1

Ung Thư Tuyến Giáp

Giới thiệu về ung thư tuyến giáp

ung thu tuyen giap la gi

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp là một bệnh mà bạn nhận được khi các tế bào bất thường bắt đầu phát triển trong tuyến giáp của bạn. Các tuyến tuyến giáp có hình dạng như một con bướm và nằm ở phía trước cổ. Nó điều chỉnh cách cơ thể bạn sử dụng năng lượng và giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Ung thư tuyến giáp là một loại ung thư không phổ biến. Hầu hết những người có nó làm rất tốt, bởi vì ung thư thường được tìm thấy sớm và các phương pháp điều trị có hiệu quả tốt. Sau khi được điều trị, ung thư tuyến giáp có thể trở lại, đôi khi nhiều năm sau khi điều trị.

Nguyên nhân gây ra ung thư tuyến giáp là gì?

Các chuyên gia không biết nguyên nhân gây ra ung thư tuyến giáp. Nhưng giống như các loại ung thư khác, những thay đổi trong DNA của tế bào của bạn dường như đóng một vai trò. Những thay đổi DNA này có thể bao gồm những thay đổi được di truyền cũng như những thay đổi xảy ra khi bạn già đi.

Những người tiếp xúc với nhiều chất phóng xạ có nhiều cơ hội bị ung thư tuyến giáp hơn.

Chụp X quang răng bây giờ và sau đó sẽ không làm tăng cơ hội của bạn bị ung thư tuyến giáp. Nhưng quá trình điều trị phóng xạ ở đầu, cổ hoặc ngực của bạn (đặc biệt trong thời thơ ấu) có thể khiến bạn có nguy cơ bị ung thư tuyến giáp.

Các triệu chứng như thế nào?

Ung thư tuyến giáp có thể gây ra một số triệu chứng:

  • Bạn có thể bị cục u hoặc sưng cổ. Đây là triệu chứng phổ biến nhất.
  • Bạn có thể bị đau ở cổ và đôi khi trong tai.
  • Bạn có thể gặp khó khăn khi nuốt.
  • Bạn có thể gặp khó thở hoặc có tiếng thở khò khè.
  • Giọng nói của bạn có thể khàn.
  • Bạn có thể bị ho thường xuyên mà không liên quan đến cảm lạnh.

Một số người có thể không có bất kỳ triệu chứng. Các bác sĩ có thể tìm thấy một khối u hoặc cục bướu nhỏ ở cổ trong một cuộc khám sức khoẻ định kỳ.

Làm thế nào là ung thư tuyến giáp được chẩn đoán?

Nếu bạn có khối u ở cổ có thể là ung thư tuyến giáp, bác sĩ có thể làm sinh thiết tuyến giáp để kiểm tra tế bào ung thư. Sinh thiết là một thủ tục đơn giản, trong đó một mô nhỏ của mô tuyến giáp được lấy ra, thường là bằng kim, và sau đó kiểm tra.

Đôi khi các kết quả của sinh thiết không rõ ràng. Trong trường hợp này, bạn có thể cần phẫu thuật để loại bỏ tất cả hoặc một phần của tuyến giáp của bạn trước khi bạn tìm ra nếu bạn có ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp được điều trị như thế nào?

Ung thư tuyến giáp được điều trị bằng phẫu thuật và thường với iốt phóng xạ. Nó hiếm khi cần điều trị bằng xạ trị hoặc hóa trị liệu. Phương pháp điều trị cần phụ thuộc vào tuổi tác của bạn, loại ung thư tuyến giáp bạn có và giai đoạn bệnh của bạn. Giai đoạn ung thư đề cập đến mức độ nghiêm trọng của căn bệnh và xem nó di căn bao xa, nếu ở tất cả, ung thư đã lan rộng.

Phát hiện bản thân bị ung thư có thể khiến bạn bị shock. Thường cảm thấy sợ hãi, buồn, hoặc tức giận. Nói chuyện với những người khác bị ung thư tuyến giáp có thể giúp ích. Hỏi bác sĩ về các nhóm hỗ trợ ung thư trong khu vực của bạn.

Có thể ngăn ngừa ung thư tuyến giáp không?

Hầu hết ung thư tuyến giáp không thể ngăn ngừa.

Một loại hiếm của ung thư tuyến giáp, được gọi là ung thư tuyến giáp dạng tủy (medullary thyroid cancer - MTC), di truyền trong các gia đình. Một xét nghiệm di truyền có thể cho bạn biết nếu bạn có nhiều cơ hội mắc MTC. Nếu xét nghiệm này cho thấy bạn có nguy cơ gia tăng, bạn có thể cắt tuyến tuyến giáp để giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp sau này.

Ung thư tuyến giáp do nguyên nhân nào gây nên?

Các chuyên gia không biết nguyên nhân gây ra ung thư tuyến giáp. Giống như các loại ung thư khác, những thay đổi trong DNA của tế bào của bạn dường như đóng một vai trò. Những thay đổi DNA này có thể bao gồm những thay đổi được di truyền cũng như những thay đổi xảy ra khi bạn già đi.

Triệu chứng của ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có thể gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm:

  • Một cục u hoặc sưng cổ. Đây là triệu chứng phổ biến nhất.
  • Đau ở cổ và đôi khi trong tai.
  • Khó nuốt.
  • Khó thở hoặc thở khò khè.
  • Khàn giọng không liên quan đến cảm lạnh.
  • Ho mà tiếp tục và không liên quan đến cảm lạnh.

Một số người có thể không có bất kỳ triệu chứng. Các bác sĩ có thể tìm thấy một khối u hoặc cục bướu nhỏ ở cổ trong một cuộc khám sức khoẻ định kỳ.

Điều gì xảy ra khi bị ung thư tuyến giáp?

Ung thư tuyến giáp là một bệnh xảy ra khi tế bào bất thường bắt đầu phát triển trong tuyến giáp. Bạn có thể thấy một cục u ở cổ và sau đó đi khám bác sĩ. Hoặc bác sĩ có thể nhận thấy một khối u trong một cuộc khám sức khoẻ định kỳ hoặc trên một xét nghiệm hình ảnh mà bạn đang gặp phải cho một vấn đề sức khỏe khác.

Ung thư tuyến giáp thường được tìm thấy trước khi ung thư di căn rất xa. Điều này có nghĩa là hầu hết những người được điều trị UTTG đều sẽ có kết quả tốt. Sau khi được điều trị, UTTG có thể trở lại, đôi khi nhiều năm sau khi điều trị.

Trước khi bắt đầu điều trị, bác sĩ cần tìm ra loại ung thư tuyến giáp nào bạn có. Sinh thiết có thể xác định loại ung thư của bạn. Trong thời gian sinh thiết, một mô nhỏ của mô tuyến giáp được lấy đi, thường được lấy bằng một kim nhỏ. Các tế bào mô tuyến giáp sau đó được kiểm tra dưới kính hiển vi.

Điều quan trọng là phải tìm ra giai đoạn ung thư của bạn. Giai đoạn ung thư là một cách để bác sĩ cho biết ung thư đã di căn bao xa, nếu ở tất cả, ung thư đã lan rộng. Nó cũng giúp bác sĩ quyết định cách điều trị bạn cần. Giai đoạn thường phụ thuộc vào kết quả của việc quét iốt phóng xạ.

Nếu bạn bị phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp, có thể bạn cần phải dùng thuốc hormon tuyến giáp trong suốt phần còn lại của cuộc đời để thay thế các hormone do tuyến giáp của bạn tạo ra. Sử dụng thuốc hormon đó sẽ giúp điều hòa sự trao đổi chất và các chức năng khác của cơ thể.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp

Một yếu tố nguy cơ đối với ung thư tuyến giáp là cái gì đó làm tăng cơ hội của bạn để có được bệnh ung thư này. Có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ dưới đây có thể làm cho nó có nhiều khả năng bạn sẽ bị UTTG. Nhưng nó không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ có được nó. Và nhiều người bị ung thư tuyến giáp không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trong số những yếu tố nguy cơ này.

Các yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với ung thư tuyến giáp bao gồm:

  • Tuổi tác.
  • Là phụ nữ.
  • Tiếp xúc với mức độ bức xạ cao, chẳng hạn như sau vụ tai nạn điện hạt nhân.
  • Một lịch sử cá nhân hoặc gia đình của bệnh tuyến giáp hoặc ung thư tuyến giáp.
  • Một lịch sử gia đình có bệnh lý như đa u tuyến nội tiết (MEN (multiple endocrine neoplasia)) 2a, MEN 2b, hoặc FMTC (familial medullary thyroid carcinoma - ung thư tuyến giáp dạng tủy xương gia đình).
  • Là người châu Á.
  • Tiền sử điều trị tia xạ vào đầu, cổ, hoặc ngực trong thời thơ ấu.
  • Các bệnh trạng di truyền khác, chẳng hạn như hội chứng Gardner và đa polyp gia đình.

Một loại hiếm UTTG, được gọi là ung thư tuyến giáp dạng tủy (medullary thyroid cancer - MTC), di truyền trong các gia đình. Bạn có thể kế thừa một gen cụ thể làm tăng nguy cơ MTC.

Trường hợp nào cần gặp bác sĩ?

Gặp bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Một cục u hoặc sưng cổ. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp.
  • Đau ở cổ và đôi khi trong tai của bạn không biến mất và không phải là do cảm lạnh hoặc dị ứng
  • Khàn giọng không liên quan đến cảm lạnh
  • Khó nuốt
  • Khó thở hoặc thở khò khè
  • Ho dai dẳng và không liên quan đến cảm lạnh
  • Đau xương

Ai có thể thăm khám?

Các chuyên gia y tế có thể đánh giá các triệu chứng của bạn và giúp xác định nguy cơ ung thư tuyến giáp bao gồm:

  • Bác sĩ chuyên khoa nội tiết
  • Bác sĩ y khoa gia đình.
  • Các bác sĩ đa khoa.
  • Bác sĩ nội trú
  • Các học viên y tá.
  • Trợ lý bác sĩ.

Ung thư tuyến giáp thường được điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa nội tiết, các chuyên gia về y học hạt nhân, bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa ung thư và các chuyên gia ung thư xạ trị.

Xét nghiệm kiểm tra chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Để chẩn đoán ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử và khám sức khoẻ.

Bác sĩ có thể kiểm tra dây thanh quản của bạn bằng cách sử dụng một dụng cụ giống 1 ống mỏng có gắn đèn chiếu sáng (ống soi thanh quản).

Bác sĩ có thể yêu cầu chụp CT hoặc siêu âm để có được một cái nhìn tốt hơn về tuyến giáp của bạn. Nếu bác sĩ nghĩ rằng khối u hoặc cục bướu nhỏ có thể là ung thư, họ có thể làm sinh thiết tuyến giáp bằng kim nhỏ.

Bạn cũng có thể có các xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ hormon TSH, calcitonin huyết thanh, hoặc kháng nguyên carcinomegamer (CEA).

Các xét nghiệm khác có thể được thực hiện trước, trong, hoặc sau khi điều trị ung thư tuyến giáp.

  • Xét nghiệm thyroglobulin huyết thanh kiểm tra ung thư còn lại.
  • Việc quét iốt phóng xạ giúp bác sĩ kiểm tra xem ung thư tuyến giáp đã lan rộng ra ngoài tuyến giáp hay không.
  • Siêu âm tuyến giáp là một cách an toàn và đơn giản để tìm hiểu xem một hạch tuyến giáp có phải là khối rắn hay nang chứa chất lỏng hay không. Nó cũng có thể phát hiện nhiều nốt tuyến giáp và các hạch bạch huyết bất thường ở cổ.

Trong một số trường hợp, MRI, chụp X-quang ngực, chụp CT hoặc chụp PET có thể được thực hiện.

Nếu bạn bị ung thư tuyến giáp dạng tủy (MTC), có thể cần chụp CT ngực và bụng và xương.

Phát hiện sớm

Vào thời điểm này không có xét nghiệm sàng lọc nào nhạy với ung thư tuyến giáp đối với người có nguy cơ trung bình. Nói chuyện với bác sĩ về việc bạn cần phải được kiểm tra ung thư tuyến giáp.

Những người có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến giáp dạng tủy (MTC) có thể muốn thử nghiệm di truyền để tìm một sự thay đổi gen gọi là đột biến RET. Trước khi làm xét nghiệm, nên nói chuyện với cố vấn di truyền. Người đó có thể giúp bạn hiểu kết quả xét nghiệm của bạn có ý nghĩa gì.

Tổng quan điều trị ung thư tuyến giáp

Mục tiêu điều trị ung thư tuyến giáp là loại bỏ các tế bào ung thư trong cơ thể bạn. Phương pháp điều trị được thực hiện sẽ phụ thuộc vào tuổi tác, loại ung thư tuyến giáp bạn có, giai đoạn của bệnh ung thư, và sức khỏe tổng thể của bạn.

Hầu hết mọi người đều phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Đôi khi một khối u hoặc cục bướu nhỏ đáng nghi phải được phẫu thuật cắt bỏ trước khi bạn sẽ biết bạn bị ung thư hay không.

Sau khi phẫu thuật, bạn có thể cần điều trị bằng iốt phóng xạ để tiêu diệt bất kỳ mô tuyến giáp còn lại. Khi bạn không còn tuyến giáp hoặc một phần của tuyến giáp, bạn có thể sẽ cần phải dùng thuốc hormon tuyến giáp trong suốt phần còn lại của cuộc đời. Những loại thuốc này thay thế các hormon cần thiết thường được tạo ra bởi tuyến giáp và ngăn ngừa bạn bị chứng suy giáp-quá ít hocmon tuyến giáp.

Để biết thêm thông tin về chứng suy giáp, xem chủ đề Hypothyroidism.

Điều trị ban đầu

Cách điều trị ung thư tuyến giáp có thể bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ phần tuyến giáp có chứa ung thư. Loại bỏ một phần (thùy) được gọi là lobectomy (cắt bỏ 1 phần tuyến giáp). Loại bỏ hai thùy được gọi là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp. Loại bỏ tất cả nhưng còn lại một phần rất nhỏ của tuyến giáp được gọi là phẫu thuật cắt giáp gần toàn phần (near-total thyroidectomy.). Các hạch bạch huyết cũng có thể được loại bỏ trong quá trình phẫu thuật.
  • Iốt phóng xạ, được sử dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt bất kỳ mô tuyến giáp còn lại. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp của bạn, bạn có thể phải đợi vài tuần trước khi điều trị bằng iốt phóng xạ để tiêu diệt bất kỳ mô tuyến giáp còn lại. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể có các triệu chứng của chứng suy giáp như mệt mỏi, yếu đuối, tăng cân, trầm cảm, các vấn đề về bộ nhớ, hoặc táo bón.
  • Liệu pháp ức chế hormone kích thích tuyến giáp (TSH). Liệu pháp ức chế TSH làm giảm TSH trong cơ thể, có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bất kỳ tế bào ung thư còn lại.

Nếu ung thư tuyến giáp là tiên tiến khi được chẩn đoán, điều trị ban đầu cũng có thể bao gồm hóa trị liệu hoặc xạ trị.

Tiếp tục điều trị

Sau khi điều trị ung thư tuyến giáp, bạn có thể cần dùng thuốc hormone tuyến giáp trong suốt phần còn lại của cuộc đời để thay thế các hormon mà cơ thể bạn không còn. Bạn cũng cần phải thăm khám tiếp theo với bác sĩ mỗi 6 đến 12 tháng. Ngoài việc lập kế hoạch thăm viếng thường xuyên, hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn thấy một cục u ở cổ hoặc nếu bạn gặp khó thở hoặc nuốt.

Trong lần khám tiếp theo, bác sĩ có thể yêu cầu thử máu để đo mức độ hormon kích thích tuyến giáp (TSH). Thử nghiệm này sẽ giúp bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang dùng đúng liều lượng thuốc hormon tuyến giáp. Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu các xét nghiệm khác, chẳng hạn như quét phóng xạ, chụp X-quang, hoặc chụp CT.

Tác dụng phụ của điều trị

Tác dụng phụ của phẫu thuật đối với ung thư tuyến giáp thường nhẹ và kéo dài vài ngày. Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về thuốc bạn có thể dùng nếu bạn đau. Bạn có thể sẽ cần phải dùng thuốc hormone tuyến giáp trong suốt phần còn lại của cuộc đời để thay thế các hormone mà cơ thể bạn không sản xuất.

Ảnh hưởng quan trọng nhất của việc điều trị bằng iốt phóng xạ (RAI) là bạn sẽ trở nên kích hoạt phóng xạ trong một khoảng thời gian. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn các hướng dẫn bằng văn bản để theo dõi để ngăn ngừa việc phơi nhiễm với người khác. Để biết thêm thông tin, xem thêm về Iod phóng xạ.

Liệu pháp hormon tuyến giáp hiếm khi gây ra phản ứng phụ khi bạn có đúng liều. Quá nhiều hoặc quá ít hormon tuyến giáp có thể gây ra các phản ứng phụ.

Dùng liều cao hormon tuyến giáp có thể gây nhịp tim nhanh hoặc bất thường. Sử dụng liều cao dài ngày có thể gây loãng xương.

Điều trị ở nhà có thể giúp bạn quản lý các phản ứng phụ của bạn.

Điều trị nếu tình trạng trở nên tồi tệ hơn

Ung thư tuyến giáp có thể trở lại (tái phát). Nếu ung thư tuyến giáp tái phát, có thể tìm thấy trong một cuộc khám sức khoẻ, siêu âm, hoặc do tăng mức thyroglobulin. Không giống như các loại ung thư tái phát, UTTG tái phát thường được chữa khỏi, đặc biệt là nếu nó chỉ lan tràn đến các hạch bạch huyết ở cổ.

Ung thư tuyến giáp tái phát hoặc ung thư tuyến giáp đã lan rộng (di căn) sang các bộ phận khác của cơ thể có thể được điều trị bằng phẫu thuật, iốt phóng xạ, phóng xạ hoặc hóa trị liệu.

Các thử nghiệm lâm sàng

Bác sĩ có thể nói chuyện với bạn về việc đang trong một thử nghiệm lâm sàng. Đối với một số người bị ung thư tuyến giáp, tham gia thử nghiệm lâm sàng có thể là lựa chọn điều trị tốt nhất. Các thử nghiệm lâm sàng cho ung thư tuyến giáp đang xem xét liệu pháp trúng đích với chất ức chế tyrosine kinase.

Chăm sóc giảm nhẹ

Chăm sóc giảm nhẹ là một loại chăm sóc cho những người bị bệnh nặng. Nó khác với chăm sóc để chữa bệnh. Mục tiêu của nó là nâng cao chất lượng cuộc sống - không chỉ trong cơ thể mà còn trong tâm trí và tinh thần của bạn.

Bạn có thể được chăm sóc giảm nhẹ cùng với việc điều trị để chữa bệnh. Bạn cũng có thể có chăm sóc giảm nhẹ nếu điều trị chữa bệnh của bạn không còn có vẻ như một sự lựa chọn tốt.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ sẽ làm việc để giúp kiểm soát cơn đau hoặc các phản ứng phụ. Họ có thể giúp bạn quyết định phương pháp điều trị nào bạn muốn hoặc không muốn. Và họ có thể giúp người thân của bạn hiểu cách hỗ trợ bạn.

Nếu bạn quan tâm đến chăm sóc giảm nhẹ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Để biết thêm thông tin, hãy xem chủ đề Chăm sóc giảm nhẹ.

 

Phòng ngừa ung thư tuyến giáp

Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến giáp không thể ngăn ngừa.

Bạn có nhiều khả năng bị ung thư tuyến giáp dạng tủy (MTC) nhiều hơn nếu bạn thừa hưởng có một gen mang bệnh. Một thử nghiệm di truyền có thể cho thấy nếu bạn mang gen này. Nếu xét nghiệm của bạn là dương tính với gen, bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc loại bỏ tuyến giáp để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp sau này.

Điều trị ung thư tuyến giáp tại nhà

Có những điều bạn có thể làm để cảm thấy tốt hơn hoặc giảm các tác dụng phụ của việc điều trị ung thư tuyến giáp. Các thói quen lành mạnh như ăn một chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và tập thể dục có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bạn. Nếu bạn được hóa trị, bác sĩ cũng có thể cung cấp cho bạn thuốc để kiểm soát và ngăn ngừa buồn nôn và nôn.

Bạn có thể thử phương pháp điều trị tại nhà:

  • Đối với buồn nôn hoặc nôn, chẳng hạn như ăn trà gừng hoặc bạc hà, kẹo cao su hoặc kẹo.
  • Vì cảm thấy rất mệt mỏi. Nếu bạn thiếu năng lượng hoặc trở nên yếu ớt dễ dàng, hãy thử quản lý năng lượng và nghỉ ngơi thêm. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vào cuối điều trị hoặc ngay sau khi điều trị xong.
  • Đối với miệng khô. Thường xuyên nhâm nhi nước suốt cả ngày. Kẹo cao su không đường hoặc kẹo cứng không chứa đường sẽ giúp giữ miệng bạn ẩm ướt mà không làm tăng độ sâu răng. Các chất lỏng Tart và thực phẩm, như nước chanh hoặc dưa chua, có thể giúp kích thích dòng nước bọt. Cũng có chất thay thế nước bọt mà bạn có thể mua tại một cửa hàng thuốc.
  • Đối với rụng tóc. Nếu bạn cần điều trị bằng iốt phóng xạ liều cao, bạn có thể bị rụng tóc, nhưng nó thường rất nhẹ. Và bạn có thể là người duy nhất nhận ra nó.

Xử lý căng thẳng khi bị ung thư

Ung thư có thể rất căng thẳng, và nó có thể cảm thấy áp lực để đối mặt với những thách thức ở phía trước của bạn. Tìm ra cách mới để đương đầu với các triệu chứng căng thẳng có thể cải thiện chất lượng sống chung của bạn. Những ý tưởng này có thể giúp ích:

  • Nhận hỗ trợ bạn cần. Dành thời gian với những người quan tâm đến bạn, và để họ giúp bạn.
  • Chăm sóc tốt cho bản thân. Nghỉ ngơi nhiều, và ăn thức ăn bổ dưỡng.
  • Nói về cảm xúc của bạn. Tìm một nhóm hỗ trợ nơi bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm của bạn.
  • Lạc quan lên. Hãy làm mọi việc mỗi ngày để giúp bạn giữ bình tĩnh và thư giãn.

Ung thư có thể thay đổi cuộc sống của bạn bằng nhiều cách. Để được hỗ trợ trong việc quản lý những thay đổi này, hãy xem chủ đề Hỗ trợ khi bạn bị ung thư.

Lựa chọn thuốc điều trị ung thư tuyến giáp

Mặc dù ung thư tuyến giáp thường được điều trị bằng phẫu thuật, nhưng thuốc cũng có thể cần thiết để điều trị ung thư và thay thế hormon tuyến giáp.

Lựa chọn thuốc men

Thuốc điều trị ung thư tuyến giáp bao gồm:

  • Iốt phóng xạ, được sử dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt bất kỳ mô tuyến giáp còn lại.
  • Liệu pháp ức chế TSH để giảm TSH trong cơ thể bạn. Điều này làm chậm sự phát triển của bất kỳ tế bào ung thư còn lại.
  • Thuốc hormon tuyến giáp để thay thế hormon tuyến giáp cần thiết được sản xuất bởi tuyến giáp. Nếu tuyến giáp được phẫu thuật cắt bỏ, bạn có thể sẽ cần phải uống thuốc thay thế tuyến giáp trong suốt phần còn lại của cuộc đời.
  • Hóa trị, đôi khi được sử dụng để điều trị ung thư tuyến giáp mà đã trở lại sau khi phẫu thuật và để điều trị ung thư tuyến giáp không biệt hóa mà không đáp ứng với iod phóng xạ.
  • Liệu pháp trúng đích với các chất ức chế tyrosine kinase (TKIs), như sorafenib và sunitinib. Liệu pháp trúng đích với TKIs đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng.

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp, bạn có thể phải đợi vài tuần trước khi bạn điều trị bằng iốt phóng xạ để tiêu diệt bất kỳ mô tuyến giáp nào còn lại. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể có các triệu chứng của tuyến giáp như mệt mỏi, yếu, tăng cân, trầm cảm, vấn đề trí nhớ, hoặc táo bón.

Bác sĩ cũng có thể đưa bạn vào chế độ ăn ít iot trước khi điều trị cho bạn bằng iốt phóng xạ. Nếu bạn đang dùng chế độ ăn ít i-ốt, bạn không thể ăn thức ăn có chứa nhiều iốt, chẳng hạn như muối iốt, hải sản và bánh nướng chín. Sự suy giảm iod trong cơ thể có thể làm cho việc điều trị iốt phóng xạ hiệu quả hơn, bởi vì tế bào của bạn trở nên "đói" iốt.

Sau khi phẫu thuật, bạn có thể cần dùng thuốc thay thế hormon tuyến giáp trong suốt quãng đời còn lại. Uống các thuốc này hiếm khi gây ra các phản ứng phụ nếu bạn uống đúng liều lượng. Nhưng quá nhiều hormon tuyến giáp có thể khiến bạn cảm thấy nóng và đổ mồ hôi. Nó cũng có thể làm giảm cân, nhịp tim nhanh, đau ngực, chuột rút, hoặc tiêu chảy. Và quá ít hormon tuyến giáp có thể khiến bạn cảm thấy lạnh và mệt mỏi. Nó cũng có thể gây ra tăng cân, da khô, hoặc tóc khô.

Phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp

Hầu hết những người bị ung thư tuyến giáp sẽ phẫu thuật để loại bỏ ung thư. Bạn có thể bị cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp.

Loại phẫu thuật bạn có phụ thuộc vào tuổi tác, loại ung thư bạn mắc phải, mức độ di căn của ung thư và sức khỏe tổng quát của bạn.

Lựa chọn phẫu thuật

  • Phẫu thuật cắt bỏ thùy tuyến giáp tức là chỉ cắt bỏ một phần (thùy) tuyến giáp. Phẫu thuật này là một lựa chọn nếu ung thư của bạn nhỏ và chỉ trong một thùy tuyến giáp của bạn.
  • Phẫu thuật cắt tuyến giáp gần trọn là loại bỏ tất cả ngoại trừ một phần rất nhỏ của tuyến giáp. Điều này được thực hiện trong trường hợp đặc biệt với các khối u nhỏ hơn hoặc nếu không có sẵn một bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm.
  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp. Đây là loại phẫu thuật phổ biến nhất. Nó chiếm tỷ lệ chữa khỏi bệnh cao nhất và cũng làm cho điều trị iốt phóng xạ và liệu pháp hormone tuyến giáp hoạt động tốt hơn.

Trong quá trình phẫu thuật, các hạch bạch huyết ở cổ cũng có thể được lấy ra và kiểm tra các tế bào ung thư (lymphadenectomy - thủ thuật cắt bỏ hạch bạch huyết). Nếu ung thư tuyến giáp đã lan đến các hạch bạch huyết, iốt phóng xạ sẽ được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại.

Hầu hết các loại ung thư tuyến giáp phát triển và lan truyền chậm nên bạn có thể trì hoãn phẫu thuật trong một thời gian ngắn nếu cần. Nếu bạn chọn trì hoãn phẫu thuật, UTTG của bạn nên được giám sát chặt chẽ bởi một chuyên gia về nội tiết hoặc bác sĩ chuyên khoa nội tiết.

Phẫu thuật cắt bỏ phần tuyến giáp có chứa ung thư (lobectomy) ít phức tạp hơn cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp và ít có khả năng dẫn đến chứng suy giáp. Nhưng ung thư tuyến giáp bị tái phát sau khi cắt bỏ một phần thường xuyên hơn so với khi cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp.

Nếu bạn và bác sĩ quyết định rằng bạn cần phẫu thuật, điều quan trọng là phải chọn bác sĩ phẫu thuật có tay nghề cao tại bệnh viện có tỷ lệ thành công tốt. Có ít sự cố hơn khi được phẫu thuật bởi bác sĩ phẫu thuật lành nghề và có kinh nghiệm.

Các phương pháp điều trị khác

Xạ trị

Xạ trị bằng tia X năng lượng cao để diệt các tế bào ung thư và co lại các khối u. Nó hiếm khi được sử dụng cho ung thư tuyến giáp.

Chế độ ăn ít i-ốt

Theo chế độ ăn uống ít i-ốt, một số thực phẩm cần tránh bao gồm sữa và các sản phẩm sữa khác, các sản phẩm nướng thương mại (bao gồm hầu hết bánh mì), hải sản và các thực phẩm có nhuộm màu đỏ. Chế độ ăn ít i-ốt không giống như chế độ ăn ít muối. Hầu hết muối ở Hoa Kỳ và Canada đều có chứa i-ốt, vì vậy chế độ ăn ít i-ốt sẽ cần tránh muối iốt, nhưng muối không có iốt có thể ăn được.

Liệu pháp bổ sung

Đôi khi người ta sử dụng liệu pháp bổ sung cùng với điều trị y tế để giúp làm giảm các triệu chứng và các phản ứng phụ của điều trị ung thư. Một số liệu pháp bổ sung có thể hữu ích bao gồm:

  • Châm cứu để giảm đau.
  • Thiền hoặc yoga để giảm căng thẳng.
  • Massage hoặc phản hồi sinh học để giảm đau và giảm căng thẳng.
  • Tập thở cho thư giãn.

Những liệu pháp chăm sóc tinh thần có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và cảm thấy dễ dàng hơn để đối phó với điều trị. Họ cũng có thể làm giảm đau mãn tính, đau khớp, đau đầu, và đau từ các phương pháp điều trị.

Trước khi thử một liệu pháp bổ sung, hãy nói chuyện với bác sĩ về giá trị có thể có và các tác dụng phụ tiềm ẩn. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã sử dụng bất kỳ liệu pháp nào như vậy. Chúng không phải là phương pháp điều trị tiêu chuẩn.

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây