1

Ký Sinh Trùng Sốt Rét của Loài Khỉ Lây Nhiễm cho Người - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Xét nghiệm PCR đã cho thấy Plasmodium knowlesi là nguyên nhân gây sốt rét ở một du khách Mỹ trở về từ Philippines.

Mỗi năm, ở Mỹ có chừng 1500 trường hợp sốt rét được báo cáo; khoảng 200 trường hợp được mang về từ các nước ở Châu Á hoặc Nam Mỹ. Hầu như tất cả các cas sốt rét ở người đều do một trong 4 chủng Plasmodium (P. falciparum, P. vivax, P. malariae, P. ovale) và lây nhiễm ở người do các chủng Plasmodium không phải của người rất hiếm gặp.

Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật Mỹ (CDC) mới đây vừa báo cáo một trường hợp sốt rét xảy ra trên một phụ nữ 50 tuổi đã sống ở Philippines trong thời gian 2 tuần. Vài ngày sau khi trở về Mỹ, bà ta đã đến bệnh viện khám bệnh vì sốt, lạnh run, nhức đầu. Kiểm tra thấy tiểu cầu thấp và tụt huyết áp. Phết máu ngoại biên được thực hiện, và kỹ thuật viên xét nghiệm đã chẩn đoán là bệnh babesiosis.

Babesiosis là một bệnh do kí sinh trùng tương tự bệnh sốt rét do nguyên bào Babesia gây ra. Babesiosis là một bệnh thường truyền qua trung gian loài tick Ixodid.

Ngày hôm sau, trưởng phòng xét nghiệm kiểm tra lại và chẩn đoán là sốt rét; 2,9% tế bào hồng cầu đã bị kí sinh. Mặc dù không xác định được chủng Plasmodium, bệnh nhân cũng vẫn được điều trị thành công bằng atovaquone-proguanil và primaquine.

Phòng xét nghiệm tham khảo (reference laboratory) của bang New York sau đó đã khẳng định chẩn đoán sốt rét và bằng xét nghiệm PCR đã định danh được kí sinh trùng gây bệnh là Plasmodium knowlesi.

Bàn Luận

Trong thời gian ở Philippines, bệnh nhân này đã sống gần vùng rừng có các loài khỉ macaques đuôi dài sinh sống. Loài khỉ này đã được biết có mang kí sinh trùng P. knowlesi. Những vùng này cũng có muỗi anopheline, là trung gian truyền kí sinh trùng P. knowlesi này cùng với các chủng Plasmodium khác.

Phân tích phân tử (molecular analysis) đã cho thấy P. knowlesi là nguyên nhân của một số trường hợp sốt rét nặng ở người trước đó đã được gán ghép cho P. malariae.

Khi quan sát thấy các plasmodium có hình dạng không điển hình bằng kính hiển vi quang học, cần gửi mẫu máu đến một phòng xét nghiệm tham khảo để xác định chủng của plasmodium đó bằng phương pháp xét nghiệm phân tử.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM 02:07
TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM
Không khí lạnh bủa vây miền Bắc và miền Trung, Cúm Mùa có cơ hội tấn công mạnh mẽ và gây ra những hậu quả trầm trọng ở người lớn tuổi.
 3 năm trước
 553 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây