1

Viêm gan delta có liên quan đến viêm gan B? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Sự lây truyền của virus viêm gan delta

  • Tất cả những người mang virut viêm gan B (HBV) hoặc những người mang HBV đều có thể bị nhiễm với virut viêm gan delta (HDV). Bệnh thường bắt đầu đột ngột với những triệu chứng và dấu hiệu giống như bệnh viêm gan B. 
  • Nếu những người mang sẵn virut viêm gan B thì khi mắc bệnh có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Virut viêm gan delta và virut viêm gan B có thể cùng gây bệnh hoặc nhiễm virut viêm gan delta cũng có thể xảy ra ở người nhiễm HBV mạn tính. Cũng tương tự như cách lây truyền của viêm gan B, đó là sự tiếp xúc với đường máu và các dịch huyết thanh của cơ thể, các kim tiêm, bơm tiêm bị nhiễm bẩn và các dẫn xuất từ huyết tương như các yếu tố chống chảy máu.
  • Sự lây truyền qua đường tình dục là một đường truyền đặc biệt nguy hiểm. Máu có khả năng lây truyền trong tất cả các giai đoạn nhiễm virut viêm gan delta hoạt động.

Đặc điểm của virut viêm gan delta

  • Có vỏ bọc là HBsAg, do vậy để phòng bệnh viêm gan delta người ta thấy rằng nên tiêm phòng vaccin viêm gan B cho tất cả những đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm sẽ phòng được cả hai căn bệnh này.
  • Đối với trẻ em sinh ra từ những bà mẹ có HBsAg dương tính cần tiêm phòng càng sớm càng tốt, đặc biệt hiệu quả nếu trong vòng 12 giờ sau khi sinh.
  • Tại những vùng có bệnh viêm gan B lưu hành rộng rãi cần phải được tiêm phòng cho cộng đồng.
  • Ở nước ta hiện nay vaccin viêm gan B đã được bao phủ miễn phí bằng tiêm chủng mở rộng ở tất cả các vùng miền cho trẻ em.
  • Bên cạnh biện pháp phòng ngừa bằng vaccin thì mọi người cần cảnh giác với đường lây truyền của bệnh, đó là đường máu, đường kim tiêm và cần có các biện pháp tình dục an toàn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12123 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây