1

Nên thường xét nghiệm mỡ trong máu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Xét nghiệm cholesterol trong máu (mỡ trong máu)

Có lợi cho sức khỏe chúng ta, bởi hàm lượng cholesterol trong máu cao kết hợp với bệnh tiểu đường, hút thuốc lá, huyết áp cao và béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội về điều trị các chứng rối loạn lipid (DGFF) ở Đức, điều quan trọng không phải là chỉ xét nghiệm hàm lượng cholesterol chung chung, mà là phải xác định tỷ lệ của cả cholesterol “tốt” lẫn “xấu”:

  • Cholesterol là thành phần quan trọng của tất cả các mô trong cơ thể.
  • Cholesterol “xấu” (LDL) có thể khiến các mạch máu co thắt lại một cách nguy hiểm, và có thể dẫn tới chứng nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não.
  • Hàm lượng LDL nên được khống chế ở mức càng thấp càng tốt. Nếu bạn không mắc các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch thì mức 160 mg cholesterol “xấu”/ 100 ml máu hoặc thấp hơn là bình thường.

Trong khi đó, cholesterol “tốt” (HDL) giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch bằng cách loại bỏ lượng cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể. Hàm lượng HDL nên duy trì ở mức ít nhất 45 mg/100 ml máu.

Theo giáo sư Achim Weizel của DGFF, thay đổi lối sống có thể giúp giảm hàm lượng cholesterol “xấu”. Ngoài việc giảm cân và năng tập thể dục, chế độ ăn uống ít chất béo, nhiều chất xơ và ăn cá ít nhất 2 lần/tuần được khuyên áp dụng đối với người bị chứng mỡ trong máu cao.

Đối với người khỏe mạnh, có lượng cholesterol bình thường, mỗi năm nên xét nghiệm cholesterol một hoặc hai lần. Những người khác nên đi xét nghiệm cứ mỗi 3 tháng. Chỉ cần 6 đến 8 tuần tăng cường tập thể dục là có thể tăng lượng cholesterol “tốt” và hạ lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây