1

Các loại mụn trứng cá và phân biệt mức độ mụn

Các bác sĩ chia mụn trứng cá thành các loại khác nhau: mụn đầu đen, mụn cám ( mụn đầu trắng), mụn sần đỏ, mụn mủ, mụn cục cứng, mụn bọc.
Các loại mụn trứng cá và phân biệt mức độ mụn

Các loại mụn được phân biệt đơn giản bằng kiểm tra mắt thường. Mức độ mụn nặng hay nhẹ sẽ được đánh giá dựa vào loại mụn bạn bị và một số tiêu chuẩn khác bao gồm:

  • Loại mụn
  • Số lượng mụn
  • Diện tích cơ thể bị mụn

Các loại mụn khác nhau yêu cầu cách điều trị khác nhau. Hiểu được mức độ mụn trứng cá sẽ giúp bạn chọn được liệu trình trị mụn hiệu quả nhất. Nó sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm kem trị mụn phù hợp. Nó cũng giúp bạn quyết định bạn có thể tự trị mụn tại nhà hay phải đến khám bác sĩ da liễu.

Mức độ I

Mức độ I là mức độ trứng cá nhẹ nhất. Mụn đầu đen và mụn cám (mụn đầu trắng) là chủ yếu. Mức độ I thường không có các mụn viêm (mụn sần đỏ, mụn mủ, mụn bọc). Tuy nhiên thỉnh thoảng có thể xuất hiện vài mụn sần đỏ, kích thước rất nhỏ với số lượng ít ( một hoặc hai cái).

Mức độ I thường thấy sớm ở tuổi thiếu niên, vị trí hay gặp là mũi và/ hoặc trán. Nhiều người trưởng thành cũng bị mụn trứng cá mức độ I, chẳng hạn như mụn đầu đen ở trên mũi và trán. Mụn cám (mụn đầu trắng) thường thấy ở trán, gò má và cằm.

Loại mụn trứng cá này có thể điều trị tốt tại nhà bằng sữa rửa mặt trị mụn chứa Salicylic acid và kem chống tắc lỗ chân lông. Hiệu quả nhìn thấy cũng nhanh chóng. Điều trị mụn trứng cá khi nó còn ở giai đoạn sớm sẽ giúp ngăn ngừa trứng cá phát triển, đặc biệt ở tuổi dậy thì. Mụn trứng cá mức độ I có thể tiến triển sang mức độ II nếu nó không được điều trị.

  • Cách trị mụn đầu đen
  • Cách trị mụn cám

Mức độ II

Mức độ II là mức độ trứng cá vừa. Sẽ vẫn có các mụn đầu đen và mụn đầu trắng (mụn cám), thường với số lượng nhiều hơn. Bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy nhiều mụn sần đỏ và mụn mủ ở giai đoạn này. Chúng xuất hiện thường xuyên hơn và những đợt bùng phát mụn cũng xuất hiện nhiều.

Ở tuổi dậy thì bạn có thể thấy tiến triển của mụn trứng cá từ mũi, trán đến các vùng da khác trên mặt. Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở ngực và vai, hoặc ở lưng, đặc biệt là ở nam giới. Những người phụ nữ trưởng thành có thể thấy trứng cá mọc lên ở gò mà, ở cằm đặc biệt là lúc trước và trong chu kỳ kinh nguyệt.

Mụn trứng cá mức độ II có thể điều trị ở nhà bằng các thuốc trị mụn và kem trị mụn. Các sản phẩm chứa Salicylic acid, benzoyl peroxide nên được sử dụng hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn gây mụn. Tuy nhiên, sau vài tuần điều trị mụn tại nhà mà mụn không cải thiện, lúc này cần đến gặp bác sĩ da liễu. Mức độ II có thể tiến triển sang mức độ III, đặc biệt nếu các mụn sần đỏ, mụn mủ bị nặn hoặc cậy bóp.

  • Các mụn sần đỏ và mụn mủ
  • Cách trị mụn mủ

Mức độ III

Đây là mức độ mụn nặng. Sự khác biệt chính giữa mức độ II và III là số lượng các mụn viêm và có mụn cục cứng. Da bây giờ bị viêm nhiều hơn, các mụn sần đỏ, và mụn mủ phát triển với số lượng nhiều hơn, và mụn cục cứng sẽ xuất hiện.

Mức độ III, ngoài ở mặt, mụn trứng cá thường có cả ở các vùng da khác trên cơ thể như cổ, ngực, vai, vùng trên lưng. Nguy cơ bị sẹo cũng cao hơn do viêm da lan tỏa và trở nên sâu hơn.

Mụn trứng cá mức độ này nên điều trị bởi bác sĩ da liễu. Mức độ III thường được điều trị kết hợp giữa kem trị mụn và thuốc uống trị mụn . Nếu không được điều trị, mức độ III có thể tiến triển thành mức độ IV

Mức độ IV

Đây là mức độ trứng cá nặng nhất, thường được gọi là mụn bọc. Da sẽ có rất nhiều mụn sần đỏ, mụn mủ, mụn viêm tấy, và xuất hiện mụn bọc. Mụn trứng cá bọc thường rất đau. Mụn bọc thường có kích thước lớn, giống như túi nước bùng nhùng, bên trong chứa chất lỏng gồm các tế bào bạch cầu, tế bào chết và vi khuẩn.

Mụn mức độ này ngoài ở mặt, còn thường ảnh hưởng lên toàn bộ lưng, ngực, vai và phần trên cánh tay. Viêm da sâu và lan tỏa rộng. Hầu hết mụn bọc sau đó đều để lại sẹo.

Mức độ mụn này cần được điều trị bởi bác sĩ da liễu. Nó rất khó kiểm soát, và chắc chắn cần các thuốc uống trị mụn mạnh kết hợp thuốc bôi.   

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1509 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1129 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1441 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17610 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36042 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Làm sao tôi phân biệt được giữa sưng nề và nhiễm trùng sau cắt mí dưới?

 3 năm trước
 5
 Đã xem 1745

Vết sưng của tôi trông gần như một vết phồng rộp lớn, không biết đó là sưng bình thường hay nhiễm trùng. Một bên mắt cũng bị sưng nặng hơn bên kia rất nhiều.

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3632

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Phân biệt hói đầu và trán rộng (trán cao)

 5 năm trước
 6
 Đã xem 15639

Gần đây tôi đã cắt mái tóc dài của mình đi và rất hay chú ý đến đường viền chân tóc của mình. Từ khi còn bé tôi đã có một vầng trán cao và tóc rất thưa. Nhưng tôi không chắc những gì mình đang thấy là tình trạng hói đầu hay chỉ là kiểu đường viền chân tóc mà ở đàn ông hay có. Hi vọng các bác sĩ giỏi ở đây có thể giúp tôi làm cho nó dày dặn hơn.

Phân vân niềng răng mắc cài sứ và mắc cài kim loại điều trị răng hô vẩu

 5 năm trước
 1
 Đã xem 1323

Em năm nay 25 tuổi muốn niềng để cải thiện tình trạng răng hô. Vì công việc của em phải tiếp xúc với nhiều người nên em đang phân vân giữa mắc cài sứ và mắc cài kim loại. Các bác sĩ có thể tư vấn được không ạ?

Khác biệt giữa laser phân tách và laser Yag?

 4 năm trước
 3
 Đã xem 1488

Chào bác sĩ, tôi có sẹo lõm chân đá và đã đi tư vấn miễn phí, họ nói rằng tôi sẽ được điều trị bằng laser phân tách. Sau đó tôi vào web của họ và thấy họ đang dùng laser ND: YAG bước sóng 1064nm, và không đề cập gì đến laser Phân tách. Do đó, tôi muốn biết sự khác biệt giữa laser phân tách Fractional và laser ND: YAG bước sóng 1064nm, hay là chúng giống nhau. Hiệu quả trị sẹo mụn bằng laser Yag là như nào?

Tin liên quan
Phân biệt niềng truyền thống mắc cài kim loại, niềng mắc cài trong suốt và niềng invisalign
Phân biệt niềng truyền thống mắc cài kim loại, niềng mắc cài trong suốt và niềng invisalign

Tìm hiểu về một số loại niềng răng trên thị trường hiện nay

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Trị bệnh trứng cá đỏ bằng một loại bọt mới
Trị bệnh trứng cá đỏ bằng một loại bọt mới

Một phương pháp cũ trong điều trị bệnh trứng cá đỏ nay đã được phát triển và đạt được thành công vượt trội.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây