1

Cẩn trọng để không lây bệnh từ thú cưng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân cũng ngày càng khá lên, nhu cầu về giải trí và vui chơi ngày càng đa dạng đặc biệt là sở thích nuôi những con thú cưng (pet) càng phong phú. 

Những con vật này trở thành những người bạn thân thiết để vui chơi giải trí trong những lúc rảnh rỗi như đồng hành trong dạo phố, đi hóng gió ở công viên mỗi chiều…thậm chí nhiều người còn ôm hôn, vuốt ve và thậm chí còn để những con thú cưng nằm bên cạnh mình. Sẽ không có gì để các bạn phải bận tâm nếu không có những rắc rối về sức khỏe mà nguyên nhân nảy sinh lại từ chính những con thú cưng của bạn như trường hợp một bệnh nhân phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Ca lâm sàng

Bệnh nhân nhập viện do triệu chứng chóng mặt và đau đầu, triệu chứng này tăng lên khi người bệnh thay đổi tư thế nằm hay ngồi nghiêng đầu sang phải và giảm bớt khi nghiêng sang trái và cảm giác tai phải bị ù, ngứa.

Qua khám lâm sàng và tiến hành nội soi tai mũi họng, các bác sĩ đã phát hiện ra có rất nhiều trứng và 3 con ve chó Rhipicephalus sanguineus đang sống trong ống tai phải của người bệnh. Sau khi tiến hành gắp và rửa tai, bệnh nhân đã hết các triệu chứng trên và xuất viện.

Loài Rhipicephalus sanguineus có đặc điểm là thường ký sinh trên các giống chó, đặc biệt là trong ống tai của chó vì vị trí này thường bị che lấp và khó quan sát nên thông thường người nuôi khó phát hiện ra. Từ dữ liệu và đặc điểm ký sinh, các bác sĩ đã chú ý đến thói quen của bệnh nhân và được biết bệnh nhân có nuôi và rất cưng các chú chó, thường xuyên để các chú chó ngủ chung và một số con ve chó đã di chuyển từ những chú chó sang ký sinh trên người bệnh nhân và gây bệnh.

Lời khuyên của bác sĩ

  • Cần nhận thức đúng đắn để phòng tránh một số bệnh có thể nảy sinh do tiếp xúc với thú cưng gây nên đặc biệt hai đối tượng nhạy cảm là trẻ em (chưa nhận thức được đầy đủ) và người lớn tuồi (do sa sút trí não tuổi già) dễ dàng tạo điều kiện cho những loại ký sinh trùng từ vật nuôi xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
  • Không nên tiếp xúc quá thân mật với thú cưng (ôm, hôn, cho thú cưng nằm cùng) để tránh bị các con vật sống ký sinh trên thú cưng di chuyển qua.
  • Vệ sinh sạch cho thú cưng của bạn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG VẾT SẸO, THỦY ĐẬU CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG VẾT SẸO, THỦY ĐẬU CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG 01:33
KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG VẾT SẸO, THỦY ĐẬU CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG THẢM HỌA KHÔN LƯỜNG
Nằm trong top các bệnh truyền nhiễm phổ biến, thủy đậu trở thành nỗi ám ảnh dai dẳng chưa bao giờ chấm dứt. Tại Việt Nam chưa có chủng ngừa mở rộng...
 3 năm trước
 574 Lượt xem
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12123 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây