1

Sút cân không rõ nguyên nhân thường do bệnh lý - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bác sĩ cho cháu hỏi trong 6 tháng gần đây cháu liên tục bị giảm cân dù cháu ăn uống, vận động, sinh hoạt vẫn bình thường, cũng không thấy biểu hiện gì khác. Cháu rất lo lắng không biết trong người có bệnh gì không? Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên nên khám ở khoa nào thì phù hợp? (K.B.N)

Trả lời:

Chào bạn, Sự thay đổi thể trọng nếu là do chủ ý thì không đáng ngại. Nhưng nếu bạn tăng hay giảm trọng lượng cơ thể một cách rõ riệt mà không biết nguyên nhân thì đó thường là biểu hiện của bệnh lý. Nếu sút cân mà không thấy lý do về dinh dưỡng thì có nguy cơ mắc bệnh thực thụ. Một số bệnh liên quan đến sút cân thương gặp và cần phát hiện điều trị sớm bao gồm:

Đái tháo đường: Đầu tiên, sút cân trong đái tháo đường là do mất dịch và hậu quả của tình trạng đường bị theo ra trong nước tiểu làm tiêu kiệt calori. Tiếp đến là do rối loạn các hoóc môn, làm tăng quá trình tiêu thụ protein và lipid. Cơ thể ở trạng thái dị hóa mạnh. Một đặc điểm của sút cân trong bệnh đái tháo đường là người bệnh vẫn ăn nhiều.

Bệnh nội tiết: Mặc dù đa số người bệnh ăn bình thường song do quá trình dị hóa chiếm ưu thế nên lượng calori tiêu thụ là đáng kể so với lượng calori đưa vào. Vì vậy mà người bệnh vẫn gầy. Một số nguyên nhân khác gây sút cân trong nhóm bệnh nội tiết thiểu năng tuyến yên hay tuyến thượng thận cũng có thể gây sút cân.

Bệnh dà dày - ruột: Sút cân gặp trong chứng đi tiêu mỡ, viêm tụy mãn hoặc bệnh xơ nang mặc dù ăn vẫn bình thường, thậm chí còn ăn nhiều. Nguyên nhân sút cân trong nhóm bệnh lý đường ruột thường do rối loạn hấp thu.

Bệnh ác tính: Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng nhất gây sút cân mà không có dấu hiệu và triệu chứng nào đáng kể ở giai đoạn đầu. Cơ chế của sút cân trong bệnh ác tính thường bao gồm nhiều yếu tố tham gia, bao gồm kém hấp thu và rối loạn chuyển hóa cùng với sự tiêu phí calori do xâm lấn của khối u.

Trên đây chỉ là một số lý do gây sút cân, ngoài ra còn do các nguyên nhân khác nữa. Trong trường hợp của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên đến khám tổng quát, tại đây các bác sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khoẻ và tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Thân ái chào bạn!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây