1

Xét nghiệm dị ứng da

Cùng với tiền sử bệnh của bạn, các xét nghiệm dị ứng có thể xác nhận có hay không có một chất cụ thể mà bạn chạm vào, hít phải hoặc ăn vào và gây ra các triệu chứng.
Xét nghiệm dị ứng da Xét nghiệm dị ứng da

Tổng quan

Trong các xét nghiệm dị ứng da, da của bạn sẽ tiếp xúc với các chất nghi ngờ gây dị ứng và sau đó được quan sát thấy có dấu hiệu phản ứng dị ứng.

Tại sao cần làm xét nghiệm dị ứng da ?

Thông tin từ các xét nghiệm dị ứng da có thể giúp bác sĩ của bạn phát triển một kế hoạch điều trị dị ứng bao gồm phòng tránh dị ứng, thuốc chống dị ứng hoặc tiêm dị ứng.

Xét nghiệm dị ứng da được sử dụng rộng rãi để giúp chẩn đoán tình trạng dị ứng ứng, bao gồm:

  • Viêm mũi dị ứng
  • Hen suyễn
  • Chàm/ viêm da cơ địa (eczema)
  • Dị ứng thực phẩm
  • Dị ứng Penicillin
  • Dị ứng nọc độc của ong
  • Dị ứng Latex

Nghiệm pháp da nói chung là an toàn cho người lớn và trẻ em ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh. Trong một số trường hợp, mặc dù, các xét nghiệm da không được khuyến cáo. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên xét nghiệm da nếu bạn:

  • Đã từng có 1 phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Bạn có thể rất nhạy cảm với một số chất thậm chí một số lượng nhỏ được sử dụng trong các thử nghiệm da có thể gây ra phản ứng đe dọa tính mạng (sốc phản vệ).
  • Dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Đó là thuốc kháng hisamin (chống dị ứng), nhiều loại thuốc chống trầm cảm và một số thuốc chống trào ngược. Bác sĩ của bạn có thể xác định rằng sẽ tốt hơn nếu bạn tiếp tục sử dụng những loại thuốc này hơn là dừng tạm thời để chuẩn bị làm test dị ứng da.
  • Có 1 số bệnh lý về da. Nếu bị chàm nặng hoặc bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến các vùng da rộng trên cánh tay và lưng - các vị trí xét nghiệm thông thường - có thể không đưa ra được 1 xét nghiệm hiệu quả. Các bệnh lý về da khác như dermatographism (chứng da vẽ nổi) có thể gây ra kết quả xét nghiệm không đáng tin cậy.

Xét nghiệm máu (xét nghiệm kháng thể IgE in vitro) có thể hữu ích cho những người không nên làm nghiệm pháp da. Xét nghiệm máu không được thực hiện thường xuyên như xét nghiệm da vì chúng có thể ít nhạy cảm hơn và đắt hơn.

Nói chung, các xét nghiệm dị ứng da là đáng tin cậy nhất để chẩn đoán dị ứng với các chất trong không khí, chẳng hạn như phấn hoa, lông thú cưng và con mạt bụi (dust mites). Kiểm tra da có thể giúp chẩn đoán dị ứng thực phẩm. Nhưng do dị ứng thực phẩm phức tạp, bạn có thể cần thêm các xét nghiệm hoặc thủ thuật khác.

Rủi ro

Tác dụng phụ phổ biến nhất của xét nghiệm da là sưng nhẹ, đỏ, ngứa nổi da gà. Tình trạng ngứa nổi da gà có thể đáng chú ý nhất trong quá trình thử nghiệm. Ở một số người, mặc dù, một khu vực sưng, tấy đỏ và ngứa có thể phát triển một vài giờ sau khi thử nghiệm và tồn tại miễn là một vài ngày.

Hiếm khi, các xét nghiệm da dị ứng có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng ngay lập tức, vì vậy điều quan trọng là phải thực hiện các xét nghiệm da tại một văn phòng nơi có thiết bị y tế và thuốc khẩn cấp thích hợp.

Cần chuẩn bị những gì?

Trước khi khuyên làm xét nghiệm dị ứng da, bác sĩ sẽ hỏi bạn những câu hỏi chi tiết về tiền sử bệnh, dấu hiệu và triệu chứng của bạn, và cách điều trị thông thường của bạn. Các câu trả lời của bạn có thể giúp bác sĩ xác định xem dị ứng có xảy ra trong gia đình bạn hay không và nếu một phản ứng dị ứng có thể gây ra các triệu chứng của bạn. Bác sĩ cũng có thể thực hiện khám lâm sàng để tìm kiếm thêm manh mối về nguyên nhân của các dấu hiệu và triệu chứng của bạn.

Thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả

Trước khi lên lịch xét nghiệm dị ứng da, hãy đưa cho bác sĩ 1 danh sách tất cả các loại thuốc mà bạn dùng. Một số loại thuốc có thể ngăn chặn các phản ứng dị ứng, ngăn ngừa việc xét nghiệm da để đưa ra kết quả chính xác. Các loại thuốc khác có thể làm tăng nguy cơ phát triển phản ứng dị ứng nghiêm trọng trong khi xét nghiệm.

Bởi vì mức độ thải trừ của thuốc trong cơ thể của mỗi loại thuốc là khác nhau, nên bác sĩ có thể khuyên bạn ngưng 1 số loại thuốc nhất định trong tối đa 10 ngày. Các loại thuốc có thể ảnh hưởng vào các xét nghiệm da bao gồm:

  • Thuốc kháng histamine kê đơn, như levocetirizine (Xyzal) và desloratadine (Clarinex).
  • Các thuốc kháng histamine không kê đơn như loratadine (Claritin, Alavert), diphenhydramine (Benadryl, những biệt dược khác), chlorpheniramine (Chlor-Trimeton), cetirizine (Zyrtec, những người khác) và fexofenadine (Allegra).
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng, chẳng hạn như nortriptyline (Pamelor) và desipramine (Norpramin).
  • Một số thuốc chống trào ngược nhất định, chẳng hạn như cimetidine (Tagamet) và ranitidine (Zantac).
  • Thuốc hen suyễn omalizumab (Xolair). Thuốc này có thể làm gián đoạn kết quả xét nghiệm trong sáu tháng hoặc lâu hơn ngay cả sau khi bạn bỏ thuốc bằng cách sử dụng nó (hầu hết các loại thuốc ảnh hưởng đến kết quả trong nhiều ngày đến vài tuần).

Những gì bạn có thể mong đợi

Xét nghiệm da thường được thực hiện tại văn phòng của bác sĩ. Y tá thường quản lý xét nghiệm và bác sĩ sẽ đọc kết quả. Thông thường, xét nghiệm này mất khoảng 20 đến 40 phút. Một số xét nghiệm phát hiện các phản ứng dị ứng ngay lập tức trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Các xét nghiệm khác phát hiện các phản ứng dị ứng chậm ,có thể trong 1 vài ngày.

Xét nghiệm chích da

xet nghiem chich da

Xét nghiệm chích da sử dụng kim đâm hoặc lưỡi trích tạo vết xước da để kiểm tra các phản ứng dị ứng ngay lập tức với 40 chất khác nhau cùng 1 lúc. Xét nghiệm này thường được thực hiện để xác định dị ứng với phấn hoa, nấm mốc, lông thú cưng, mạt bụi và thực phẩm. Ở người lớn, xét nghiệm thường được thực hiện ở trên cẳng tay. Trẻ em có thể được xét nghiệm ở phần lưng trên.

Xét nghiệm dị ứng da không đau. Loại xét nghiệm này sử dụng kim (lưỡi chích) mà chỉ vừa đủ thấm vào bề mặt da. Bạn sẽ không bị chảy máu mà chỉ cảm thấy hơi khó chịu tạm thời.

Sau khi làm sạch các vị trí xét nghiệm bằng cồn, y tá sẽ đánh dấu nhỏ trên da của bạn và bôi 1 giọt chiết xuất chất gây dị ứng bên cạnh mỗi đánh dấu. Sau đó, y tá dùng 1 chiếc kim (lưỡi chích) để chích các chất chiết xuất vào bề mặt da. Một 1 chất gây dị ứng sẽ sử dụng 1 chiếc kim (lưỡi chích) mới.

Để xem da của bạn có phản ứng bình thường hay không, tất cả các phản ứng dị ứng cũng được thực hiện với các chất bổ sung sau:

  • Histamin: ở hầu hết mọi người, chất này gây ra phản ứng da. Nếu bạn không phản ứng với histamin, xét nghiệm dị ứng da của bạn có thể không tiết lộ dị ứng ngay cả khi bạn có dị ứng.
  • Glycerin hoặc nước muối: ở hầu hết mọi người, những chất này không gây ra bất kỳ phản ứng nào. Nếu bạn phản ứng với glycerin hoặc nước muối, bạn có thể có làn da nhạy cảm.

Kết quả xét nghiệm cần phải được diễn giải thận trọng để tránh chẩn đoán dị ứng giả.

Khoảng 15 phút sau khi chích da, y tá quan sát làn da của bạn để xem có dấu hiệu phản ứng dị ứng hay không. Nếu bạn bị dị ứng với một trong các chất được thử nghiệm, bạn sẽ có một vết sưng lớn, đỏ, ngứa (rít) có thể trông giống như vết muỗi đốt. Sau đó, y tá sẽ đo kích thước của vết sưng.

Sau khi ghi lại kết quả, y tá sẽ dùng cồn để sát trùng da của bạn, loại bỏ các vết thương.

Xét nghiệm tiêm da

xet nghiem trong da

Bạn có thể cần 1 xét nghiệm sử dụng kim tiêm để tiêm 1 lượng nhỏ dịch chiết các chất dị ứng vào da trên cánh tay của bạn (xét nghiệm trong da). Các vị trí tiêm sẽ được kiểm tra sau khoảng 15 phút cho các dấu hiệu của 1 phản ứng dị ứng. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm này để kiểm tra dị ứng với nọc độc côn trùng hoặc penicillin.

Xét nghiệm miếng dán

xet nghiem mieng dan

Xét nghiệm miếng dán thường được thực hiện để xem liệu 1 chất cụ thể có gây kích ứng da hay không (viêm da tiếp xúc). Xét nghiệm miếng dán có thể phát hiện các phản ứng dị ứng chậm, có thể mất vài ngày để xuất hiện dị ứng.

Ở loại xét nghiệm này, chất gây dị ứng được quét lên các miếng dán và sau đó đặt lên da của bạn. Da của bạn có thể tiếp xúc với 20 đến 30 chất chiết xuất từ các chất nghi ngờ là dị nguyên. Chúng có thể bao gồm latex, nước hoa, chất bảo quản, thuốc nhuộm tóc, kim loại và nhựa.

Bạn đeo miếng dán trên cánh tay hoặc lưng trong 48 giờ, tránh tắm rửa và các hoạt động ra nhiều mồ hôi. Các miếng dán được lấy ra khi bạn tái khám. Da bị kích thích tại chỗ dán có thể cho thấy dị ứng.

Các kết quả

Trước khi rời văn phòng bác sĩ, bạn sẽ biết kết quả xét nghiệm chích da hoặc xét nghiệm trong da. Xét nghiệm bằng miếng da có thể mất vài ngày hoặc lâu hơn để biết kết quả.

Xét nghiệm da dương tính có nghĩa là bạn có thể bị dị ứng với 1 chất cụ thể. Những nốt phồng to hơn thường chỉ ra mức độ nhạy cảm lớn hơn. Xét nghiệm da âm tính có nghĩa là bạn có thể không bị dị ứng với 1 chất gây dị ứng cụ thể.

Hãy nhớ rằng, xét nghiệm da không phải lúc nào cũng chính xác. Đôi khi có thể xảy ra dương tính giả hoặc âm tính giả. Bạn có thể phản ứng khác với cùng 1 xét nghiệm được thực hiện trong những dịp khác nhau. Hoặc bạn có thể phản ứng dương tính với 1 chất trong khi xét nghiệm nhưng lại không phản ứng với nó trong cuộc sống hàng ngày.

Kế hoạch điều trị dị ứng của bạn có thể bao gồm thuốc, liệu pháp miễn dịch, thay đổi môi trường làm việc hoặc môi trường gia đình hoặc thay đổi chế độ ăn uống. Nhờ bác sĩ giải thích bất cứ điều gì về chẩn đoán hoặc điều trị của bạn mà bạn không hiểu. Với kết quả xét nghiệm xác định các chất gây dị ứng và kế hoạch điều trị để giúp bạn kiểm soát, bạn sẽ có thể giảm hoặc loại bỏ các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây