1

MẸ HIẾM MUỘN ĐÓN ĐƯỢC SONG THAI ĐỦ NẾP ĐỦ TẺ TẠI IVF TÂM ANH SAU 7 NĂM MÒN MỎI TRÔNG CON.

Vợ bị buồng trứng đa nang, chồng tinh trùng yếu, vợ chồng chị P.T. (Hà Nội) trấn an nhau: “Rồi mình sẽ sớm có con thôi”. Sự đời chẳng thể ngờ cái “sớm” ấy lại dài gần một thập kỷ với những cảm xúc đau khổ, lo lắng, tuyệt vọng... 7 năm thanh xuân đi tìm con, 4 lần thất bại, trái ngọt chỉ đâm chồi nảy lộc khi chị chuyển phôi tại IVFTA Ngay lần đầu tiên, IVFTA đã mang đến cho vợ chồng chị cặp song sinh kháu khỉnh - phước báu bao năm anh chị mong chờ...

⏳“Cuối năm 2013, sau 1 năm không thấy tin vui, vợ chồng tôi đi khám thì nhận hung tin vô sinh. Đang ở giai đoạn trẻ khỏe, nên hai vợ chồng hy vọng chỉ cần dùng thuốc nhẹ, can thiệp hỗ trợ sinh sản đơn giản là sẽ đón được con yêu”, chị T. kể lại.

?Uống thuốc điều trị suốt một thời gian nhưng không có tin vui, vạch thứ hai vẫn không xuất hiện ngay cả khi anh chị quyết định làm thụ tinh nhân tạo (IUI). Vừa nôn con, vừa lo lắng, anh chị quáng quàng tìm đến đủ hình thức chữa trị từ tâm linh, đến thuốc tây, thuốc nam, thuốc bắc… tiền mất, tốn công sức nhưng vẫn không đậu thai.

❎“Vái tứ phương” không có kết quả, anh chị lại tìm đến một bệnh viện có tiếng, nuôi niềm hy vọng sẽ tìm được con nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF). Từ 2015 - 2018, chị T. 2 lần kích trứng nhưng số lượng phôi tạo được khá ít ỏi, do chị bị đa nang, số lượng trứng nhiều nhưng chất lượng không đảm bảo. Lần đầu được 5 phôi, chuyển phôi 2 lần không thành công. Lần 2, chị chỉ thu về được vỏn vẹn 2 phôi, chuyển phôi lần 3 vẫn thất bại.

⚡“Tự tin là bản thân còn trẻ, sức khỏe tốt, nên những lần chuyển phôi tôi đều rất tự tin và hy vọng nhưng không ngờ cả 3 lần chuyển phôi đều thất bại. Tôi còn nhớ như in cảm giác của mình mỗi lần đi thử beta, dù lòng lo lắng nhưng vẫn tỏ ra mạnh mẽ. Khi nhận kết quả, nhìn nét mặt chồng như đang nén tất cả vào trong, cố gắng bình tĩnh thì tôi lại không kìm được mà òa khóc lên như đứa trẻ”, chị T. nhớ lại.

☔Thất bại nhiều lần không những làm sức khỏe chị T. yếu đi mà còn bào mòn khủng khiếp ý chí, niềm tin của chị. “Lúc đó tôi cảm giác hành trình tìm con của vợ chồng tôi tất cả đều mù mờ và hoàn toàn mất phương hướng. Tôi đã khóc rất nhiều với suy nghĩ cả đời không thể có con, may mắn chồng tôi là người rất bản lĩnh và thấu hiểu. Anh vỗ về tôi những lúc tôi yếu lòng, anh nói “nếu không thể có con thì mình xin con nuôi”. Chính sự ấm áp, đồng cảm và chia sẻ của chồng đã giúp tôi tiếp thêm năng lượng vượt qua giông bão những năm tháng trông ngóng con đến bầm gan ruột.”

?Chị T. “thèm” trẻ con nhưng cũng rất sợ những hoạt động có liên quan đến trẻ nhỏ. Chị sợ trung thu, sợ tết thiếu nhi, sợ cả những ngày lễ tết. 7 cái tết hiếm con là 7 cái tết chị sợ hãi và buồn da diết. Chị sợ những câu hỏi thăm về con cái, sợ cảnh sum vầy con cháu đông đủ mà vợ chồng chị vẫn “2 vợ chồng son”. “Lúc ấy tôi bên ngoài tôi luôn tỏ ra bình thường nhưng sâu trong lòng là từng cơn bão lòng mà chỉ những người hiếm muộn mới có thể thấu hiểu được nỗi đau khổ, chông chênh đến vô cùng”, chị T. nói thêm.

??Đấu tranh tâm lý, gạt bỏ những sợ sệt và vượt qua cảm giác thất bại, năm 2019, anh chị lại tiếp tục hành trình tìm con. Vì đã làm IUI, IVF ở nhiều nơi, chị T. rút ra kinh nghiệm phải lựa chọn bệnh viện có cơ sở vật chất tốt, có chuyên gia giỏi và đặc biệt là cảm giác cởi mở được chia sẻ, vì tâm lý tích cực cũng là những yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành bại.

?Đọc nhiều bài báo, xem nhiều chương trình tư vấn, được nhiều mẹ hiếm muộn cùng cảnh ngộ tư vấn, chị quyết định tìm đến Bác Sĩ Lê Hoàng - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA), đây cũng là nơi có tỷ lệ thành công IVF cao nhất hiện nay. Bên cạnh đó trong họ hàng có người đã thăm khám tại Tâm Anh và có trải nghiệm rất tốt nên anh chị quyết định chọn IVFTA là đích đến tiếp theo gửi gắm niềm tin và hy vọng 1 lần nữa.

?Chị T. kích trứng được 7 phôi, vì đa nang hay bị quá kích buồng trứng nên bác sĩ khuyên chị chuyển phôi trữ. Nghỉ 1 chu kỳ, chị T. lên kế hoạch tập luyện nâng cao sức khỏe, ăn uống khoa học và chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho lần chuyển phôi thứ 4 với 2 phôi ngày 5. “Vì tôi bị đa nang nên chu kỳ kinh khá bất thường, trong nhà lúc nào cũng thủ sẵn que thử thai để trễ kinh lại thử, tôi vẫn luôn hy vọng biết đâu lại có điều bất ngờ. Do đó khi chuyển phôi được 5 ngày, trong nhà còn lại 1 que thử nên tôi quyết định thử luôn và thật sự sung sướng không tin vào mắt mình khi lại hiện lên 2 vạch. Ngày hôm sau tôi đến viện thử beta, kết quả được 27, lần đầu tiên trong đời tôi được nhận kết quả beta trên 0.1, mừng rơi nước mắt”, chị T. kể lại.

?Những ngày sau đó kết quả beta tăng đều, có lúc gấp 2 có lúc gấp 3 lần, tâm lý chị T. cũng thoải mái dần, hạnh phúc lan tỏa khi biết mình sắp được làm mẹ. Ngày 23 sau chuyển phôi, chị đi siêu âm thì nhận được tin vui song thai, cả 2 bé đều có tim thai. Tin vui về với gia đinh chị liên tục như bù đắp cho vợ chồng chị 7 năm qua thất bại quá nhiều.

?Mọi thứ diễn ra êm ả đến tuần 21 thì sóng to gió lớn bắt đầu ập đến 3 mẹ con chị T.. Tuần 20 chị T. đi thăm khám cổ tử cung đang là 40mm nhưng chỉ sau 1 tuần khám lại thì cổ tử cung như “tụt dốc” không phanh xuống còn 17mm, đến tuần 22 lại bị thêm hở hình chêm, chị được chỉ định khâu eo cổ tử cung cấp cứu để tránh sinh non. Tuần 23, chị tiếp tục nhập viện vì cổ tử cung tụt còn 14mm, hở U 13mm, phải truyền 9 chai giảm co mạnh nhất. Cả 2 thai đều bị đa ối, chỉ số xét nghiệm tiểu đường của chị cũng cao ngất ngưởng, phải ăn uống kiêng khem. Khó khăn ngày một lớn dần khi đến tuần 24 cổ tử cung chỉ còn 6mm, bác sĩ Hiền Lê tiên lượng do ối dư nhiều nên nhanh chóng chỉ định “chọc hút ối ngay nếu không đẻ mất”. Sau khi hút hơn 1 lít nước ối thì cổ tử cung lên được 13mm. Yên ổn đến tuần 29 cố tử cung xuống còn 6.6mm, chị T. tiếp tục phải chọc hút ối.

?“Cây kim hút ối khá to, lần thứ nhất tôi đau nhưng vẫn thấy ổn. Đến lần thứ 2 thì không dễ dàng nữa, khi ấy thai đã to mà bụng tôi lại nhỏ nên khá chật chội, rất khó để đưa kim vào. Sau 4 lần xuyên kim không được, các bác sĩ cũng rất căng não, cuối cùng bác Lê cũng tìm được 1 lối nhỏ để vào hút ối mà không va chạm bé. Bác sĩ còn khen mẹ chịu đau giỏi quá,” chị T. nhớ lại.

⛔Cả thai kỳ chị T. phải truyền đến 52 chai giảm co. Từ tuần 21, chị nằm viện liên tục, chị bị tiểu đường thai kỳ ăn uống phải kiêng khem nên không ngon miệng, lo lắng sinh non khiến chị không ngủ được lại còn vào nhiều thuốc nên cả thai kỳ chị chỉ lên 1kg. “Các bác sĩ bảo chưa bao giờ thấy ai mang thai đôi lại tăng ít cân kỷ lục đến thế, may mắn là 2 bé vẫn khỏe và lên cân đều nên làm tôi có phần an tâm.” chị T. chia sẻ.

?Theo lời động viên của bác sĩ Hiền Lê, chị T. cố gắng cùng 2 con vượt qua từng mốc thai kỳ quan trọng. “Bác sĩ Hiền Lê là người cho tôi động lực rất lớn, bác nói nếu sinh ở tuần 25, 26 gần như không thể nuôi nổi nên phải cố gắng giữ thai càng lâu càng tốt. Tôi đếm từng tuần, thậm chí từng ngày mong con được cứng cáp hơn để ra đời khỏe mạnh. Tôi vượt qua được 26 tuần, 28 tuần đến 30 tuần, lên được đầu 3x tôi mới dám nhẹ lòng đôi chút.”

?️Nhưng khó khăn vẫn còn hoài đeo bám, tuần thai thứ 32 chị T. bị rối loạn tiêu hóa, nôn ói 1 ngày 1 đêm phải đi cấp cứu. Khi ấy chị dường như không còn sức lực, cơn co dồn dập như sắp đẻ, các bác sĩ khoa Phụ sản BVĐK Tâm Anh nhanh chóng cấp cứu, truyền giảm co và may mắn vẫn giữ được 2 bé an toàn trong bụng mẹ.

?Đến 34w4d chị T. ra máu, đau bụng phải nhập viện. 20 phút sau chị vỡ ối, mở 3 phân, đã có dấu hiệu sinh. Chị T. được chỉ định mổ cấp cứu đón 2 bé chuột đáng yêu chào đời trong sự hoan hỷ của 2 bên nội ngoại, trong niềm xúc động hạnh phúc vô bờ của người mẹ mong con 7 năm dài. 2 con sinh ra 1 bé 1.7kg, 1 bé 2kg được kề da với bố rồi chuyển qua nằm lồng tại khoa Nhi sơ sinh, các bác sĩ giỏi tại Khoa theo dõi vì có thể có cơn ngừng thở, tập cho các bé bú, để các con cứng cáp hơn. 5 ngày sau, 2 con đã được về với vòng tay ấm áp, hạnh phúc và mãn nguyện của bố mẹ và gia đình.

?“Một lần đến Tâm Anh gia đình tôi đón được cả 2 bé đủ cả nếp lẫn tẻ là điều ngoài sức mong đợi. Thật sự vô cùng cảm ơn các bác sĩ Tâm Anh đã đồng hành cùng chúng tôi mang đến trái ngọt ngày hôm nay, đặc biệt cảm ơn bác sĩ Lê Hoàng đã ươm mầm, cảm ơn bác sĩ Hiền Lê theo dõi thai sát sao, đưa ra những chỉ định chuẩn xác nhanh chóng để giảm thiểu tối đa việc sinh non, giữ 2 con ở trong bụng mẹ lâu nhất có thể. Xin chân thành cảm ơn bệnh viện, và chúc các Chuyên gia - Bác sĩ sức khỏe, luôn nhiệt huyết và tận tâm với người bệnh. Chúc bệnh viện một năm mới bước lên những nấc thang thành công mới, để người bệnh như chúng tôi được thắp lên niềm hy vọng trong cuộc sống”, chị T. gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bệnh viện Tâm Anh.

-------------------

?IVFTA ươm mầm sự sống - đồng hành cùng bố mẹ sớm đón con yêu về nhà!

?Để đặt lịch thăm khám và tư vấn tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA), Quý khách vui lòng gọi tổng đài 1800 6858.

?Liên hệ trực tiếp theo địa chỉ: 108 phố Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP.Hà Nội.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. 04:25
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn.
Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy...
 3 năm trước
 1350 Lượt xem
Quả ngọt sau 20 năm hiếm muộn của người mẹ 47 tuổi Quả ngọt sau 20 năm hiếm muộn của người mẹ 47 tuổi 00:34
Quả ngọt sau 20 năm hiếm muộn của người mẹ 47 tuổi
20 năm kiếm tìm, 20 mong đợi, giờ đây chị Phạm Thị M (SN 1973, ở Ân Thi - Hưng Yên) đã thỏa được ước mong khi ẵm trên tay thiên thần bé nhỏ. Chàng...
 3 năm trước
 752 Lượt xem
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo! 01:38
Mẹ thai IVF, tiểu đường thai kỳ? Không vấn đề gì vì đã có bác sĩ lo!
Mẹ luôn yên tâm, đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm luôn đồng hành cùng gia đình trên hành trình đón bé yêu chào...
 3 năm trước
 901 Lượt xem
Những lưu ý khi mang thai IVF Những lưu ý khi mang thai IVF 09:45
Những lưu ý khi mang thai IVF
 3 năm trước
 756 Lượt xem
Những lưu ý đối với mẹ bầu  thai IVF Những lưu ý đối với mẹ bầu  thai IVF 11:18
Những lưu ý đối với mẹ bầu thai IVF
Thai nghén là hành trình thú vị nhưng gian nan của mỗi mẹ bầu. Đây cũng là một trong những chặng đường quan trọng nhất mà những gia đình hiếm muộn...
 2 năm trước
 666 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây