1

Phương pháp mới trong điều trị ung thư gan - Bệnh viện Bạch Mai

Phương pháp mới nút mạch bằng hạt vi cầu phóng xạ

Mang lại hiệu quả cho tất cả các giai đoạn ung thư gan, chứ không chỉ dừng lại ở ung thư gan giai đoạn cuối.

Đó là thông tin được đề cập tại Hội thảo khoa học về điều trị ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ do Bệnh viện Bạch Mai mới tổ chức tại Hà Nội. Từ đây mở ra cơ hội mới trong việc điều trị ung thư gan - một trong những loại bệnh ung thư có tỷ lệ mắc hàng đầu và tỷ lệ tử vong cao nhất ở nước ta hiện nay.

Phương pháp nút mạch bằng hạt vi cầu phóng xạ để điều trị ung thư gan là một kỹ thuật khó và mới chỉ có vài nước trên thế giới thực hiện được.

  • Khi các hạt vi cầu phóng xạ được bơm trực tiếp vào động mạch gan sẽ gây tắc mạch, cắt nguồn dinh dưỡng nuôi khối u
  • Đồng thời phát ra bức xạ bê-ta để tiêu diệt các tế bào ung thư, làm giảm thể tích hoặc làm tiêu tan hoàn toàn khối u gan mà ảnh hưởng rất ít đến các bộ phận xung quanh.

Trong giai đoạn thử nghiệm trước đây, phương pháp này được chỉ định cho các bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối, tức là khi bệnh nhân không còn đáp ứng được với việc truyền hóa chất hoặc không còn khả năng phẫu thuật.

Nhưng nay, qua nghiên cứu chuyên sâu, các bác sỹ Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện ra rằng, phương pháp này giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư gan ở tất cả các giai đoạn.

Giáo sư Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, phương pháp nút mạch bằng hạt vi cầu phóng xạ có thể tiến hành song song với các phương pháp điều trị khác.

Ưu điểm

  • Giúp vừa kéo dài sự sống
  • Vừa nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư gan.

Đến nay, cả nước đã có 65 bệnh nhân ung thư gan được điều trị bằng phương pháp này tại 3 bệnh viện hạng đặc biệt của nước ta là Bạch Mai, Trung ương quân đội 108 và Bệnh viện Chợ Rẫy./.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây