1

Những nguyên nhân gây bệnh nẻ môi - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Theo TS Nguyễn Thị Lai  thì vào mùa đông, thời tiết hanh khô là thủ phạm làm mất nước, khiến môi khô nứt nẻ, đóng vảy thậm chí rớm máu, gây bất tiện và khó chịu cho không ít người.

Càng liếm môi càng nẻ nhiều

TS Nguyễn Thị Lai cho biết, trên bề mặt toàn bộ của da thì làn môi là “yếu thế” nhất, bởi vì không có một lớp phòng thủ nào giúp môi tự bảo vệ mình. Da môi của chúng ta rất khác với da mặt và các phần da khác trên cơ thể. Da trên cơ thể có rất nhiều lớp, tự sản sinh ra melanin - chất tạo nên một lớp da rám nắng có vai trò như một màn chắn, bảo vệ các lớp da bên trong khỏi bị các tia cực tím phá huỷ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Da môi có rất ít sắc tố melanin, nên ít được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Nó cũng không được những lớp mô dày che phủ, không có tuyến nhờn nên dễ bị khô và tổn thương.

Theo BS Phạm Thị Kim Anh, Bệnh viện Da liễu Trung ương, khô, nứt môi là hiện tượng da môi bị thiếu nước. Có thể do những nguyên nhân như: Không khí ngoài trời khô và lạnh, không khí trong nhà khô và nóng, ánh nắng mặt trời quá gắt, thở bằng miệng…và  đặc biệt là thói quen liếm môi, càng liếm càng đau và môi càng bị khô nguyên nhân là do trong nước bọt có chứa men tinh bột, tương đối dính. Khi nước bọt bốc hơi hết, men tinh bột dính lại trên môi, khiến môi càng khô, dễ bị nẻ gây chảy máu.

Những sát thủ gây “bệnh”

Ngoài thói quen liếm môi như trên, các chuyên gia về da liễu nhấn mạnh đến một số tác nhân gây “bệnh” chính như: Nhiệt độ, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm.

Nhiệt độ: Mặc dù thời tiết và gió lạnh thường bị kết tội, nhưng nhiều khi đó không phải là thủ phạm chính. Bởi tình trạng này có thể gặp ở bất kỳ thời tiết nào: không khí lạnh và hanh khô hay tiết trời ấm áp. Vấn đề chính là ở các thiết bị sưởi ấm trong nhà, trên ô tô, chúng thường lấy đi độ ẩm của không khí và nghiễm nhiên dẫn tới tình trạng khô môi. Ngoài ra, đôi môi vẫn có thể bị rám nắng vào những ngày trời nổi gió, nhiều mây.

Mỹ phẩm: Đặc biệt thận trọng với các loại có chứa các chất kích thích, khiến da môi bị bong tróc. Chất capsacin (chiết xuất từ ớt ngọt), bạc hà và tinh dầu bạc hà là các thành phần nên tránh. Phenol - một thành phần dùng trong các loại  truyền thống cũng có thể đẩy nhanh quá trình làm khô da môi, nhưng lại không bao giờ được đề cập trong các quảng cáo hấp dẫn.

Thực phẩm: Các loại thực phẩm nhiều gia vị và axít trong các loại quả họ cam, quýt có thể gây “bỏng” môi, dẫn tới hiện tượng môi khô và tấy. Những người dị ứng với lạc nên chú ý các sản phẩm dưỡng môi có chứa thành phần như shea butter (chất béo có trong cây hạt mỡ).

Dược phẩm: Nếu các nguyên nhân kể trên đã được loại trừ thì hãy tìm kiếm “thủ phạm” trong tủ thuốc. Một số loại thuốc trị mụn có thể đóng vai trò quan trọng dẫn tới tình trạng khô môi, dù bạn không hề bôi chúng lên môi. Các sản phẩm trị mụn trực tiếp dạng bôi và các sản phẩm chống lão hoá chẳng hạn như benzoyl peroxde, axít alpha-hydroxy hay retinoids có thể gây kích thích khi chúng được bôi gần môi. Những thủ phạm khác bao gồm tình trạng khử nước, thói quen thường xuyên liếm môi, bặm môi và do ngạt mũi (phải thở đường miệng)... đều có thể làm làn môi của bạn trở nên khô và đau nhức.

Cung cấp đủ nước bằng ăn, uống

Để phòng tránh cho làn môi khô và nứt nẻ vào mùa đông, BS Huỳnh Huy Hoàng, Bệnh viện Da liễu TPHCM khuyến nghị:

  • Ngoài việc cần tránh các yếu tố gây khô môi như đã nêu ở trên, còn phải uống nhiều nước, đảm bảo 1,5 – 2 lít mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho làn môi giữa mùa hanh khô.
  • Bổ sung vitamin tổng hợp.
  • Bôi kem giữ ẩm 1-2 giờ/lần, hoặc dùng vaseline - kem chống nẻ rất tốt.
  • Ăn thêm trái cây,  có chứa chất carotene như cà rốt, cà chua...
  • Đối với phụ nữ, nên dùng loại son giữ ẩm, giúp giảm đau, có chất chống nắng SPF15.
  • Khi mua son, bạn nên chọn của các hãng uy tín và trung thành với sự chọn lựa đó.
  • Hạn sử dụng son môi thường không vượt quá 6 tháng đến 1 năm từ ngày mở nắp.
  • Bảo quản son nơi nhiệt độ thấp và tránh ánh sáng chiếu vào.
  • Không cho mượn và mượn son môi của người khác, không sử dụng son môi có màu xỉn hoặc có mùi hăng dầu khó chịu.
  • Chú ý loại bỏ ngay thỏi son môi không thích hợp khi có triệu chứng khô, nứt, bong tróc da, nứt nẻ, sưng phù, ngứa ngáy hoặc màu môi bị sậm xỉn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây