1

Phù quincke, bệnh thường nhầm với quai bị - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Phù quincke

  • Phù quincke là bệnh dị ứng thường gặp với các hiện tượng phù trên da, nổi các nốt có màu trắng hoặc hồng. Tuy nhiên, do bệnh tiến triển không liên tục nên một số người bệnh lầm tưởng đã khỏi bệnh.
  • Phù quincke cũng là hiện tượng nổi mề đay biểu hiện tại chỗ.
  • Nguyên nhân gây bệnh có thể do dị ứng thuốc, các chất kích thích, thời tiết hoặc bị đốt bởi côn trùng.
  • Để điều trị, bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc chống dị ứng có chất kháng histamin.

Ca bệnh Phù quincke

Thấy mặt đột nhiên sưng vù, lệch hẳn một bên, chị T. (21 tuổi, Hà Nội) đi khám và được chẩn đoán bị quai bị. Thế nhưng, dù đã điều trị theo phác đồ căn bệnh này nhưng bệnh vẫn không đỡ. Chỉ đến khi đi khám tại khoa da liễu, chị mới biết mình mắc bệnh phù quincke.  

Bác sĩ Nguyễn Thành cho biết, phù quincke thường gặp trên những bệnh nhân có cơ địa dị ứng và hay xuất hiện ở những vùng da bán niêm mạc như môi và bộ phận sinh dục. Ngoài trường hợp nhầm lẫn với quai bị, nhiều người khi mắc bệnh còn lầm tưởng mình đã khỏi do bệnh phù quincke thường không tiến triển liên tục.

Bác sĩ Thành cho biết, với bệnh này, vết sưng có thể xẹp xuống, sau đó mới sưng trở lại. Vì vậy, mới có hiện tượng khi vết sưng xẹp xuống, một số người bệnh chủ quan nghĩ là bệnh đã khỏi. Đến hai, ba ngày sau, khi bệnh cứ diễn đi diễn lại thì mới đến gặp bác sĩ.

Điều trị không khó

  • Nguyên nhân gây bệnh có rất nhiều như: dị ứng thuốc, các chất kích thích như rượu bia, thức ăn, thời tiết hoặc do bị đốt bởi một loại côn trùng là bọ mạt.
  • Để điều trị bệnh phù quincke, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc theo công thức chống dị ứng thông thường có chất kháng histamin. 
  • Việc nhầm lẫn giữa bệnh phù quincke và quai bị cũng có thể xảy ra. Tuy nhiên, chỉ sau một, hai ngày đầu là bệnh nhân có thể tự phân biệt được do hai bệnh này có diễn tiến khác nhau.
  • Quai bị thường tiến triển liên tục và có dấu hiệu sốt, trong khi bệnh phù quincke không sốt và tiến triển không liên tục, có thể xẹp xuống rồi sau đó mới sưng lại.
  • Khi mắc bệnh, người bệnh cũng nên tránh các loại thực phẩm nhạy cảm với bệnh này, đặc biệt là các đồ hải sản như cá, tôm, cua, sữa bò, bơ và những đồ chế biến bằng bơ, trứng. Ngoài ra, cũng nên tránh các chất kích thích như rượu, bia…

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây