Chúng tôi trên mạng xã hội
    Tìm chúng tôi trên:
  •  
  •  

moi quang cao

Thống kê
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay57,017
  • Tháng hiện tại1,228,458
  • Tổng lượt truy cập43,081,741

Dinh dưỡng cho người có cholesterol mức cao trong máu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Lượng cholesterol xấu trong máu cao và bạn nhận được nhiều lời khuyên về dinh dưỡng như tuyệt đối khôg ăn trứng, nên dùng dầu ôliu cho các món rán.... Vậy sự thật là thế nào?

1. Tuyệt đối không nên ăn trứng?

Sai.

  •  Từ lâu người ta vẫn cho rằng trứng hay cụ thể là lòng đỏ trứng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cho người sử dụng.
  • Trên thực tế, đúng là lòng đỏ trứng chứa cholesterol mà nếu có mặt quá nhiều trong huyết mạch sẽ dễ gây tắc do “bám” vào thành mạch, tạo thành các mảng vữa. Nhưng nếu ăn một cách điều độ (2 - 3 quả/tuần) thì lại hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

2. Thận trọng với thịt đỏ?

Đúng. 

  • Thịt vụn và thịt nguội đặc biệt rất giàu cholesterol. Nhất là các loại thịt cừu non, cừu, thịt lợn hoặc ngỗng chứa nhiều mỡ bão hòa - mỡ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Ngược lại, các loại thịt trắng như thịt bê, thịt thỏ, thịt ngỗng, thịt gà, chim bồ câu hoặc thịt ngan là những loại thịt rất ít lipit nên có thể ăn mà không sợ bị tăng lượng cholesterol trong máu.
  • Tuy nhiên, dinh dưỡng cũng cần cân đối vì các loại thịt đỏ rất giàu chất sắt nhưng nên ăn phần thịt nạc (thịt thăn) và không nên ăn da. Ngoài ra, nên ăn thịt hấp, thịt luộc chứ không nên ăn rán.

3. Nên dùng dầu ô lưu cho các món rán?

Sai. 

  • Để hạn chế các loại chất béo no, chất béo trans, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Axit béo chưa bão hòa có trong dầu thực vật làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu.
  • Do đó, không chỉ có dầu ô liu, các loại dầu thực vật khác như dầu hạt hướng dương, dầu cây cải dầu, dầu ngô, dầu dừa, dầu vừng.... đều được khuyên dùng trong bữa ăn hàng ngày.
  • Tuy nhiên, nếu để dầu thực vật ở nhiệt độ quá nóng (vượt quá 170oC) thì những lipit có lợi sẽ bị chuyển thành mỡ bão hòa. Ngoài ra, không nên dùng quá 3 thìa súp dầu ăn mỗi ngày.

4. Nên ăn táo?

Đúng. 

  • Rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra lợi ích tuyệt vời của loại quả này.
  • Mới đây các nhà nghiên cứu người Pháp cho biết ăn 2 quả táo/ngày giúp giảm 5 - 15% mỡ máu do triglycerid tạo thành; lượng cholesterol xấu cũng giảm đáng kể.
  • Ngoài ra các nhà nghiên cứu còn cho biết, táo sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn nếu bạn ăn cả vỏ.

5. Chia tay vĩnh viễn với rượu?

Sai. 

  • Nếu bạn bị mỡ máu do triglycerid, bác sỹ sẽ khuyên không uống rượu. Nhưng với những bệnh nhân có lượng cholesterol xấu trong máu cao thì lại không cần phải cai rượu hoàn toàn.
  • Vậy nên uống bao nhiêu? Các chuyên gia khuyên phụ nữ không nên uống quá 2 ly rượu vang/ngày và nam giới không quá 3 ly/ngày.

6. Không nên ăn con hàu?

Sai. 

  • Trước đây các nhà khoa học cho rằng một số loại hải sản như con hàu hay con vẹm chứa rất nhiều cholesterol. Tuy nhiên, rất nhiều công trình nghiên cứu sau đó cho thấy đó hoàn toàn sai.
  • Trên thực tế, các loại hải sản này chứa rất nhiều chất béo xterola công thức hóa học rất giống cholesterol. Do đó có thể ngăn chặn việc hấp thụ cholesterol từ ruột vào máu khiến mức này giảm xuống. Hơn nữa, ăn đều đặn các loại hải sản sẽ cung cấp một lượng đáng kể các chất sắt, kẽm, phospho, mage...

7. Hoa quả và rau xanh là những thực phẩm hàng đầu?

Đúng. 

  • Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên xây dựng cho mình một chế độ ăn “màu xanh”, tức chủ yếu là rau xanh, hoa quả, đặc biệt là các loại hoa quả có dầu và ngũ cốc. Đây là những thực phẩm rất giầu chất xơ.
  • Chúng có tác dụng bảo vệ chúng ta hạn chế các bệnh tim mạch và giảm tỷ lệ cholesterol xấu trong máu. Hơn nữa, những thực phẩm này rất ít calo không làm bạn tăng cân và rất tốt cho đường ruột.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây