1

Nguyên nhân gây Phù và mập khi dùng thuốc - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Me tôi đi khám nhiều nơi về bệnh thấp khớp, đi khám được chẩn đoán là thoái hóa khớp gối. Bác sĩ bảo rằng bệnh này không hết, nếu đau thì uống thuốc thôi và đến thời điểm nào đó thì tháo thay khớp gối. Mà uống thuốc thì mẹ tôi bị phù và rất mập. Mong bác sĩ tư vấn giúp tình trạng bệnh của mẹ tôi nên điều trị thế nào?

Trả lời: Chào bạn, theo thông tin trong thư bạn gửi chúng tôi nghĩ nhiều khả năng mẹ bạn bi thoái hóa khớp gối. Thông thường thì thoái hóa khớp gối được điều trị nội khoa bằng thuốc, tập vật lý trị liệu, nẹp gối... Còn vấn đề tại sao mẹ bạn mập lên khi dùng thuốc có thể do nhiều lý do sau:

  1. Do đau nhiều nên người bệnh ít đi lại, ít tập thể dục nên sự tiêu hao năng lượng quá ít làm cho tích tụ mỡ nhiều vùng bụng, 2 chân ít hoạt động thì teo đi.
  2. Cũng có thể do mẹ bạn uống thuốc giảm đau nhiều nên gây xót bao tử nên ăn uống nhiều hơn, lại vận động ít đi nên gây mập.
  3. Có thể mẹ bạn dùng thuốc chống viêm glucocorticoid thường được gọi tắt là corticoid. Thuốc corticoid gồm nhiều loại: dexamethason, prednison, prednisolo... Về phương diện chữa bệnh, thuốc corticoid là thuốc dùng để chống viêm, trị các bệnh xương khớp, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp…nhưng khi uống thuốc này liên tục và kéo dài có thể gây phù và trông béo ra. Nguyên nhân là do thuốc corticoid có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể làm rối loạn chuyển hóa lipit và làm đọng mỡ lại ở mặt, cổ và lưng, nên người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn trịa, thật ra cơ thể lại bị teo cơ, đây là tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc.

Bạn không nói rõ tuổi của mẹ bạn la bao nhiêu và do không thấy được phim X quang chụp khớp gối của mẹ bạn nên chúng tôi không biết là phải tư vấn cho mẹ bạn là điều trị nội khoa hay phẫu thuật và phẫu thuật theo phương pháp nào. Lời khuyên: bạn nên đưa mẹ bạn đến bệnh viện có khoa chỉnh hình để khám để được tư vấn cụ thể hơn

Thân mến!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây