1

Nhiều ca bệnh ung thư tuyến giáp trong một gia đình - Bệnh viện Nội Tiết Trung ương

Ca bệnh tuyến giáp

Hơn 10 năm trước, khi còn đang là sinh viên đại học tôi thấy xuất hiện các triệu chứng như buồn ngủ, sút cân, mệt mỏi, người vã mồ hôi. Có những thời gian được nghỉ hè, tôi về nhà phụ giúp bố mẹ đi gánh gạch thuê thấy mồ hôi vã ra ướt sũng áo nhưng cũng không nghĩ là bị bệnh. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ do gia đình nghèo ăn uống không đầy đủ dẫn tới sức khỏe yếu chứ không nghĩ tới mắc basedow.

Chỉ tới năm 2007, khi mà triệu chứng run chân tay, tim đập nhanh, hồi hộp, buồn ngủ không thể tập trung ngày càng tăng lên tôi mới đi kiểm tra tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương thì phát hiện mắc basedow. Chị S. cho biết.

Chị S. là trường hợp đầu tiên phát hiện mắc basedow, theo khám và điều trị định kỳ tại Bệnh viện được hơn 12 năm nay. Thời gian gần đây, trong quá trình kiểm tra định kỳ, chị tiếp tục được chẩn đoán có nhân tuyến giáp. Trước đó, chị gái thứ 2 của chị S. cũng được chẩn đoán mắc basedow kèm bướu nhân tại Bệnh viện huyện trong một lần bị ốm.

Là người trực tiếp khám và điều trị cho chị S., nhận thấy sự bất thường này, PGS.TS Trần Ngọc Lương đã khuyên chị cùng với gia đình nên đi khám sàng lọc. Sau khi kiểm tra, chị gái cả của chị S. cùng người em gái thứ 5 được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp còn người em gái thứ 4 mắc basedow. 

Trước khi phát hiện mắc ung thư tuyến giáp, tôi và em gái không cảm thấy khó chịu gì cả, mọi sinh hoạt ăn uống hàng ngày trong gia đình đều diễn ra bình thường. Chỉ khi 2 em gái của tôi cùng mắc bệnh basedow và được PGS Lương khuyên đi khám thì chúng tôi mới sắp xếp công việc cùng xuống dưới Bệnh viện để kiểm tra.

Trong vòng 1 tháng, sau khi xuống Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám, cả 5 chị em tôi đều được phát hiện và chẩn đoán mắc bệnh về tuyến giáp. Buồn nhất là tôi cùng em gái thứ 5 được chẩn đoán ung thư tuyến giáp khiến tất cả mọi người trong gia đình đều hoang mang, lo lắng. Chị N. cho biết.

Ngay sau khi khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư tuyến giáp, 2 người trong gia đình chị S. đã được chúng tôi tiến hành phẫu thuật và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể. 3 người còn lại mắc basedow cũng đã được chúng tôi tư vấn và điều trị. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của cả 5 người trong gia đình chị S. đều ổn định, sinh hoạt bình thường, không còn tâm lý hoang mang, lo lắng nữa. PGS. Trần Ngọc Lương chia sẻ.

Khuyến cáo của bác sĩ

Nếu thấy xuất hiện khối u ở cổ thì cần đi khám chuyên khoa ngay, còn đối với những trường hợp không có triệu chứng lâm sàng thì nên đi khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm nhất từ đó có hướng tầm soát điều trị bệnh kịp thời.

Đối với ung thư tuyến giáp, chúng ta cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng như siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm chẩn đoán tế bào học để phát hiện.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Nội Tiết TW

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây