1

Giải đáp nguyên lý điều trị ung thư bằng xạ trị của chuyên gia Dai Wenyan Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu

modencancercanter
15:31, 26/10/2019
Điều trị phóng xạ gọi tắt là xạ trị, là phương pháp điều trị khối u bằng tia phóng xạ, để tế bào ung thư bị hoại tử hoàn toàn, từ đó đạt được mục đích điều trị. Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư, cũng là một trong những phương pháp chính để điều trị ung thư. Trước mắt trên 70% bệnh nhân ung thư và bệnh nhân ung bướu cần phải điều trị bằng xạ trị để khống chế bệnh tình.
Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu là bệnh viện chuyên khoa điều trị ung bướu. Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu tập trung nghiên cứu các phương pháp xâm lấn tối thiểu điều trị cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, đạt được rất nhiều thành tựu, được sự tín nhiệm và công nhận từ nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, từ năm 2014 Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu đã thông qua chứng chỉ JCI Hoa Kỳ. Chủ nhiệm Dai Wenyan của Bệnh viện Ung thư St.Stamford đã có trên mười năm nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm lâm sàng trong điều trị ung bướu, chủ nhiệm Dai Wenyan nắm vững toàn bộ các phương pháp hóa xạ trị cho bệnh nhân ung thư.
Vậy thì, nguyên lý của xạ trị điều trị ung thư là gì? Chúng ta hãy cùng hỏi ý kiến chủ nhiệm Dai Wenyan của Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu.
Chủ nhiệm Dai Wenyan của Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu: Xạ trị là sử dụng tia phóng xạ với các bước năng lượng khác nhau để chiếu vào khối u, tác dụng ức chế và tiêu diệt tế bào của tia phóng xạ có thể giết chết tổ chức khối u, khiến khối u co nhỏ và hoại tử.
Sau khi tế bào bình thường bị chiếu xạ, chu kỳ sinh trưởng của tế bào sẽ bị rút ngắn lại, tỉ lệ sinh sôi của tế bào cũng sẽ tăng, như vậy thì các tổn thương tại tổ chức khỏe mạnh sẽ được phục hồi. Khi nhóm tế bào ác tính bị tia phóng xạ tấn công sẽ có phản ứng khác so với tế bào bình thường, giữa các khối u khác nhau sẽ có những phản ứng hoàn toàn khác nhau. Vậy nên sau khi chiếu xạ xong, mức độ hồi phục và sinh trưởng của tế bào khỏe mạnh và tổ chức khối u sẽ đều có sự khác biệt:
1.Sau khi tổ chức khỏe mạnh bị chiếu xạ, chu kỳ để tế bào hồi phục như bình thường sẽ nhanh hơn, còn tốc độ hồi phục tổn thương của tổ chức tế bào khối u sẽ chậm hơn, chu kỳ sinh trưởng của tế bào bị kéo dài hơn.
2. Sau khi chiếu xạ, mặc dù khối u có thể tạm thời có hiện tượng sinh trưởng nhanh hơn, nhưng tốc độ sinh sôi vẫn không thể bằng với tốc độ phục hồi tổn thương của tế bào bình thường.
3. Tốc độ sinh trưởng của tế bào ác tính vốn nhanh hơn tế bào bình thường rất nhiều, do chu kỳ tế bào nhiều nên tổn thương hoại tử của tế bào ung thư cũng nhiều hơn so với tế bào bình thường, mức độ tổn thương so với tổ chức bình thường cũng sẽ nhiều hơn.
Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư trực tiếp hoặc gián tiếp, năng lượng phóng xạ đủ để phá vỡ nhiễm sắc thể của tế bào ung thư, khiến tế bào hoại tử. Có lúc sẽ cần điều trị xạ trị toàn thân để tiêu diệt hết tế bào ác tính.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây