1

Triển vọng của phương pháp Phẫu thuật bằng kỹ thuật in 3D - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Việc sử dụng thành công kỹ thuật in 3D trong một ca phẫu thuật ghép xương hàm ở Ba Lan đã mở ra hy vọng tái tạo hoàn hảo những bộ phận cơ thể cho từng bệnh nhân trong tương lai.

Mô hình 3 chiều hoàn toàn giống với xương hàm của một phụ nữ trẻ không may mắn. Các nha sĩ đã phát hiện xương hàm của cô đã bắt đầu suy yếu và đang dần biến mất. Mục đích của cuộc phẫu thuật là nhằm tái tạo mô hình chính xác xương hàm của bệnh nhân. BS. Jerzy Foczpanski, Trưởng ca phẫu thuật cho biết: “Sử dụng mô hình như thế này giúp chúng tôi giảm thời gian phẫu thuật. Ngoài ra, chúng tôi có thể biết được mình đang ở giai đoạn nào của cuộc phẫu thuật”.

Đầu tiên, bệnh nhân được chụp cắt lớp khuôn mặt. Qua máy in 3D, thông tin về hình dáng xương hàm bệnh nhân sau đó sẽ được in ra giấy. Sau đó, một mô hình sẽ được tạo ra bằng cách đặt các lớp vật liệu lên nhau cho đến khi toàn bộ hình dáng của vật thể hoàn thành và trong trường hợp này là một phần xương hàm bằng nhựa. BS.

Jerzy Foczpanski, Trưởng ca phẫu thuật nói: “Mô hình xương hàm của bệnh nhân được tạo ra bằng cách sử dụng một loại nhựa cảm quang. Các lớp vật liệu có độ dày chỉ 16 microns, do đó đây là một mô hình hết sức chính xác”. Đây là lần đầu tiên một hoạt động của loại hình này đã được thực hiện ở Ba Lan. Các bác sĩ cho biết, nếu thành công, kỹ thuật này sẽ giúp họ thực hiện những ca phẫu thuật có quy mô lớn hơn, với những bộ phận được tái tạo chính xác cho từng bệnh nhân.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây