1

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Nút hóa chất động mạch trị ung thư gan, tiết kiệm chi phí điều trị, tăng thời gian sống của bệnh nhân

Số ca mắc mới ung thư gan của Việt Nam là 25.355 trường hợp chiếm tỷ lệ cao nhất (15,4%) trong tổng số ca ung thư phát hiện mới tại Việt Nam năm 2018, trong đó ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) chiếm 80% các ung thư gan nguyên phát và là một bệnh lý ác tính của tế bào gan.

Ung thư gan chiếm tỷ cao nhất trong các ca ung thư mắc mới tại Việt Nam

Nam bệnh nhân 63 tuổi ở Bắc Giang gần đây có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, da vàng… đã thăm khám tại cơ sở y tế ở địa phương, rồi tiếp đến là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan giai đoạn tiến triển, tuy nhiên với trường hợp này, bác sĩ cũng không chỉ định có thể ghép gan.

Sau khi tham khảo các phương án điều trị và trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân đã quyết định lựa chọn phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol (cTACE) mới nhất được áp dụng tại Việt Nam là hệ thống trộn và bơm Vectorio được thiết kế để sử dụng thích hợp với thuốc Lipiodol & thuốc chống ung thư để điều trị ung thư gan tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Việt Đức.

Trưa ngày 19/9, bệnh nhân đã được TS Lê Thanh Dũng – Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh cùng các cộng sự tiến hành điều trị theo phương pháp trên.

Cũng trong ngày 19/9, cùng với nam bệnh nhân trên còn có 2 bệnh nhân khác cũng được tiến hành điều trị ung thư biểu mô tế bào gan giai đoạn tiến triển bằng phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol (cTACE)

Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, TS Lê Thanh Dũng cho hay với các trường hợp bệnh nhân này, việc chỉ định điều trị theo phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol (cTACE) sẽ giúp cho chất lượng sống và thời gian sống của bệnh nhân trên 5 năm tăng lên và đây là một lựa chọn tối ưu cho tình trạng bệnh của các bệnh nhân này

Thông tin tại hội thảo chuyên đề “Tối ưu hóa phương pháp nút hóa chất động mạch điều trị ung thư biểu mô tế bào gan” diễn ra sáng cùng ngày, TS Lê Thanh Dũng – cho biết, thời gian qua Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Việt Đức áp dụng phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol (cTACE) điều trị ung thư gan, giúp mang lại cơ hội được điều trị cho rất nhiều bệnh nhân ung thư gan.

“Việc chẩn đoán căn bệnh này thường khó phát hiện ở giai đoạn sớm, phần lớn trường hợp ung thư biểu mô tế bào gan được chẩn đoán và phát hiện ở giai đoạn tiến triển hoặc giai đoạn muộn, không phù hợp với các phương pháp điều trị triệt căn như phẫu thuật cắt gan, ghép gan, phá hủy khối u qua da”- TS Lê Thanh Dũng nói.

Phương pháp điều trị nhiều ưu điểm:

Phương pháp nút hóa chất động mạch có nguyên lý cơ bản là chấm dứt nguồn cấp máu từ động mạch tới khối u đồng thời đưa hóa chất diệt ung thư khu trú vào khối u.

Hiện nay tại Việt Nam có hai phương pháp nút hóa chất động mạch đang được chỉ định trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan, đó là phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol (cTACE) và phương pháp nút hóa chất động mạch dùng hạt vi cầu (DEB-TACE).

“Trong đó, phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol là phương pháp nút mạch được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất hiện nay và là lựa chọn hiệu quả – an toàn trong phác đồ điều trị ung thư biểu mô tế bào gan giai đoạn tiến triển.

Phương pháp này giúp theo dõi được khối u khi can thiệp và sau khi can thiệp nên có thể đánh giá được kết quả trị liệu. Đồng thời nhũ tương nước/dầu của thuốc hóa trị (thân nước) và Lipiodol (thân dầu) được khu trú và xâm nhập sâu vào khối u. Thuốc Lipiodol có ái lực cao với tế bào gan giúp thuốc phóng thích chậm và kịp thời vào khối u”- TS Lê Thanh Dũng cho biết.

Những nghiên cứu lâm sàng cho thấy phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol giúp bệnh nhân ung thư tế bào biểu mô gan có thời gian sống trung bình là 19.4 tháng, trong đó hơn 30% sống tới 5 năm.

Bên cạnh đó, phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol ít gây hội chứng sau thuyên tắc như:

  • Ứ tắc mật
  • Nhồi máu gan
  • Thuyên tắc phổi
  • Là thuyên tắc tạm thời nên có thể lặp lại nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol nhiều lần.

Ngoài ra phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol giúp bệnh nhân tiết kiệm được chi phí điều trị so với phương pháp nút mạch sử dụng hạt vi cầu. Hiện chi phí điều trị bằng phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol chỉ hết 6,2 triệu đồng, trong khi điều trị bằng hạt vi cầu giá dao động từ 31,5 – 34,4 triệu đồng.

TS Dũng cho biết, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol ngày càng được cải tiến cả về kỹ thuật và dụng cụ giúp nâng cao hiệu quả và an toàn trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan.

Một trong những phát minh về dụng cụ cho phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol mới nhất được áp dụng tại Việt Nam là hệ thống trộn và bơm Vectorio được thiết kế để sử dụng thích hợp với thuốc Lipiodol & thuốc chống ung thư.

Hệ thống trộn và bơm Vectorio có khả năng tương thích với Lipiodol trong 24 giờ, được thiết kế sắc sảo, chắc chắn, dễ sử dụng giúp đảm bảo an toàn, chính xác và đáp ứng yêu cầu kiểm soát trong quá trình thao tác.

Hiện nay thuốc Lipiodol được BHYT chi trả theo chỉ định chính thức sử dụng trong nút mạch hóa chất điều trị ung thư biểu mô tế bào gan. Điều này đã góp phần giúp bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan được tiếp cận và điều trị với Phương pháp nút hóa chất động mạch dùng thuốc Lipiodol (cTACE) dễ dàng và hiệu quả.

Nguồn: Bệnh viện Việt Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây