1

Công tác phòng chống cúm A (H1N1) tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trước tình hình cúm A (H1N1) ngày càng lan rộng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch như sau:

Lập kế hoạch chi tiết điều trị và phòng ngừa cúm A.H1N1. Ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A.H1N1 gồm 9 thành viên, chia làm 2 nhóm trực luân phiên. Lập phòng cách ly bệnh nhân nghi cúm A.H1N1. Phân công 2 nhóm luân phiên khám và điều trị bệnh nhân nghi cúm A.H1N1, mỗi nhóm gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng, 1 hộ lý, 1 nhân viên xét nghiệm, 1 nhân viên bảo trì và 1 lái xe cấp cứu. Trang bị đầy đủ găng tay, khẩu trang, kính mắt, thuốc sát trùng, các bộ quần áo phòng dịch. Trang bị đủ cơ số thuốc Tamiflu để điều trị cúm A.H1N1. Lập qui trình phát hiện sớm và điều trị bệnh nhân cúm A.H1N1.

Bệnh viện đã tập huấn cho tất cả nhân viên qui trình phát hiện sớm và điều trị bệnh nhân cúm A.H1N1, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A.H1N1 do Bộ Y Tế ban hành. Thường xuyên cập nhật các thông tin mới về cúm A.H1N1 cho nhân viên và đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Sở Y Tế trong công tác phòng chống cúm A.H1N1..

Tập huấn quy trình khám bệnh cho BN nghi nhiễm cúm A(H1N1)

Ngoài ra, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã tiến hành diễn tập có quay phim công tác khám và điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm cúm A.H1N1. Khi bệnh nhân đến khám vì sốt, điều dưỡng của bàn nhận bệnh sẽ mang khẩu trang cho bệnh nhân, dẫn bệnh nhân ra phòng cấp cứu để tách biệt hẳn với các bệnh nhân khác tại phòng khám, mời bác sĩ đến phòng Cấp cứu khám cho bệnh nhân trong 3 tình huống giả thiết sau.

Nếu bệnh nhân không có các yếu tố dịch tễ liên quan đến cúm A.H1N1, bác sĩ sẽ cho các chỉ định cận lâm sàng và bệnh nhân mang khẩu trang đi vào khu vực phòng khám để được làm các cận lâm sàng, sau đó bác sĩ ghi đơn thuốc cho bệnh nhân.

Đưa BN đến phòng cách ly

BN nghi nhiễm cúm A(H1N1) được các BS khám trước khi chuyển viện

Quy trình chuyển viện cho người bệnh

  • Nếu bệnh nhân có các yếu tố dịch tễ liên quan đến cúm A.H1N1 nhưng có các triệu chứng khác cho biết sốt có thể là dấu hiệu của các bệnh khác, bác sĩ sẽ cho lấy máu làm xét nghiệm ngay tại phòng Cấp cứu, thực hiện siêu âm, X quang tại phòng Cấp cứu để hạn chế tiếp xúc giữa bệnh nhân và những người trong phòng khám.

  • Nếu bệnh nhân có các yếu tố dịch tễ liên quan đến cúm A.H1N1 và chỉ có duy nhất các dấu hiệu của cảm cúm như : sốt, hắt hơi, sổ mũi, đau nhức mình mẫy …, bệnh nhân sẽ được ngoáy họng để gởi xét nghiệm tại viện Pasteur và chuyễn bệnh nhân đến phòng cách ly. Tại phòng cách ly, bệnh nhân sẽ được theo dõi và điều trị bệnh sát sao.

  • Nếu kết quả xét nghiện cúm A.H1N1 âm tính, bệnh nhân sẽ được xuất viện, nếu kết quả dương tính sẽ hội chẩn với Bệnh viện Nhiệt Đới để quyết định điều trị tại chỗ hay chuyển viện.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12111 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây