1

Hà Nội: 7 bệnh nhân ngộ độc methanol đang được điều trị tại bệnh viện Bạch Mai - Bệnh viện Bạch Mai

Các ca bệnh ngộ độc methanol

Theo ThS. BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện Trung tâm đang điều trị cho 7 bệnh nhân bị ngộ độc methanol (cồn công nghiệp), trong đó có 2 bệnh nhân bị ngộ độc methanol do uống cồn y tế, 5 bệnh nhân được xác định ngộ độc do uống phải rượu độc chất, được pha bởi cồn công nghiệp methanol.

Điều đáng chú ý là 5/7 bệnh nhân này đến từ nhiều tỉnh khác nhau nhưng đều uống rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc trên địa bàn Hà Nội. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, giảm thị lực, hôn mê, tụt huyết áp... Trong đó 3 ca đang trong tình trạng hôn mê.

Trường hợp điển hình là bệnh nhân L.V.T, sinh năm 1969, quê Hà Tĩnh trú tại Phúc Thọ, Hà Nội - nhập viện ngày 27/2. Theo vợ bệnh nhân, anh T. làm ở Hà Nội hai tuần về nhà một lần. Thứ bảy vừa rồi (25/2), anh T. về nhà vẫn bình thường, nhưng đến sáng chủ nhật thấy mờ mắt, thậm chí không đi được dép. Gia đình lập tức đưa anh vào Bệnh viện 105 Sơn Tây, rồi chuyển lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Theo BSCKII. Đặng Thị Xuân - Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân L.V.T bị ngộ độc rất nặng: Khi vào viện, bệnh nhân đã không nhìn thấy gì. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm, bệnh nhân đã được kịp thời cấp cứu theo hướng ngộ độc rượu. Kết quả xét nghiệm cho thấy methanol trong máu bệnh nhân này lên tới 47,6 mg/dL (trong khi bình thường 20 mg/dL đã là rất nặng phải lọc máu).

Một trường hợp khác là bệnh nhân nam 38 tuổi, quê Nam Định, cũng vào viện ngày 27/2 trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn đã được cấp cứu ở tuyến dưới. Hiện tại bệnh nhân đang trong tình trạng rất nguy kịch…

Theo lời của người nhà, trong các ngày 20,21,22/2 bệnh nhân có uống rượu ở quán cơm bình dân gần nơi trọ ở Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội. Sau ngày đầu tiên, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó chịu nhưng những hôm sau vẫn tiếp tục uống. Đến trưa 25/2, bệnh nhân bị hôn mê sâu và ngừng tuần hoàn, được đưa vào Bệnh viện Hà Đông cấp cứu, sau đó chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo các bác sĩ, mặc dù các phương tiện truyền thông đại chúng đã liên tục cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu chứa methanol nhưng vẫn còn rất nhiều bệnh nhân ngộ độc methanol phải vào viện. Được biết, đa số các ca bệnh ngộ độc rượu là rượu trắng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi ngoài thị trường, các nhà sản xuất ham lợi nhuận đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán thu lời.

Khuyến cáo của bác sĩ

Có một số ít người ngộ độc cồn y tế vì lầm tưởng loại cồn này có thể uống được. Đã có trường hợp ngộ độc cồn y tế rất nặng, thậm chí tử vong. Ths. Nguyên nhấn mạnh: Cồn y tế cũng là methanol, chỉ dùng để sát trùng chứ không thể uống.

"Methanol vào trong cơ thể sẽ đc chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Nếu cứ uống liên tục với liều tuy không cao nhưng chúng sẽ đc tích lũy dần gây các tổn thương cho người bệnh.

Đa số bệnh nhân nhập viện muộn, mờ mắt (thậm chí bị mù), hôn mê, rối loạn chuyển hóa nặng, tổn thương não, hoại tử  não ... Chúng tôi mong các cơ quan chức năng có những phương án quyết liệt  hơn nữa trong các khâu quản lý cồn công công nghiệp nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc methanol do uống rượu được pha chế từ cồn công nghiệp đáng báo động như hiện nay"- ThS. Nguyên nói.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây