mình rất ưng ý với nhưng thay đổi đến thời điểm hiện tại. Mình có thể cảm nhận thấy là răng có dịch chuyển nhưng hoàn toàn không đau đớn gì. Thậm chí hàm dưới cũng không có bất kỳ cảm giác khó chịu nào. Việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày vẫn bình thường. Lần hẹn tiếp theo là sau hơn một tháng nữa.

Chun buộc bị ngả màu

5 năm trước
Hôm trước mình đi ăn đồ Ấn Độ và dù đã chú ý chọn những món không có bột nghệ hoặc các loại gia vị có màu khác nhưng mà các chun buộc xung quanh mắc cài của mình vẫn bị ngả vàng. Huhu. Sắp tới mình có hai sự kiện quan trọng nên có đến gặp bác sĩ để hỏi. Bác sĩ nói là có thể thay chun buộc nhưng phòng khám chỉ làm việc vào thứ Hai và thứ Sáu trong khi mình lại không rảnh vào mấy hôm đó. Vậy, có ai biết cách nào để làm trắng lại các chun buộc không? Mình đã thử dùng kem đánh răng và nước súc miệng làm trắng răng nhưng không ăn thua.

18 tuần niềng răng

5 năm trước
Đến nay thì mình đã đeo niềng răng mắc cài trong suốt ở hàm trên 18 tuần và niềng răng kim loại ở hàm dưới được 5 tuần.
Lần điều chỉnh hôm nay diễn ra cực nhanh luôn. Hôm nay bác sĩ chỉ thay đổi mỗi chun buộc thôi. Ngoài ra thì không thực hiện thêm gì cả, không thay dây cung. Dây cung ở hàm dưới sẽ được thay trong lần hẹn tới.
Mặc dù lần này không điều chỉnh gì nhiều nhưng trong 5 tuần qua mình có nhận thấy sự thay đổi đáng kể, đặc biệt là ở hàm dưới. Trước đây hai răng cửa bên ở hàm dưới nằm ở phía sau hai răng cửa giữa nhưng giờ cả 4 răng này đều đã thẳng nhau. Tuy nhiên, nếu nhìn hình thì bạn có thể thấy răng hàm dưới của mình bị mòn kinh khủng thế nào. Thực ra thì mình cũng không lo lắng về điều này lắm vì từ đầu đã xác định là niềng răng sẽ không khắc phục được vấn đề này rồi và sau khi tháo niềng thì mình sẽ xử lý bằng một phương pháp khác, có thể là dán bonding chẳng hạn.
Buổi hẹn tiếp theo của mình sẽ là sau khoảng 8 tuần nữa. Mình không rõ sao lại lâu thế vì hôm nay bác sĩ không thay đổi gì nhiều cả. Thôi kệ, cứ chờ đến lần sau thôi.

6.5 tháng niềng răng

5 năm trước
Đến giờ là mình đã đeo niềng ở hàm trên được 26 tuần (6 tháng rưỡi) và niềng hàm dưới được 13 tuần.
Đã 8 tuần tính từ lần điều chỉnh trước nên chun buộc trong suốt của mình đã hơi bị ngả màu một chút nhưng mình cũng không thấy bận tâm lắm. Mình quyết định vẫn sẽ dùng chun buộc trong suốt trong quá trình đeo niềng còn lại vì mình cảm thấy là ngay cả khi bị ngả màu thì chúng vẫn không bị lộ như các màu khác. Hơn nữa, chun buộc ở hàm dưới của mình là màu bạc nên muốn chọn chun buộc trong suốt cho hàm trên cho đồng bộ.
Không có gì mới ở hàm trên cả, bác sĩ chỉ thay chun buộc như lần trước thôi. Tuy nhiên, mình cảm thấy răng ở hàm trên có dịch chuyển một chút và thẳng hơn. Dây cung ở hàm dưới được đổi từ dây mảnh ban đầu sang dây beta 3 (hình như cùng loại với dây cung ở hàm trên). Dây này dày hơn, có hình vuông chứ không tròn như ban đầu nữa.
Răng ở hàm dưới của mình giờ đã thẳng đẹp nhưng vẫn chưa có thay đổi đáng kể nào kể từ lần cập nhật trước, thế nên là lần này mình không đăng kèm ảnh nữa. À, mình cảm thấy khớp cắn có hơi cộm một chút.
À quên, tháng trước mình có đến gặp nha sĩ mà mình hay đi khám định kỳ để kiểm tra và vệ sinh răng miệng. Mình có thảo luận với nha sĩ về dự định sẽ thực hiện một phương pháp nha khoa thẩm mỹ sau khi niềng răng xong (có thể là dán bonding cho 4 - 6 răng phía trước ở hàm trên, 5 – 6 răng ở hàm dưới do bị mòn và tạo hình lợi). Nha sĩ nói là mình nên thảo luận việc này với bác sĩ chỉnh nha để sau khi tháo niềng thì bác sĩ sẽ chú ý hơn đến vị trí gắn hàm duy trì vĩnh viễn, tránh gây ảnh hưởng đến việc dán bonding sau này. Nha sĩ của mình còn nói thêm là tốt nhất nên đợi vài tháng sau khi tháo niềng rồi mới thực hiện dán bonding để cho răng ổn định đã. Lần hẹn tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra sau 6 tuần nữa.

8 tháng niềng răng

5 năm trước
Niềng răng hàm trên của mình hiện đã được 32 tuần (8 tháng) còn niềng ở hàm dưới đã được 19 tuần (gần 5 tháng). Thời gian trôi nhanh thật đấy. Lần này thì bác sĩ không điều chỉnh gì nhiều, chỉ thay chun buộc như bình thường và uốn cong dây cung hàm dưới một chút bằng tay. Việc điều chỉnh dây cung này làm cho hàm dưới của mình cảm thấy hơi căng hơn trong vài hôm sau đó nhưng không đau và khó chịu.
Bác sĩ nói là mình sẽ bắt đầu đeo thun kéo vào lần tới. Nếu người ngoài nhìn vào thì sẽ hầu như không thấy răng mình có gì khác biệt nhưng bản thân mình thì có thấy sự thay đổi. Mình sẽ đăng ảnh vào tuần tới trước khi bắt đầu đeo thun kéo.
Mình nhận thấy là từ khi niềng răng, mình bắt đầu có các thói quen kiểu như cắn môi dưới, lướt đầu lưỡi dọc theo các mắc cài ở hàm dưới, so hàm trên và hàm dưới cho thẳng nhau (chẳng biết diễn tả thế nào cho dễ hiểu nữa) và còn nghiến răng nữa. Hi vọng là khi tháo niềng thì mấy thói quen này cũng hết.
Mình vẫn chưa nói với bác sĩ chỉnh nha về kế hoạch sau khi tháo niềng nhưng chắc phải nói sớm để bác sĩ điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Mình muốn tẩy trắng răng, tạo hình lợi và dán bonding cho 6 răng cửa để chúng trông dài hơn. Đối với hàm dưới thì mình muốn dán bonding cho 6 răng cửa nhưng nếu còn tiền thì mới làm được hehe. Mình định là sẽ nói với bác sĩ vào lần hẹn tới sau 6 tuần nữa.

9 tháng rưỡi

5 năm trước
Đến giờ, hàm trên đã đeo niềng trong 38 tuần (9.5 tháng) còn hàm dưới được 25 tuần (gần 6.5 tháng).
Buổi hẹn tiếp theo của mình là vào ngày mai cơ nhưng vì mình nghĩ mai sẽ có thay đổi lớn (thay dây cung mới và có khả năng là đeo thêm thun kéo) nên mình đăng một số ảnh chụp lên trước để tiện so sánh sau này. Mình sẽ cập nhật tiếp vào ngày mai nhé.

Bác sĩ tư vấn thẩm mỹ suckhoe123

5 out of 5 stars Đánh giá tổng thể
5 out of 5 stars Trả lời các câu hỏi
5 out of 5 stars Chăm sóc sau và theo dõi
5 out of 5 stars Thời gian dành cho bạn
5 out of 5 stars Điện thoại hoặc email phản hồi
5 out of 5 stars Nhân viên chuyên nghiệp và lịch sự
5 out of 5 stars Quá trình thanh toán
5 out of 5 stars Thời gian chờ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây