1

Vệ sinh đúng cách cho trẻ nhỏ bị thủy đậu- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Con tôi đang mắc bệnh thủy đậu. Mọi người xung quanh bảo tôi khi mắc bệnh thủy đậu thì phải kiêng ra gió và hạn chế việc tắm rửa cho trẻ. Tôi không biết cách làm trên liệu có đúng hay là không. Xin các bác sĩ tư vấn giúp tôi.

 

Trả lời:

Bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virut Varicella Zoster gây ra. Biểu hiện chính của bệnh là các tổn thương dạng bóng nước trên da và niêm mạc.

Đây là căn bệnh ngoài da thường xảy ra trong khoảng 15 ngày và hầu hết khỏi bệnh nếu điều trị đúng. Tuy nhiên, nếu không có phương pháp chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ không hoàn toàn khỏi được thậm chí một số trẻ còn bị biến chứng như viêm màng não, co giật, nhiễm khuẩn huyết.

Nguyên tắc trong điều trị thủy đậu

Có không ít phụ huynh khi thấy con mình bị bệnh thủy đậu thường kiêng gió, nước nên không tắm và lau người cho bé. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm thậm chí càng khiến bệnh thêm nặng. Nguyên tắc trong việc điều trị bệnh thủy đậu là tránh để vết thương bị nhiễm trùng. Do đó, việc kiêng tắm sẽ khiến cho số ngày mắc bệnh tăng lên hoặc gây ra những nguy hiểm nhất định.

Khi trẻ mắc bệnh thủy đậu, cần vệ sinh thân thể cho trẻ một cách sạch sẽ bằng nước ấm, không được tắm quá lâu và phải lau khô người. Nên đeo bao tay để trẻ không gãi vào chỗ vị trí da bị phỏng gây ra vỡ mụn nước, nó sẽ khiến tình trạng lây lan nhanh hơn. Rất nhiều trẻ còn bị thủy đậu trong miệng do đó phụ huynh cần phải vệ sinh răng miệng cho trẻ.

Bên cạnh đó cần đảm bảo chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin A, C, kẽm để nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt nên kiêng đồ nếp và đồ tanh vì chúng có thể làm cho nốt mụn thủy đậu sưng tấy hơn. Ngoài ra cần hạn chế trẻ ăn đồ cay nóng, các món xào nhiều dầu mỡ để cơ thể chuyển hóa năng lượng tốt hơn.

Sau vài ngày tự điều trị mà không khỏi hẳn, bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị tốt hơn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG VẾT SẸO, THỦY ĐẬU CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG VẾT SẸO, THỦY ĐẬU CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG 01:33
KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG VẾT SẸO, THỦY ĐẬU CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG
Nằm trong top các bệnh truyền nhiễm phổ biến, thủy đậu trở thành nỗi ám ảnh dai dẳng chưa bao giờ chấm dứt. Tại Việt Nam chưa có chủng ngừa mở rộng...
 3 năm trước
 571 Lượt xem
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! 04:36
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT!
“Chỉ trong 1 giờ, bệnh tay - chân - miệng đã có thể làm thay đổi cả tương lai và cuộc đời của trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Khoảng 90% các...
 3 năm trước
 740 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây