1

Phòng cúm: 5 nguyên tắc không thể bỏ qua - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trong khi chờ đợi một loại vắc xin phòng ngừa, hãy tuân thủ 5 điều cơ bản giúp phòng ngừa lây nhiễm cúm do tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ và các chuyên gia y tế khuyến cáo.

1. Rửa tay

Theo các chuyên gia, một trong những điều đơn giản, dễ thực hiện và có hiệu quả phòng tránh cúm cao nhất là rửa tay. Nghe có vẻ quá đơn giản, nhất là trong tình hình nguy cơ đại dịch đang bao trùm như hiện nay, nhưng đúng là rửa tay sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của các loại dịch bệnh lây nhiễm qua không khí. 

 Rửa tay đúng cách

  • Dùng nước ấm hay nước nóng nếu có điều kiện.
  • Xoa xà phòng và không chỉ cọ rửa các ngón tay, gan lòng bàn tay mà còn phải làm sạch cả kẽ móng tay, quanh cổ tay và các kẽ ngón tay với thời gian tương đương với hát “Happy Birthday” 2 lần.
  • Lau khô.
  • Điều quan trọng nữa là phải rửa tay trước khi ăn và sau khi từ nhà vệ sinh bước ra; cả sau khi dùng khăn giấy để che miệng khi bạn hắt hơi, ho, dù có bệnh hay không. Hãy nhớ rửa tay thường xuyên và phải thật kỹ càng.

2. Che miệng khi ho hay hắt hơi, dùng khẩu trang

 “Cách lây lan cúm nhanh là các “hạt” dịch thoát ra từ miệng và mũi rồi bám vào đồ vật”, TS George T. DiFerdinando Jr., bác sĩ, chuyên gia dịch tễ học trường ĐH Y và Nha khoa New Jersey.

Ông cũng khuyến cáo nên dùng khuỷu tay hay cánh tay che mũi miệng khi hắt hơi. Số giọt dịch bắn ra trong quá trình hắt hơi hay ho luôn sẽ thấm vào tay áo nhiều hơn các bề mặt hay rơi vào người khác”, và rồi bạn chỉ cần một thao tác đơn giản để gột rửa các dịch này là rửa tay, giặt áo.

Đeo khẩu trang y tế cũng là một lựa chọn giúp không để cho dịch cơ thể thoát ra ngoài không khí nhưng cũng đừng vì thế mà quên giữ cho tay sạch sẽ.

Ngoài ra, nếu không có sự đồng lòng của cộng đồng trong chăm sóc sức khoẻ thì những chiếc khẩu trang sẽ rất ít giá trị. 

3. Ở nhà

Nếu bị ốm, hãy ở nhà, TS DiFerdinando nói. Hãy rửa tay sau khi làm bất cứ việc gì và đừng có sờ vào các đồ vật nếu không muốn tái nhiễm bệnh hay lây bệnh cho người khác.

4. Không sờ lên mặt

Cố gắng ở mức cao nhất là không sờ tay lên các bộ phận có dịch như mắt, mũi và miệng, vì qua đây, vi rút co thể xâm nhập vào máu vì “hàng rào” bảo vệ là làn da lúc này không còn.

"Đây là một hành vi tự nhiên, rất khó kiểm soát. Vì thế nếu rửa tay thường xuyên thì cũng sẽ giảm thiểu được khả năng nhiễm vi rút qua đường tiếp xúc”, TS DiFerdinando chia sẻ.

5. Tránh tiếp xúc với người bệnh

Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản trong phòng lây cúm. Vi rút cúm không tồn tại trong không khí mà chỉ sống trong các giọt dịch và trên bề mặt các đồ vật như tiền (tiền xu chứa nhiều vi khuẩn hơn tiền giấy), tay vịn cầu thang, nắm đấm cửa và các đồ dùng phổ biến trong nhà và nơi công sở.

Có rất nhiều thứ mà trẻ nhỏ có thể sờ mó rồi đưa lên miệng. Vì thế, trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG VẾT SẸO, THỦY ĐẬU CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG VẾT SẸO, THỦY ĐẬU CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG 01:33
KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG VẾT SẸO, THỦY ĐẬU CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG
Nằm trong top các bệnh truyền nhiễm phổ biến, thủy đậu trở thành nỗi ám ảnh dai dẳng chưa bao giờ chấm dứt. Tại Việt Nam chưa có chủng ngừa mở rộng...
 3 năm trước
 572 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây