1

Sóng cao tần trị u tuyến giáp - Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị đầu tiên tại miền Bắc vừa đưa phương pháp sử dụng dòng điện tần số cao – sóng cao tần (RFA) để loại bỏ các khối u tuyến giáp lành tính mà không cần phẫu thuật.

Phương pháp này không chỉ tránh sẹo xấu mà còn tránh được tai biến mất tiếng, suy giáp… cho bệnh nhân.

U tuyến giáp là gì? 

Hiện tượng pháp sinh một khối mô hoặc tế bào tập trung trước cổ, dưới đáy họng. Khối này sẽ làm thay đổi hệ thống sức khoẻ của tuyến giáp, đôi khi là chức năng của cả vùng, gây mất thẩm mỹ.

Đây là bệnh thường rất thường gặp trong cộng đồng, theo nhiều nghiên cứu tỷ lệ này có thể lên đến 40 - 50% dân số, nghĩa là cứ 2 người dân thì có gần 1 người có khối u ở tuyến giáp.

U đa phần lành tính, chỉ có 4 - 7% là ung thư nhưng lành tính cũng đem lại rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân.

Đầu tiên là về mặt thẩm mỹ, nếu u to ra sẽ khiến cổ bị phù, đồng thời có khả năng chèn ép lên khí quản, thực quản làm người bệnh khàn tiếng, khó thở, khó nuốt hoặc gây ra các biến chứng như ung thư hóa, viêm giáp, cường giáp trạng, suy giáp trạng, chảy máu, ảnh hưởng tới tim mạch, nội tiết gây nguy hại cho sức khỏe người bệnh.

Không đau, tránh nhiều biến chứng khi phẫu thuật

  • Với u tuyến giáp ác tính phải phẫu thuật, xạ trị iốt phóng xạ hoặc cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bệnh nhân.
  • Với u lành tính có thể điều trị nội khoa theo dõi hoặc phẫu thuật.

Từ năm 2015, Bệnh viện Bạch Mai đã cử bác sĩ sang Hàn Quốc học kỹ thuật này và các chuyên gia Hàn Quốc đã sang chuyển giao tại bệnh viện từ tháng 7/2016 cho kết quả tốt.

Khi thực hiện, bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chỗ mà không cần gây mê toàn thân, bác sĩ chọc một mũi kim vào khối u để đốt bằng sóng cao tần dưới hướng dẫn của siêu âm, thời gian đốt chỉ khoảng 10 – 30 phút.

Ưu điểm của phương pháp

  • Bệnh nhân gần như không có cảm giác đau
  • Độ an toàn cao
  • Hầu như không gây biến chứng
  • Người bệnh có thể trở về ngay sau khi điều trị
  • Nguy cơ tái phát rất thấp.
  • Giải quyết rất tốt nỗi lo về thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Nhược điểm

  • Phương pháp chỉ ứng dụng được trong trường hợp u lành tính nhỏ kích thước 2 – 4 cm đặc hoặc rỗng
  • Tăng sinh mạnh.

Vì vậy, GS.TS Phạm Minh Thông khuyên người bệnh khi có triệu chứng như có đau vùng cổ, cảm giác khó chịu, khó nói, ho, ảnh hưởng thẩm mỹ thì nên đi điều trị sớm, tránh phải phẫu thuật.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. 08:57
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO.
Đối với một bệnh nhân lớn tuổi, việc có khối u tuyến giáp chèn ép gây đau là rất khó chịu, nhưng việc can thiệp phẫu thuật vào khối u lại gây đau...
 2 năm trước
 659 Lượt xem
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI 08:59
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI
Đối với chị em phụ nữ, có khối u lành tuyến giáp luôn gây nên nỗi băn khoăn và khó chịu. Nếu không loại bỏ thì vùng cổ bị sưng lồi mất thẩm mỹ, có...
 2 năm trước
 640 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây