1

Phương pháp tối ưu điều trị u xơ tiền liệt tuyến - Bệnh viện Bạch Mai

Ca bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Là một bệnh lý thường gặp ở nam giới từ tuổi 50 trở lên, gây nhiều phiền não, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân D.V.H ( 65 tuổi, ở Thanh Hà, Hải Dương) bị UXTLT gần 6 năm, dù đã được điều trị bằng thuốc nhưng cách đây 3 năm khối u lớn dần, ông H. rơi vào tình trạng tiểu khó, tiểu nhiều lần và buốt. Có những đêm ông H. phải dậy 5-6 lần để đi tiểu, mỗi lần ông phải đứng 5-10 phút. Thậm chí có lần ông phải nhập viện cấp cứu do bí tiểu đột ngột, bụng dưới căng lên rất đau tức.

Ông H cho biết: “Tôi đã nhiều lần đi khám, được bác sĩ cho biết nếu bí tiểu quá thì có thể phẫu thuật. Tuy nhiên, bác sĩ cũng cảnh báo nếu mổ tôi sẽ hết “bí bách” nhưng có thể không tự chủ được việc đi tiểu, bị tiểu són, phải đóng bỉm thường xuyên. Đã thế, cảm hứng và khả năng “chinh chiến” có thể bị ảnh hưởng”.

Nhưng rất may mắn khi ông H. là một trong những bệnh nhân đầu tiên được các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) Bệnh viện Bạch Mai áp dụng kỹ thuật nút mạch điều trị UXTLT.

Ông H. phấn khởi cho hay: “Đến giờ tôi có thể đi tiểu hoàn toàn chủ động, kiểm soát được việc đi tiểu của mình. Tôi có thể ngủ thẳng giấc từ 10 giờ tối đến sáng mới dậy đi tiểu, mặc dù uống nước nhiều vẫn cảm thấy rất bình thường, cuộc sống sinh hoạt rất thoải mái”.

TS.BS. Nguyễn Xuân Hiền - Phó trưởng Khoa CĐHA, BV Bạch Mai cho biết, để thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ rạch một đường nhỏ 2mm phía trong đùi, luồn dây ống thông nhỏ dưới 1mm vào động mạch, sau đó bơm những hạt nhựa hình cầu vào các mạch máu nuôi u xơ, bịt kín lại.

Do mạch máu được bịt kín nên u xơ bị cắt nguồn dinh dưỡng, không thể lớn thêm và lâu dần teo nhỏ, không gây chèn ép. Từ đó giảm hoặc hết tình trạng bí tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu đêm, “khơi thông” dòng chảy, giúp bệnh nhân không còn khốn khổ mỗi khi đi tiểu, đồng thời các chức năng khác cũng phục hồi tốt.

Cũng theo TS. Hiền, kết quả này có thể đạt được ngay sau khi nút mạch khoảng 2 tuần. Đặc biệt, kỹ thuật này chỉ cần thực hiện một lần duy nhất thay vì phải uống thuốc triền miên dài ngày với chi phí khá cao. Đó là chưa kể đến việc bệnh nhân vẫn bí tiểu, hay gặp các tác dụng phụ khi uống thuốc như hạ huyết áp, rối loạn cương dương, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Sau khi nút mạch, bệnh nhân chỉ cần nằm viện một ngày, không chảy máu, không đau đớn gì.

GS.TS. Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc BV kiêm Trưởng Khoa CĐHA cho biết: Thống kê có đến 60-70% nam giới từ 60 tuổi trở lên bị UXTLT. Khi tuyến tiền liệt bị phì đại nhiều quá sẽ chèn ép vào cổ bàng quang và niệu đạo làm cho bệnh nhân bí tiểu, đi tiểu nhiều lần. Trước đây, y học điều trị bệnh này bằng thuốc hoặc phẫu thuật mổ mở, nội soi.

Phương pháp điều trị UXTLT bằng nút mạch là phương pháp tối ưu hiện nay. Nam giới sau nút mạch vẫn duy trì đời sống tình dục bình thường, không có ảnh hưởng tiêu cực nào.

Tuy nhiên, cũng theo GS. Thông, kĩ thuật này khá phức tạp bởi hệ mạch tiền liệt tuyến cực kì nhỏ, đòi hỏi tay nghề bác sĩ phải rất tỉ mỉ, khéo léo, có kinh nghiệm.

Thời gian nút mạch mỗi ca tối thiểu mất 2 tiếng. Những bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến càng to thì càng dễ thực hiện bởi mạch lớn. Song cũng có những bệnh nhân phì đại không lớn lắm nhưng triệu chứng nặng nề bởi phì đại vùng giữa chèn ép cổ bàng quang vẫn cần phải nút mạch.

Các bác sĩ khuyến cáo:

Nam giới có triệu chứng như tiểu nhiều lần trong ngày, bí tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu... cần đi khám để được điều trị kịp thời.

Phương pháp này hầu như không có chống chỉ định tuyệt đối, ngoại trừ một số trường hợp mắc rối loạn đông máu nặng. Phương pháp nút mạch khá an toàn, thậm chí đã có 2 trường hợp bệnh nhân bị suy tim vẫn thực hiện được.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây