1

Muốn hồi phục nhanh sau phẫu thuật, hãy thư giãn! - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Cho bệnh nhân tham gia lớp thư giãn, giảm căng thẳng trước khi phẫu thuật sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi và giúp kéo dài tuổi thọ, một nghiên cứu tại Mỹ chỉ rõ.

Lợi ích từ thư giãn

Trong 1 nghiên cứu mới đây với 160 nam giới phải phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt, những người biết “quản lý” căng thẳng, hệ miễn dịch sẽ hoạt động tích cực hơn trong vòng 48 tiếng sau khi phẫu thuật, đây là yếu tố quan trọng giúp chống bội nhiễm, sưng viêm. Họ cũng có lượng chất giúp lành vết thương cao hơn.

Hơn thế, các bác sĩ còn cho biết sự tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch giúp giảm thấp nguy cơ di căn và cuối cùng là tăng cường cơ hội hồi phục tốt nhất. Các nhà khoa học cũng nhận thấy kỹ thuật “quản lý” căng thẳng như các bài tập hít thở sâu và tập trung vào thư giãn tinh thần sẽ hỗ trợ tốt cho tất cả các trường hợp phải phẫu thuật.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy những nam giới được hướng dấn cách giải tỏa căng thẳng trước khi phẫu thuật sẽ có chất lượng sống tốt hơn 1 năm sau đó nhưng cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào khảo sát những biến đổi sinh học do liệu pháp này tạo ra.

Mặc dù các nhà khoa học chưa rõ là tại sao nhưng chắc chắn căng thẳng khiến hoạt động của hệ miễn dịch suy giảm. Một giả thuyết cho rằng cơ thể “chiến đấu” với các sự kiện khủng khiếp bằng cách huy động tất cả các nguồn lực trong các cơ quan và cơ bắp liên quan.

Quá trình nghiên cứu

Nghiên cứu mới của ĐH Texas, đăng tải trên tạp chí Tâm lý học, đã chia nam giới bị ung thư giai đoạn đầu thành 3 nhóm: nhóm thứ nhất được hướng dẫn cách giảm stress, nhóm thứ 2 được chăm sóc tích cực luân phiên và nhóm thứ 3 được chăm sóc theo tiêu chuẩn nhưng không được hướng dẫn giảm stress.  Kỹ thuật giảm stress được thực hiện 1-2 tuần trước khi phẫu thuật và các bệnh nhân cũng được giải thích rõ về ung thư tuyến tiền liệt và quá trình phẫu thuật, tác dụng phụ.

Kỹ năng thư giãn với kỹ thuật thở và tưởng tượng chiếm 60% tổng thời gian. Những bệnh nhân được khuyến khích xem các chương trình hay hình ảnh, nghe nhạc mà giúp họ cảm thấy thoải mái và cũng được hướng dẫn cách hình dung về quá trình phẫu thuật để chuẩn bị cho quá trình nằm viện. Các nhà trị liệu cũng khuyến khích họ thảo luận về những nỗi lo lắng hay sợ hãi về căn bệnh ung thư và phẫu thuật. Họ cũng tăng cường trò chuyện vào buổi sáng của cuộc phẫu thuật và 48 tiếng sau khi phẫu thuật.

Nhóm thứ 2, những người nhận được sự chăm sóc tích cực cũng được chăm sóc về tâm lý 1-2 tuần trước khi phẫu thuật, thảo luận về những lo lắng nhưng không được hướng dẫn kỹ thuật thư giãn. Xét nghiệm máu cho thấy 2 ngày sau phẫu thuật, những nam giới kiểm soát được căng thẳng có nồng độ chất proinflammatory cytokin cao hơn.

Những protein này sẽ khuyến khích vết thương nhanh lành. Các tế bào bảo vệ cơ thể của những bệnh nhân này cũng họat động tích cực hơn, giúp bảo vệ cơ thể khỏi viêm nhiễm và thậm chí còn phá hủy tế bào ung thư. Trong khi đó, nhóm thứ 2 hoàn toàn không có biến đổi gì trong hệ miễn dịch. Các bác sĩ Anh cho biết nghiên cứu này cùng với các công trình khác sẽ hỗ trợ cho việc điều trị các bệnh nhân phẫu thuật.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây