1

Biến chứng nhiễm trùng

Nhiễm trùng là một biến chứng hậu phẫu, làm kéo dài thời gian hồi phục và thậm chí có thể làm hỏng mục đích của phẫu thuật thẩm mỹ.
Biến chứng nhiễm trùng Biến chứng nhiễm trùng

Nhiễm trùng sau căng da mặt

Nhiễm trùng là một biến chứng hậu phẫu, làm kéo dài thời gian hồi phục và thậm chí có thể làm hỏng mục đích của phẫu thuật thẩm mỹ. Đây là hiện tượng nhiễm khuẩn tại vị trí phẫu thuật, thường xuất hiện trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục đi kèm biểu hiện và đặc điểm cụ thể.

May mắn thay, nhiễm trùng sau phẫu thuật căng da mặt không phải một hiện tượng phổ biến, tỷ lệ được ghi nhận lại là ít hơn 1%. Bệnh nhân vẫn nên được hướng dẫn cụ thể về các dấu hiệu cần chú ý, để có thể phát hiện sớm nếu bản thân bị nhiễm trùng. Việc can thiệp kịp thời và điều trị với các biện pháp phù hợp sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân và đảm bảo kết quả thẩm mỹ mà ca phẫu thuật mang lại.

nhiễm trùng

Những dấu hiệu nào cho thấy bạn bị nhiễm trùng?

Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng xảy ra trong tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật, vì vậy việc theo dõi một cách thích hợp trong khoảng thời gian này là rất quan trọng. Bệnh nhân cũng nên được cho biết về các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của nhiễm trùng, để có thể hỗ trợ chẩn đoán và điều trị sớm hơn.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng có ít nhất một trong các biểu hiện sau:

  • Da bị tấy đỏ (dấu hiệu nhận biết sớm)
  • Nhiệt độ quanh vết mổ, vạt da tăng
  • Sưng
  • Đau
  • Chảy dịch, mủ từ vết mổ

Ngoài ra, nếu bệnh nhân bị u hạt (granuloma) nhẹ, kéo dài hoặc tái phát, đặc biệt là xung quanh vết mổ, thì bác sĩ nên nghĩ đến việc bệnh nhân nhiễm trùng do vi khuẩn mycobacteria không điển hình. Bất kỳ chất dịch đáng ngờ nào rỉ ra từ vết mổ phải được nuôi cấy và dựa vào đó tạo ra phác đồ điều trị kháng sinh thích hợp.

Nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu trên hoặc lo lắng rằng mình bị nhiễm trùng, bạn nên báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn về các bước nên làm.

Rủi ro từ nhiễm trùng

Nhiễm trùng có thể là một vấn đề không nghiêm trọng nếu được điều trị đúng cách và sớm. Bệnh nhân hoàn toàn có thể được chữa khỏi mà không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào lên sức khỏe hoặc ngoại hình của họ.

Nếu để tình trạng nhiễm trùng diễn ra không kiểm soát, vạt da có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc thiếu máu có thể dẫn đến lở loét, chết tế bào, hoại tử da gây ra sẹo trên mặt ngay cả sau khi đã chữa khỏi nhiễm trùng. Chính vì các di chứng về mặt y tế, tâm lý và thẩm mỹ của việc bị nhiễm trùng có thể rất nghiêm trọng, nên bệnh nhân và bác sĩ cần thực hiện mọi biện pháp thích hợp để ngăn ngừa nhiễm trùng trong phẫu thuật thẩm mỹ mặt.

Biện pháp điều trị nhiễm trùng

Khi đã phát hiện bệnh nhân bị nhiễm trùng, bác sĩ cần tiến hành điều trị tích cực. Việc điều trị bao gồm nhanh chóng sử dụng các loại thuốc kháng sinh thích hợp và rạch mổ dẫn lưu dịch mủ, áp-xe nếu cần thiết.

Có thể mỗi bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị riêng; bạn nên trao đổi và làm theo lời khuyên, chỉ dẫn từ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của bạn.

 

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Chú ý đến các dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng hoặc các dấu hiệu bất thường trong giai đoạn đầu sau hồi phục, báo cho bác sĩ biết nếu bạn phát hiện điều gì đó đáng ngờ
  • Giữ vệ sinh vết mổ, hãy trao đổi cụ thể hơn với bác sĩ về vấn đề này
  • Tránh sử dụng chất kích thích, cồn và tránh hoàn toàn thuốc lá trước và sau phẫu thuật. Những chất kích thích này sẽ gây cản trở lớn cho quá trình hồi phục của bạn.
  • Ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ
  • Tránh các tư thế hoặc các động tác có thể làm kéo căng vết mổ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: biến chứng
Tin liên quan
Biến chứng liệt nhánh trán dây thần kinh mặt sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt
Biến chứng liệt nhánh trán dây thần kinh mặt sau phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt

Nhánh trán của dây thần kinh mặt khi bị tổn thương sẽ khiến cơ trán bị liệt và bệnh nhân không thể nhướng mày để nâng lông mày, có thể bị sụp lông mày và/hoặc hai bên lông mày bất đối xứng.

Biến chứng tụ máu sau căng da mặt
Biến chứng tụ máu sau căng da mặt

Tụ máu là máu đọng ngoài mạch do tác động của phẫu thuật, cần báo cho bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cục lồi ở cổ sau phẫu thuật căng da mặt liệu có biến mất không?
  •  2 năm trước
  •  7 trả lời
  •  655 lượt xem

Bây giờ đã là 5 tuần kể từ khi tôi làm phẫu thuật và tôi đã tham khảo ý kiến thứ hai từ bác sĩ về cục u ở một bên cổ. Bác sĩ nói rằng đó là một khối máu tụ và rằng nó sẽ tự tiêu đi. Bác sĩ đầu tiên mà tôi gặp nói rằng đây chỉ là dấu hiệu bình thường trong quá trình hồi phục và sẽ dần dần tự khỏi. Chuyện đó có thể xảy ra không? Hiện tại cục u không còn nóng, nhưng hơi khó chịu. Quai hàm của tôi thực sự đã được cải thiện sau khi căng da mặt. Tôi làm phẫu thuật ở nước ngoài nên không thể đến gặp bác sĩ trực tiếp được, nhưng tôi đã nhắn tin và bác sĩ bảo nhìn bình thường.

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt 02:43
Cận cảnh quá trình bóc tách lớp SMAS, khâu theo nhiều hướng tối ưu kết quả căng da mặt
Bác sĩ thực hiện và demo kỹ thuật bóc tách và cố định lớp SMAS theo nhiều vector khác nhau.Xem thêm: Hình ảnh trước-sau căng da mặt.Thẩm mỹ Bauman...
 1 năm trước
 4246 Lượt xem
Cận cảnh căng da mặt G - Face Cận cảnh căng da mặt G - Face 03:41
Cận cảnh căng da mặt G - Face
Căng da mặt G-face
 4 năm trước
 2807 Lượt xem
CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG 01:49
CÙNG BÁC SĨ PHÙNG MẠNH CƯỜNG PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CĂNG DA MẶT SMAS VỪA THỰC HIỆN XONG
Không cần phẫu thuật - Hiệu quả tức thì - Không sưng không đauDuy nhất ngày hôm nay - Căng da mặt SMAS tặng ngay liệu trình Lipo Thin Max trị giá...
 3 năm trước
 2673 Lượt xem
KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO 03:21
KỸ THUẬT CĂNG DA MẶT VÀ CÁCH GIẤU ĐƯỜNG SẸO
Do quá trình lão hóa trong cơ thể, cơ và da mặt không thể tránh khỏi tình trạng chảy xệ. Căng da mặt là thủ thuật can thiệp chuyên sâu khắc phục tốt...
 1 năm trước
 1957 Lượt xem
Căng da mặt trên KH 54 tuổi Căng da mặt trên KH 54 tuổi 03:55
Căng da mặt trên KH 54 tuổi
Trước PT: nếp nhăn rất nhiều. nếp nhăn rãnh mũi má, khóe miệng rất sâu. vùng da cổ cũng có nhiều nếp nhăn. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, da mặt KH đã...
 5 năm trước
 1924 Lượt xem
Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng 08:07
Phẫu thuật căng da mặt - Bs Ngô Mộng Hùng
Nguồn: Thẩm mỹ bác sĩ Ngô Mộng Hùng
 4 năm trước
 1738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây