1

Chụp MRI có cần nhịn ăn? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, tôi muốn chụp MRI để biết chính xác cơn đau lưng của tôi. Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi có phải nhịn ăn trước khi chụp MRI không?

Trả lời:

 

Chào bạn, với các triệu chứng đau nhức, tê bì như đau lưng, đau thắt lưng, đau cổ vai gáy, nhức bả vai cánh tay, tê tay, đau nhức chân, tê chân... việc chẩn đoán đúng bệnh, đúng vị trí tổn thương ngay từ đầu rất quan trọng. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể là chụp X-quang, chụp CT Scanner, chụp MRI...

Trong đó, chụp MRI là kỹ thuật đưa ra hình ảnh rõ nét và hoàn thiện nhất về hệ thần kinh đặc biệt là hệ thống cột sống. Nó cho hình ảnh rõ nét về đĩa đệm, tủy và ống tủy, rễ thần kinh và hệ thống các dây chằng. MRI được chỉ định trong các bệnh lý về thoát vị đĩa đệm, u tủy và các bệnh lý khác ở cột sống. 

Điều này giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc phân biệt vùng tổn thương và vùng bình thường. Thêm vào đó, phương pháp này không gây đau đớn, thời gian chụp khoảng 12 phút.

Sau đó bác sĩ có thể đọc kết quả chính xác và đưa cho bạn phương hướng điều trị hiệu quả. Bệnh nhân không cần nhịn đói trước khi chụp MRI. Tuy nhiên, trong trường hợp cần gây mê để chụp hoặc chụp gan mật thì bạn cần phải nhịn đói 4 – 6 giờ trước khi chụp. 

Trong câu hỏi bạn không mô tả rõ các triệu chứng bệnh lý đau lưng, vì vậy tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế thăm khám để xác định đúng vị trí và tình trạng bệnh.

Tùy theo kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ có chỉ định bạn nên chụp MRI hay không.. Hãy nhớ rằng việc chẩn đoán chính là bước căn bản, cho dù sau đó bạn lựa chọn phương pháp điều trị nào. Chúc bạn vui khỏe!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây