1

Hai phương pháp phòng ngừa nhiễm trùng ngoại khoa - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Hai nhóm nghiên cứu khác nhau cùng báo cáo rằng có thể phòng ngừa  nhiễm trùng ngoại khoa bằng 2 biện pháp: một nhắm vào Staphylococcus aureus kháng kháng sinh phát triển trong mũi, còn một nhắm vào vi trùng sống trên da. Hai báo cáo được đăng trên số ngày 7 tháng 1 của Tạp chí New England Journal of Medicine.

Giáo sư Rabih O.Darouich, tác giả của một báo cáo, cho biết mặc dù biện pháp ở da là hiệu quả hơn, cần ít nguồn lực hơn và ít phải làm tét hơn, song có thể phối hợp cả 2 biện pháp trong một số trường hợp nguy cơ cao. Nhiễm trùng là biến chứng hay gặp sau mổ, với tỷ lệ mắc cao chừng 5% ở những người phải làm các thủ thuật xâm nhập nhiều như mổ đại tràng hoặc thay khớp háng. Người ta thường chú ý nhiều đến nhiễm trùng do vi khuẩn S. aureus  kháng thuốc có thể lan ra từ mũi của bệnh nhân.

Các bác sĩ ở Trung tâm Y khoa, Đại học Erasmus tại Rotterdam, Hà Lan cho biết một thử nghiệm nhắm vào tụ cầu ở mũi đã giảm ½ nguy cơ nhiễm trùng sau mổ. Thử nghiệm bắt đầu khi 6.771 bệnh nhân nhập viện để mổ được sàng lọc tụ cầu; 1.251 người được thấy là có mang mầm bệnh. Trong số này, 917 người được đưa vào thử nghiệm đối chứng, với ½ không được điều trị nhắm vào tụ cầu và số còn lại được điều trị bằng 2 kháng sinh là mỡ mupirocin tra mũi và xà phòng chlorhexidin.

Chỉ 3,4% số bệnh nhân được điều trị bị nhiễm trùng so với 7,7% số bệnh nhân trong nhóm không được điều trị. Tỷ lệ nhiễm trùng ở bệnh nhân phải mổ sâu giảm gần 80% 

Các nhà khoa học Mỹ ở Houston đã áp dụng một biện pháp khác đơn giản hơn rất nhiều. Trong số 849 bệnh nhân nhập viện để mổ tại 6 bệnh viện, có 409 bệnh nhân được sát trùng da bằng chlorhexidin và cồn, 440 bệnh nhân được sát trùng bằng povidon và iodin. Tỷ lệ nhiễm trùng ở bệnh nhân phải mổ rạch sâu là 3% trong nhóm povidon-iodin và 1% trong nhóm chlorhexidin-cồn.

Tỷ lệ nhiễm trùng ở bệnh nhân mổ rạch nông là 4,2% trong nhóm chlorhexidin-cồn và 8,6% trong nhóm povidon-iodin. Phương pháp vệ sinh da dùng trong nghiên cứu Houston rõ ràng là có nhiều ưu điểm như hiệu quả, đơn giản và ít tốn kém hơn. Trung tâm Kiểm soát Bệnh Hoa Kỳ ước tính mỗi năm có khoảng 290.000 trường hợp nhiễm trùng trong số 27 triệu thủ thuật ngoại khoa được tiến hành.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây